25 ส.ค. 2023 เวลา 16:18 • หนังสือ

ข้อคิดที่ได้จากหนังสือ GOALS! 21 หลักการตั้งเป้าหมายที่ใช้ได้ผลตลอดชีวิต

ผู้แต่ง: Brian Tracy
ผู้แปล: วิญญู กิ่งหิรัญวัฒนา
สำนักพิมพ์: WeLearn
.
.
บางครั้งเราก็หลงลืมและเปลี่ยนแปลงเป้าหมายในชีวิต เราตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นคนใหม่ในวันปีใหม่ แต่บางครั้งวันถัดมาเราก็กลับไม่ทำตามเป้าหมายหรือแผนที่ตั้งไว้ ด้วยข้ออ้างต่างๆนาๆ เช่น ไม่มีเวลา หรือเป้าหมายนั้นลำบากเกินไป
.
สาเหตุเหล่านี้ เกิดจากการไม่มีวินัยในตนเอง ขาดการระบุเป้าหมายที่ชัดเจน และบางเป้าหมายที่เราได้ตั้งไว้นั้น อยู่สูง ต้องใช้เวลานาน จึงทำให้รู้สืกยากเกินไปและยอมแพ้ก่อนจะเริ่มเสียด้วยซ้ำในบางครั้ง
หนังสือเล่มนี้ รวบรวมหลักการตั้งเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้คุณมีภาพของเป้าหมายที่อยากจะบรรลุ เช่น การมีอิสรภาพทางการเงิน การก้าวไปสู่จุดสูงสุดในอาชีพของคุณ
.
เนื้อหาหลักของหนังสือเล่มนี้คือการแนะนำเครื่องมือ รูปแบบและวิธิการปรับเปลี่ยนรูปแบบความคิด เพื่อนำตุณไปสู่เป้าหมายที่คุณต้องการจะบรรลุ เช่น ถ้าเป้าหมายนั้นยิ่งใหญ่และสูงเกินไป คุณต้องปรับระดับซอยย่อยความยิ่งใหญ่นั้นออกมาย่อยเป็นก้าวเล็กๆ และค่อยๆเดินพิชิตมันทีละก้าว หรือ การแนะนำให้คุณเขียนเป้าหมายให้ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร และทบทวนมันอยู่เสมอ เพื่อตอกย้ำถึงจุดมุ่งหมายของตนเอง คุณจะพบกับเครื่องมือและรูปแบบการตั้งเป้าหมายแบบนี้ตลอดทั้งเล่ม
ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้
.
1.คุณต้องคิดและพูดถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการเท่านั้น เพื่อให้สมองและร่างกายของคุณเชื่อว่าคุณสามารถเป็นคนที่คุณอยากเป็น มีสิ่งที่คุณอยากมี บรรลุเป้าหมายที่คุณอยากจะพิชิตได้
.
2.เลิกพูดถึงเรื่องแย่ๆ ให้อภัยคนที่เคยทำร้ายคุณ ปล่อยวาง และมุ่งหน้าจดจ่ออยู่ที่สิ่งสำคัญสำหรับตัวคุณ
.
3.ใช้การคิดย้อนกลับจากอนาคต จินตนาการว่าใน 5 ปีข้างหน้า คุณจะมองย้อนกลับมายังปัจจุบัน แล้วถามตัวเองว่าคุณต้องทำสิ่งใดบ้างเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของตัวคุณเองที่ตั้งไว้ในอนาคต
.
4.เขียนเป้าหมายออกมา 10 อย่างและเลือกเพียงเป้าหมายเดียวที่สำคัญต่อคุณที่สุด แล้วลงมือทำสิ่งที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายนั้นได้ในทุกวัน
.
5.เลือกว่าจะใช้วิธีใดในการวัดผลความก้าวหน้าและความสำเร็จในการพิชิตเป้าหมาย และทบทวนความก้าวหน้าอยู่เสมอ
.
6.พิจารณาสถานการณ์ในปัจจุบันอย่างเป็นจริงและเที่ยงตรงที่สุด เพื่อที่ตุณจะได้รู้ว่าต้องพยายามแค่ไหน และกำหนดเส้นทางอย่างไร เพื่อบรรลุเป้าหมายของคุณ
.
7.ระบุทักษะที่คุณทำได้แย่ที่สุด เพื่อเรียนรู้และพัฒนาทักษะนั้นให้ส่งเสริมคุณ
.
8.บริหาร เวลาชีวิต สุขภาพร่างกาย และความสัมพันธ์ระหว่างคนรอบตัว ครอบครัว คนรัก ให้ดี สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวส่งเสริมให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้
.
9.ระบุต้นตอของปัญหาและวิธีแก้ไข สำหรับอุปสรรคที่กีดขวางคุณไม่ให้ไปถึงเป้าหมาย เพื่อเตรียมพร้อมและรับมือ
.
10.จัดทำลิสต์รายการสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และไล่ระดับความสำคัญโดยเลือกทำสิ่งที่ส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายมากที่สุดเสมอ
สำหรับหนังสือเล่มนี้ในช่วงแรกนั้นจะพูดถึงการใช้เครื่องมือในการตั้งเป้าหมายในแต่ละหัวข้อ เป็นหลัก และช่วงหลังจะพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนรูปแบบความคิด เพื่อไม่ให้รูปแบบความคิดเดิมๆฉุดรั้งคุณไม่ให้ไปสู่เป้าหมายได้
.
รูปแบบการใช้ภาษาที่อ่านและเข้าใจง่าย แต่แยกเป็นหัวข้อย่อยๆตลอดทั้งเล่ม อาจจะรู้สึกไม่ต่อเนื่องบ้างในส่วนเนื้อหา เนื่องจากกฏหลัก 21 ข้อนั้น แยกเป็นเรื่อง หน้าที่การงาน ความสัมพันธ์ สุขภาพ ปัจจัยเรื่องเงิน และการดำเนินชีวิตต่างๆ ในแต่ละข้อนั้นแยกย่อยเป็นอีกหัวข้อรอง ซึ่งใช้เครื่องมือเดิมในหลายๆกฏ
.
โดยสรุปแล้วการจะบรรลุเป้าหมายของคุณได้นั้น ก็คือคุณต้องเขียนเป้าหมายของคุณเป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน กำหนดรายการสิ่งที่คุณต้องทำแบ่งเป็นขั้นตอนย่อยแบบขั้นบันได กำหนดขั้นตอนวัดผลและมีวินัยทำสิ่งที่ทำให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างสม่ำเสมอและเชื่อมั่นในตัวเองว่าคุณสามารถบรรลุในเป้าหมายนั้นได้โดยไม่ย่อท้อ
.
หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับบุคคลที่เริ่มมีเป้าหมายในชีวิต หรือล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายที่คุณตั้งไว้
หนังสือเล่มนี้จะแนะนำเครื่องมือและปรับรูปแบบความคิดคุณ เพื่อปลดขีดจำกัดทางความคิดให้คุณเข้าใจว่าไม่มีสิ่งใดเป็นไปไม่ได้ เว้นเสียว่าคุณจะคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ โดยการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน จนสามารถบรรลุเป้าหมายนั้นได้
.
แล้วคุณล่ะครับ เริ่มกำหนดเป้าหมายให้ตัวเองรึยัง?
.
Zcollex_book
#GOALS! #BrianTracy
#welearn #พัฒนาตนเอง #จิตวิทยา
#หนังสือพัฒนาตนเอง
โฆษณา