21 ส.ค. 2023 เวลา 15:22 • ธุรกิจ

เปิดรายได้อาณาจักร “เฮลิโคเนีย เอช กรุ๊ป” เจ้าพ่อรายการเรียลลิตี้อาหาร!

หากจะกล่าวถึงรายการอาหารที่ประสบความสำเร็จมาหลากหลายรายการ เชื่อเหลือเกินว่าคงต้องมีรายการของเครือเฮลิโคเนียอยู่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็น MasterChef Thailand, TOPCHEF Thailand 2023 หรือ IRONCHEF Thailand ซึ่งล่าสุดเฮลิโคเนีย เอช กรุ๊ป ก็ได้จัดงาน Heliconia Food Festival ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก วันนี้ส่องสื่อจึงขอรวบรวมรายได้ของเครือเฮลิโคเนีย เอช กรุ๊ป กัน
บริษัท เฮลิโคเนีย เอช กรุ๊ป จำกัด (ชื่อเดิม บริษัท เฮลิโคเนีย เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด) ก่อตั้งขึ้นเมื่อ วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ภายใต้การบริหารงานของคุณกิติกร เพ็ญโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 3 บริษัท ได้แก่
บริษัท เฮลิโคเนีย เอช กรุ๊ป จำกัด ปัจจุบันดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับ Media ต่างๆ โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ในฐานะผู้เช่าเวลา (หรือ Block Timer) ตลอดจนการซื้อลิขสิทธิ์รูปแบบรายการจากต่างประเทศและขายลิขสิทธิ์รายการที่บริษัทในเครือผลิตให้กับต่างประเทศ โดยมีรายการในเครือ เช่น MasterChef Thailand, TOPCHEF Thailand 2023 หรือ IRONCHEF Thailand เป็นต้น โดยในปี 2565 ทำรายได้รวมไปถึง 262.08 ล้านบาท และคว้ากำไรสุทธิที่ 12.55 ล้านบาท
บริษัท แฮพ เอ กู๊ด ดรีม เอช กรุ๊ป จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านการรับจ้างผลิตคอนเทนต์สำหรับสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะ Online, Offline โดยเคยผลิตรายการต่างๆ เช่น Sing if you can, Killer Karaoke Thailand หรือ The Trainer เป็นต้น แต่ปัจจุบันบริษัทไม่ได้มีความเคลื่อนไหวมากนัก ทำให้ในปี 2565 มีรายได้รวมเพียง 12,551 บาท และขาดทุนสุทธิ 92,686 บาท
บริษัท ไอรอน เชฟ เอช กรุ๊ป จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอาหารและบริการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ตัวอย่างเช่น ร้านอาหาร เมนูพร้อมทาน “เมนูเด็ดเชฟกระทะเหล็ก” ที่เซเว่นอีเลฟเว่น, Exclusive Cooking Class, Chef’s Table หรือ Dining Experience เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันได้ส่งงบการเงินด้วยวัตถุประสงค์ผลิตรายการโทรทัศน์ด้วย ในปี 2565 บริษัทคว้ารายได้รวม 173.29 ล้านบาท และมทีกำไรสุทธิอยู่ที่ 12.39 ล้านบาท
สิ่งหนึ่งที่เราเห็นเลยก็คือ การที่เฮลิโคเนียกล้าที่จะทำคอนเทนต์อะไรก็แล้วแต่ เขากล้าทุ่มสุดตัวอยู่เสมอๆ และกล้าทดลองทำอะไรใหม่ๆ ทำให้ปัจจุบันเฮลิโคเนียเป็นผู้นำด้านการผลิตรายการเรียลลิตี้อาหารที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และรักษามาตรฐานมาอย่างยาวนาน ครองใจผู้ชมเสมอมาอีกด้วย
เรียบเรียงโดย กฤตนัน ดิษฐบรรจง
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา