25 ส.ค. 2023 เวลา 04:18 • อาหาร

The Archive Ep 20 : มันอยู่ตรงไหน??

สวัสดีครับ Hksz เองครับ The Archive ครั้งนี้เราจะมาคุยกันในหัวข้อที่เกี่ยวกับ 'อาหาร' ที่มีชื่อเรื่องว่า 'มันอยู่ตรงไหนวะ' ซึ่งเรื่องนี้เป็นหนึ่งในหัวข้อที่วนอยู่หัวผมมาสักพักหนึ่งแล้วครับ กับการหมุนรอบบรรจุภัณฑ์ไปเรื่อยๆ เพื่อหาว่า
'วันหมดอายุของไอเจ้านี่มันอยู่ตรงไหนวะ'
ที่บางครั้งถึงผมจะพยายามหมุนมันไปเรื่อยๆ จนพวกมันแทบจะกลายเป็นลูกข่างเบย์เบลด ผมก็ไม่สามารถหาวันหมดอายุของมันได้เลย
ซึ่งเรื่องนี้มันเริ่มต้นตรงที่ ช่วงนี้ผมบ้าข้าวมันไก่ร้านหนึ่งมากเลยครับ เพราะมันเป็นข้าวมันไก่สไตล์ไหหลำ ข้าวมันไก่สไตล์แปลกๆ ที่ผมไม่เคยกินมาก่อน แล้วไอกลิ่นแอลกอฮอล์หน่อยๆ ของมันก็ทำให้มันแปลกกว่าชาวบ้าน และมันก็โคตรจะอร่อยเลย ไม่ว่าจะตัวข้าว ไก่ น้ำซุป น้ำจิ้ม หรือแม้กระทั่งขิงก็ยังอร่อย
แต่ถ้าคุณรู้จักผม คุณก็คงจะรู้ว่าผมเกลียดผัก และหนึ่งในศัตรูตัวฉกาจของผมก็คือแตงกวา ทุกครั้งที่ผมสั่งข้าวมันไก่มากิน ผมจึงจะโน้ตบอกเขาเสมอว่า
'ไม่ต้องใส่แตงกวามาให้ผมเด้อลูกพี่'
ซึ่งปกติผมก็จะได้ตามนั้นครับ ปัญหาคือผมชอบสั่งทีเดียวสามห่อ เพื่อเอามากินเช้า กลางวัน เย็น เพราะมันจะได้ใช้โค้ดลดราคาต่างๆ ได้ แต่ปัญหาคือ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเฮียแกดันเข้าใจว่าผมแม่งสั่งสามห่อมากินกับครอบครัวรึเปล่า เฮียแกเลยมักจะจัดน้ำซุปถุงใหญ่มาให้ถุงเดียวไปเลย
ซึ่งก็อย่างที่ผมบอกไปก่อนหน้านี้นี่แหละครับ ว่าผมสั่งมาสามห่อเพื่อกิน เช้า กลางวัน เย็น น้ำซุปถุงใหญ่ถุงเดียวก็เลยไม่ตอบโจทย์สำหรับผม ผมเลยโน้ตให้เฮียแกเพิ่มไปครับว่า
'แยกน้ำซุปเป็นสามถุงให้หน่อย'
ซึ่งก็ได้ตามนั้นครับ
......แถมยังได้แตงกวาแถมมาด้วย
เฮียโว้ยยยยยยยยยยยยย เฮียจะเอายังไงกับผมวะเนี้ยยยยยยยย !!!!!!!!!!
แต่ถึงจะโกรธไปก็เท่านั้นครับ เพราะข้าวมันไก่ไหหลำร้านเฮียเขาอร่อยจริง และผมก็ไม่สามารถหักใจไม่กินร้านนี้ได้เลย ผมเลยค่อยๆ ทำความเข้าใจเฮียแก และเข้าใจว่าถ้าผมอยากได้น้ำซุปแยก ผมก็จะแตงกวาแถมมาด้วย หรือถ้าผมจะไม่เอาแตงกวา ผมก็จะได้น้ำซุปถุงใหญ่
เพราะพื้นที่สมองเฮียแกว่างใช้งานได้แค่ฟังก์ชันเดียว ที่เหลือเอาไปจำสูตรข้าวมันไก่ไหหลำที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นหมดแล้ว
ผมก็เลยต้องหาทางแก้ปัญหาเรื่องน้ำซุปด้วยตนเองครับ เพราะปัญหาเรื่องแตงกวามันใหญ่กว่ากันเยอะ ปล่อยให้เฮียแกเอาแตงกวาออกให้ผมนั่นแหละดีแล้ว
แต่คุณคิดว่าอย่างผมจะไปซื้อผงซุปสำเร็จรูปตามร้านสะดวกซื้อมาต้มไหมครับ?
คำตอบคือไม่ครับ เปลืองตัง
ผมจึงซื้อบะหมี่กึ่งมากินสองห่อ แล้วใส่เส้นสองห่อ ใส่เครื่องปรุงแค่หนึ่งห่อ เพราะพ่อผมโดดเด่นและมีพรสวรรค์ด้านหัวล้านเรียกได้ว่าที่หนึ่งของรุ่น และผมก็คิดว่าตัวเองคงจะเป็นแบบนั้นในไม่ช้า ผมเลยต้องเพลาๆ เรื่องผงชูรสไว้หน่อย เครื่องปรุงอีกห่อผมจึงเก็บไว้ พร้อมกับคิดในใจว่าตัวเองนี่มันโคตรฉลาด ได้ผงปรุงรสมาทำน้ำซุปกินฟรีๆ
แต่ทั้งหมดนั่นคือเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อสองเดือนที่แล้วครับ ตั้งแต่ไหหลำฟีเวอร์ จนกระทั่งการหาทางออกเรื่องน้ำซุปของผม ทั้งหมดคือเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อสองเดือนที่แล้ว และตอนนี้ไหหลำฟีเวอร์ก็จบลงแล้ว เพราะมันถูกแทนที่ด้วยหมูแดงหมูกรอบพิเศ๋ฟีเวอร์ แทน
แต่จะไหหลำฟีเวอร์ หรือหมูแดงฟีเวอร์ คนขายก็มีสภาพเหมือนกันเลยครับ คือเอาแรมสมองไปจำสูตรที่ตกทอดมาจากตระกูลจนหมด ผมจึงเลือกได้เหมือนเดิมว่า คุณจะเอาซุปสามถุง หรือจะเอาแตงกวาออก
ซึ่งผมก็ต้องเลือกเอาแตงกวาออกอยู่แล้ว
ปัญหาเรื่องน้ำซุปจึงตามมาหลอกหลอนผมอีกครั้ง แต่ถึงกระนั้นคนเราย่อมมีการเรียนรู้และเติบโตครับ ผมเปิดลิ้นชักออก หยิบผงปรุงรสบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เก็บไว้เป็นภูเขาออกมาหนึ่งซอง หมุนหาวันหมดอายุไปเรื่อยๆ ก่อนจะถอดใจ จากนั้นก็วางมันลง ยกมือขึ้นมากุมขมับ
......และร้องไห้ออกมา
ให้ตายสิแดงงงงง !!!!! ทำไมบนซองผงปรุงรส ถึงไม่มีวันหมดอายุ !!!!!!!!
ผมกรีดร้องเสียงหลงออกมากลางห้องอันเปลี่ยวเหงาที่มีเพียงตัวผมและเงาของตัวเอง แต่ด้วยความที่คนมันสู้ชีวิตอ่ะคุณ ผมตอกไข่ลงไปบนชามเล็กๆ ของผม ตีให้มันแตกตัวออกจากกัน เทผงปรุงรสลงไป ก่อนจะเติมน้ำ และกดน้ำร้อนใส่ หลังจากนั้นผมก็หาอะไรมาครอบมันไว้ประมาณ 3 นาที พอครบเวลาผมก็ร้องวู้ฮู้ววออกมา เพราะตรงหน้าของผมคือซุปไข่รสต้มยำกุ้งแสนอร่อย และข้าวหมูแดงที่อร่อยพอๆ กัน
แต่กินได้แค่ไม่นานครับ ผมก็ต้องตกใจ ก่อนผมจะรีบวิ่งไปเข้าห้องน้ำ เพื่อปิดน้ำที่เปิดไว้ซักผ้า พร้อมกับคิดในใจว่า
'สงสัยรอบนี้จะรอดแฮะ'
แต่ก่อนผมจะได้ออกจากห้องน้ำ อาการที่คุ้นเคยก็เข้ามาเยี่ยมเยี่ยน จนผมได้แต่เดินกลับเข้าไปในห้องน้ำอีกครั้ง จากนั้นผมก็นั่งลงบนชักโครก แล้วคิดขึ้นมาใหม่ว่า
'.....สงสัยรอบนี้จะไม่รอดแฮะ'
และนั่นแหละคือเรื่องราวที่ทำให้ผมอยากสร้างแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้เราถ่ายรูปผลิตภัณฑ์อะไรสักอย่างลงไป แล้วมันจะช่วยประมวลผลมาให้ว่าวันหมดอายุของเจ้าผลิตภัณฑ์ตัวนี้มันอยู่ตรงไหน รวมถึงพวกคุณค่าทางโภชนาการ น้ำตาล โซเดียม ไขมัน หรืออะไรพวกนั้นด้วย
ปัญหาแรกก็คือผมสร้างแอปไม่เป็น ในขณะที่ปัญหาที่สองก็คือ ....ผมกำลังยุ่งอยู่กับการคุยกับคอห่านจนไม่มีเวลาทำอะไรอย่างอื่นเลย
Bonus
- หรือบนซองเครื่องปรุงจะมีวันหมดอายุซ่อนอยู่กันนะ
โฆษณา