21 ส.ค. 2023 เวลา 02:11 • ข่าวรอบโลก

เล่นตลกอะไร! “เราพร้อมแลก ‘เบลโกรอด’ กับการเข้าร่วมนาโต”

เซเลนสกีกล่าวแถลงกลางกลุ่มนักข่าวที่ “เดนมาร์ก”
20 สิงหาคม 2023: “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครนกล่าวในการแถลงข่าวต่อกลุ่มนักข่าวร่วมกับ Mette Frederiksen “เมตเต เฟรเดอริกเซน” นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กระหว่างการเยี่ยมชมฐานทัพอากาศ Skrydstrup “ยูเครนพร้อมที่จะแลกเปลี่ยน ‘เบลโกรอด’ เพื่อได้เป็นสมาชิกในนาโต” - อ้างอิง: Ukrainska Pravda [1]
2
การแถลงข่าวร่วมกันระหว่าง “เซเลนสกี” กับ “เฟรเดอริกเซน” ที่ฐานทัพอากาศ Skrydstrup เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2023 เครดิตภาพ: Office of the President of Ukraine
ก่อนหน้ามาที่เดนมาร์กระหว่างการเยือนเนเธอร์แลนด์ของ “เซเลนสกี” เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม (วันเดียวกัน) เขาได้บอกเป็นเชิงตัดความเป็นไปได้ที่จะ “แลกเปลี่ยนดินแดนยูเครน” กับการได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต ที่ฐานทัพอากาศไอนด์โฮเฟนเขากล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับ “มาร์ค รุตเต” นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ไว้ดังนี้ (อ้างอิง: Ukrainska Pravda [2])
เรามีเอกสารฉบับเดียว เรามีสูตรสำเร็จสำหรับสันติภาพ เรามีความปรารถนาเดียวคือสันติภาพ เราได้จัดทำตามที่เราเห็นพร้อมสำหรับการอภิปรายอย่างเปิดเผยกับพันธมิตรหลายฝ่าย ยิ่งคุยมากฝ่าย โลกยิ่งมีสันติภาพ สำหรับโลกที่อยู่ข้างเดียวกัน ในด้านของสันติภาพที่เป็นธรรมกับการฟื้นฟูบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครนอย่างเต็มที่
โวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวร่วมกับ มาร์ค รุตเต
1
ในระหว่างการเยือนเนเธอร์แลนด์ครั้งนี้ “เซเลนสกี” ยังได้การรับยืนยัน “ดีลการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-16” จากเนเธอร์แลนด์และเดนมาร์กให้แก่ยูเครนรวมกันทั้งหมด 42 ลำ โดยยังไม่ประกาศวันที่ส่งมอบแน่นอน หลัง “อเมริกาเปิดไฟเขียว” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาให้สองประเทศในยุโรปทำการส่งมอบ F-16 ให้ยูเครนได้
3
โดยก่อนหน้านี้มีการฝึกอบรมให้กับนักบินและวิศวกรที่ดูแลบำรุงรักษา แต่ต้องใช้ระยะเวลาอีกอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อฝึกขั้นสูงและสภาพการใช้งานจริง เรซนิคอฟรัฐมนตรีกลาโหมยูเครนกล่าว
3
อ้างอิง: Newsweek
เซเลนสกี ถ่ายเซลฟีคู่กับ มาร์ค รุตเต นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ หลังปิดดีลส่งมอบเครื่องบินรบ F-16 จำนวน 42 ลำ เมื่อ 20 สิงหาคม 2023 เครดิตภาพ: UKRAINIAN DEFENSE MINISTRY/ X
หลังจากเนเธอร์แลนด์ก็เป็นคิวของเดนมาร์กที่เซเลนสกีเดินทางมาต่อในวันเดียวกัน ได้มีนักข่าวถามเขาเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง “แลกเปลี่ยนดินแดน เพื่อให้ยูเครนได้เข้านาโต” โดยเขาตอบกลับดังนี้
เราพร้อมที่จะแลกเปลี่ยน ‘เบลโกรอด’ กับการเป็นสมาชิกนาโตของยูเครน
โวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวร่วมกับ เมตเต เฟรเดอริกเซน
1
ฟังดูผ่านๆ อาจไม่มีอะไร เหมือนจะเป็นการยอมรับว่ายอมแลกก็ได้ด้วยซ้ำ แต่ๆๆ “เบลโกรอด” ปัจจุบันเป็นดินแดนของฝั่งรัสเซีย อยู่ฝั่งชายแดนตรงข้ามกับคาร์คีฟ ดังนั้นเซเลนสกีพูดอย่างนี้จึงเป็นการพูดแบบติดมุกตลกตามสไตล์อาชีพเดิมของเขานั่นเอง ความจริงคือเขาปฏิเสธแบบหัวชนฝาว่าจะไม่ยอมเสียดินแดนยูเครนอะไรอีกให้กับรัสเซีย
1
แผนที่แสดงที่ตั้งของ Belgorod “เบลโกรอด” เครดิตภาพ: The Economist
“เฟรเดอริกเซน” นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กตั้งข้อสังเกตว่ามันขึ้นอยู่กับยูเครนเองที่จะตัดสินใจว่าจะเจรจาสันติภาพหรือไม่และการเจรจาเหล่านี้ควรเกิดขึ้นเมื่อใด
จากข้อมูลที่มีของ “เซเลนสกี” เป็นการยากที่จะวิจารณ์การโจมตีตอบโต้ของยูเครนเมื่อกองกำลังของยูเครนไม่มีอาวุธที่เหมาะสม ตามที่เขาพูด ยูเครนจะไม่เสี่ยงชีวิตของทหารหลายพันคนเพื่อบุกเข้าไปในระยะ 5-8 กิโลเมตร โดยไม่มีอาวุธที่ทรงพลัง [วอนขออาวุธเพิ่ม] เขาตั้งข้อสังเกตว่าในขณะที่ยูเครนกำลังเตรียมการตอบโต้ รัสเซียก็ได้ขยับปรับในดินแดนที่ยึดไว้ วางกับระเบิดในดินแดนเรา และสร้างแนวป้องกันขึ้นมาจริงๆ แต่พวกเขาทำทั้งหมดนี้มาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว
1
สามารถรับชมรับฟังการแถลงข่าวร่วมระหว่าง “เซเลนสกี” กับ “เฟรเดอริกเซน” นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก ที่ฐานทัพอากาศ Skrydstrup เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2023 ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
  • “เซเลนสกี” ยื่นเรื่องเพื่อขอให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต “อย่างเร่งด่วน” ช่วงปลายกันยายน 2022 (อ้างอิง: NATO) และล่าสุดเมื่อกรกฎาคม 2023 ที่การประชุมสุดยอดนาโตที่เมืองวิลนีอุส สมาชิกของกลุ่มเห็นพ้องที่จะ “ลดความซับซ้อนของขั้นตอนการเข้าร่วมนาโต” ของยูเครน โดยกลุ่มประเทศ G7 ได้แถลงการณ์รับรองเกี่ยวกับการรับประกันความมั่นคงสำหรับยูเครน
1
  • ท่ามกลางฉากหลังของการโจมตีโต้ตอบของกองทัพยูเครนที่ดำเนินไปอย่างเชื่องช้า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาโตเองเริ่มพูดถึงแนวทางหนึ่งที่ว่า “ยูเครนสามารถยอมสละส่วนหนึ่งของดินแดน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการเข้าร่วมนาโต” คนนั้นคือ Stian Jenssen หัวหน้าสำนักงานเลขาธิการนาโต เมื่อ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา
นั่นจึงเป็นที่มาของประโยคคำถามที่นักข่าวได้ยิงถามถึงเซเลนสกีทั้งที่เนเธอร์แลนด์และเดนมาร์ก โดยทางเพจได้เคยลงบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ สามารถอ่านอย่างละเอียดได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
อย่างไรก็ตามหลังคำพูดของ Jenssen ถูกสื่อเผยกระจายออกไปจนเป็นเรื่องใหญ่ จนทำให้เขาต้องออกมาพูดอธิบายชี้แจงและแก้ข่าวว่า “คำพูดของผมก่อนหน้านี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการดีเบตสาธารณะเท่านั้นเกี่ยวกับสถานการณ์ในอนาคตที่เป็นไปได้สำหรับยูเครน [ไม่ใช่นโยบายของนาโต] และผมไม่ควรแสดงออกในลักษณะทำให้เข้าใจผิดดังกล่าว ดังนั้นมันจึงเป็นความผิดพลาดในการสื่อสาร” โดยเขาให้สัมภาษณ์กับ VG สื่อนอร์เวย์ สื่อเดิมที่เป็นต้นเรื่องตอนแรก
3
เรียบเรียงโดย Right SaRa
21st Aug 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Office of the President of Ukraine>
โฆษณา