23 ส.ค. 2023 เวลา 03:46 • ข่าวรอบโลก

เพนตากอนเขม่น “อีลอน มัสก์” บอกเคยต่อสายตรงคุยด้วยดีกับ “ปูติน”

“แผนสันติภาพ” “ยอมรับไครเมียเป็นของรัสเซีย”
21 สิงหาคม 2023: The New Yorker สื่อนิตยสารทางด้านธุรกิจของอเมริกาได้เผยแพร่บทความที่น่าสนใจระหว่าง “อีลอน มัสก์” กับ “วลาดิเมียร์ ปูติน” โดยรายงานว่าผู้ก่อตั้ง SpaceX, Tesla และเจ้าของ X (Twitter) เจ้าตัวได้บอกกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเพนตากอนเรื่องที่เขา [มัสก์] เคยต่อสายหลายครั้งคุยกับปูตินเป็นการส่วนตัวก่อนหน้านี้
โดยการสนทนาระหว่างทั้งคู่นั้น “โคลิน คาห์ล” อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฝ่ายนโยบาย (ในขณะนั้น) เป็นผู้รู้เห็นด้วย โดย “คาห์ล” ได้ติดต่อหา “มัสก์” เมื่อตุลาคมปีก่อน หลังจากที่กองทัพยูเครนประสบปัญหาการสื่อสารขัดข้องจากอุปกรณ์ Starlink ของ SpaceX สตาร์ลิงค์ถูกส่งไปและติดตั้งในยูเครนไม่นานหลังจากรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารที่นั่น การเข้าใช้เครือข่ายได้รับการชำระค่าบริการบางส่วนโดยกลุ่มประเทศตะวันตกและ SpaceX เองเป็นผู้ช่วยซับพอร์ทส่วนหนึ่ง
เครดิตภาพ: orfonline.org
เคียฟตัดสินใจใช้บริการ Starlink หลังจากเครมลินโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางการสื่อสารของยูเครน จากข้อมูลของผู้เกี่ยวข้องสามคนซึ่งดำเนินการนำ Starlink เข้ามาใช้ในยูเครน ในตอนแรกพวกเขาไม่ได้คิดถึงเรื่อง “ขอบเขตพื้นที่การให้บริการผ่านดาวเทียมซึ่งสามารถกำหนดควบคุมได้โดยมัสก์” เพราะตอนนั้นฉุกละหุกมาก แนวหน้าต้องการเครื่องมือสำหรับใช้ติดต่อสื่อสาร
The New Yorker ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีก่อนมัสก์เริ่มกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความจริงที่ว่า “เทคโนโลยีของเขาอาจถูกใช้ในการทำสงคราม” ตามที่มีข่าวว่ามัสก์ได้ให้ปิดกั้นการให้บริการ Starlink ในไครเมียเมื่อช่วงปีก่อนเพราะเกรงว่าฝ่ายรัสเซียจะนำไปใช้ประโยชน์ในการด้านสงคราม ทางเพจได้เคยลงบทความนี้ไว้เมื่อปีก่อน สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ลิงก์ด้านล่าง
กันยายน 2022 ที่การประชุมในเมืองแอสเพน รัฐโคโลราโด มัสก์ “ดูเหมือนจะแสดงการสนับสนุน วลาดิเมียร์ ปูติน” โดยเขาอยู่บนเวทีแล้วพูดว่า “ปูตินต้องการสันติภาพ เราต้องเจรจาสันติภาพกับปูติน”
หลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ต่อมา (3 ตุลาคม 2022) มัสก์ได้ทวิตข้อความเกี่บวกับ “แผนสันติภาพ 4 ข้อ เวอร์ชันของเขา” ซึ่งมัสก์แสดงความคิดเห็นว่า “ไครเมียยังอยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซีย” แต่เสนอให้มีการทำประชามติอีกครั้งของคนในพื้นที่โดยมีสหประชาชาติเป็นผู้ดำเนินการ - อ้างอิง: X, Elon Musk
แผนสันติภาพ ยูเครน-รัสเซีย 4 ข้อ ของอีลอน มัสก์ เครดิตภาพ: Rev
ตุลาคม 2022 กองทหารยูเครนที่สู้รบทางตอนใต้ของประเทศประสบกับการสูญเสียการสื่อสาร “เราอยู่ใกล้กับแนวหน้ามาก เราข้ามพรมแดนนั้น และสตาร์ลิงค์ก็หยุดทำงาน การสื่อสารถูกขัดจังหวะ หน่วยเราถูกแยกออกจากกัน เมื่อคุณทำการรุก คุณโดยเฉพาะผู้บังคับบัญชาจำเป็นต้องได้รับข้อมูลจากกองพันอยู่ตลอดเวลา ผู้บังคับบัญชาเราต้องเสี่ยงภัยเดินทางเข้าไปสนามรบเพื่ออยู่ในเขตที่วิทยุสื่อสารทำงาน มันเป็นความสับสนวุ่นวาย” ทหารยูเครนคนหนึ่งให้ข้อมูล
เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่าหน่วยงานได้จัดการประชุมหลายครั้งเพื่อพยายามหาวิธีแก้ปัญหา “สตาร์ลิงค์ถูกตัดการเชื่อมต่อบางพื้นที่” มันกลายเป็นเรื่องผิดปกติ เนื่องจากกระทรวงไม่สามารถยื่นข้อเรียกร้องต่อ “มัสก์” มันเป็นการละเมิดสัญญาการให้บริการ ดังนั้นเพนตากอนจึงพยายามลงนามในสัญญากับ SpaceX เพื่อไม่ให้มัสก์อยู่ๆ ตัดสินใจว่าเขาไม่ต้องการทำเช่นนี้อีกต่อไป
ตามกฎระเบียบแล้วการเจรจาดังกล่าวได้รับการจัดการโดยแผนกจัดซื้อของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แต่มัสก์อยู่ในฐานะที่เป็นมากกว่าผู้ขาย (ช่วยสนับสนุนต้นทุนบางส่วน) ดังนั้นในการพูดคุยกับมัสก์ทางโทรศัพท์ของ “โคลิน คาห์ล” เขาจึงแสดงความขอบคุณต่อมัสก์ที่สนับสนุนยูเครน โดยเข้าใจถึงเรื่องค่าใช้จ่ายสูงลิ่วที่เกิดขึ้น และขอเวลาอย่างน้อยสองสามสัปดาห์ในการปรับปรุงแก้ไขสัญญาให้ยุติธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อหวังให้สตาร์ลิงค์ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องในยูเครน
คาห์ลได้ระบุหลังจากพูดคุยกับมัสก์แล้วว่า “มัสก์เป็นกังวลเรื่องที่ว่า Starlink เมื่อถูกใช้มากขึ้นในยูเครน รัสเซียจะมองเขาว่ามีส่วนช่วยเหลือสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย อย่างไรก็ตามมัสก์กำลังมองหาวิธีที่จะบรรเทาความกังวลของรัสเซียเรื่องนี้แล้ว”
เครดิตภาพ: shiftdelete.net
เป็นการสร้างความผิดหวังให้กับเจ้าหน้าที่เพนตากอน มัสก์กล่าวว่า “เขาเคยพูดคุยกับปูตินเป็นการส่วนตัว” แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุ มัสก์บอกแบบเดียวกันหลายสัปดาห์ก่อนที่เขาจะทวิต “แผนสันติภาพ” ของเขา เขากล่าวว่าการปรึกษาหารือกับเครมลินเป็นเรื่องปกติ
หลังจาก Vice รายงานการสนทนาที่ถูกกล่าวอ้างระหว่าง “มัสก์” กับ “ปูติน” ในเดือนตุลาคม 2022 มัสก์ก็ได้ทวิตข้อความว่าเขาได้เคยพูดคุยกับปูตินครั้งหนึ่งก่อนหน้าแล้วนี่ไม่ใช่ครั้งแรก นั่นคือเมื่อ 18 เดือนที่แล้ว ก่อนสงครามในยูเครนเริ่มเสียอีก (อ้างอิง: https://twitter.com/elonmusk/status/1579879154463690752)
บทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่าง “คาห์ล” กับ “มัสก์” สื่อให้เห็นว่า “เทคโนโลยีที่มัสก์พัฒนาขึ้น [Starlink] เพื่อจุดประสงค์ทางสันติกำลังถูกใช้ในการทำสงคราม ทั้งที่ก่อนหน้านี้มัสก์ได้มีการพูดคุยในทางบวกกับปูตินเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้”
1
อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2023 เพนตากอนได้ลงนามในสัญญากับ SpaceX ในการจัดซื้ออุปกรณ์ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมของ Starlink เพื่อจัดส่งไปให้ยูเครนและได้มีการรับประกันการให้บริการสื่อสาร ถึงแม้จะมีข้อขัดแย้งในเรื่องการสนับสนุนเงินทุนก็ตาม – อ้างอิง: Forbes
สามารถอ่านบทความต้นฉบับโดย The New Yorker เกี่ยวกับ “อีลอน มัสก์” และ “สงครามในยูเครน” “ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับปูติน” ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
23rd Aug 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) – Illustrated by Salon / Photo source: Getty Images, (ล่าง) – Illustrated by WIRED / Photo source: Getty Images>
โฆษณา