26 ส.ค. 2023 เวลา 10:52 • ท่องเที่ยว
Nördlingen

"Nördlingen" เมืองเก่าที่ตั้งอยู่ในอุกกาบาต ต้นแบบเมืองหลังกำแพง Attack on Titan

📍 ตั้งอยู่ที่
เมือง - Nördlingen (เนิร์ดลิงเงิน)
รัฐ - Bavaria
ประเทศ - Germany 🇩🇪
เชื่อว่า เพื่อน ๆ หลายคนที่ไปขับรถเที่ยวเยอรมนี (หรือเที่ยวกับทัวร์ที่เค้าพาไปตามเส้นทาง Romantic road) ก็คงจะต้องแวะผ่าน ๆ เข้ามาในเมืองนี้อย่างแน่นอน
แต่เพื่อน ๆ ทราบไหมว่า เจ้าเมือง Nördlingen แห่งนี้ หากมองจากมุมบน ก็จะเห็นเป็นเมืองที่มีกำแพงล้อมสวยงาม (แต่ก็แน่ละ เวลาเที่ยวเราก็คงไม่ได้เห็นมุมนี้กันสักเท่าไรเนอะ 🥲)
🚧 เมืองแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นช่วงประมาณปี ค.ศ. 800
ส่วนตัวกำแพงล้อมเมืองอันนี้ ก็ถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 14 พร้อมป้อมปราการประมาณ 11 ป้อม (เข้าใจว่าตัวกำแพงไม่ได้โดนไฟไหม้หรือโดนถล่ม แต่อย่างใดนะ)
🤓 หากแต่ว่าเรื่องราวที่น่าสนใจไปกว่านั้น ก็คือ เมืองนี้ตั้งอยู่ในหลุมอุกกาบาต ที่มีอายุนานกว่า 15 ล้านปี !! โดยขนาดของหลุมอุกกาบาตมีรัศมี 25 กิโลเมตร (จากหลักฐานทางธรณีวิทยา เค้าบอกว่าอุกกาบาตลูกนี้ตกหล่นมาสู่โลกด้วยความเร็ว 70,000 กม. / ชม เลยทีเดียว 😱 อันนี้เราก็จินตนาการตามไม่ออกเหมือนกันนะ)
⚔🏹 ถึงแม้ว่าจะมีกำแพงที่ดูแน่นหนาขนาดนี้ แต่ต้องบอกว่าเมือง Nördlingen แห่งนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในเมืองสนามรบจากสงครามสามสิบปี หรือ สงครามที่เกิดจากความขัดแย้งทางศาสนาในสมัยศตวรรษที่ 17 โดยการสู้รบนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ยุโรปกลาง (Catholic กับ Protestant) อีกด้วยนะ ⛪✝
ปัจจุบันเมืองนี้เค้าก็มีประชากรแค่ 20,000 คน เท่านั้นเองนะคร้าบ 🥰
หากเพื่อน ๆ อยากจะแวะไปชมเมืองแห่งนี้ก็ไม่ยากเลย
เพราะว่าตัวเมือง Nördlingen เป็นหนึ่งในเมืองที่อยู่ในเส้นทางขับรถสายโรแมนติก Romantic Road ของเยอรมนี 🤩
คือถ้าเพื่อน ๆ เป็นสายขับรถเที่ยว แวะเมืองโน้นเมืองนี้เนี่ย ตัวเมือง Nördlingen เค้าอยู่ไม่ไกลจากเมือง Augsburg เลยคร้าบ (เดี๋ยวเราแปะเส้นทางให้ในคอมเมนต์นะ)
เส้นขับรถชมวิว Romantic road เค้าจะเริ่มจากเมือง Würzburg จนถึงเมือง Füssen
แต่คำว่า Romantic อันนี้ไม่ได้หมายถึงเป็นเส้นทางสำหรับคู่รักนะคร้าบ แต่เป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ (ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสมัยยุคกลางของเยอรมนี)
แวะมาพูดถึงกันสักเล็กน้อยตามหัวข้อ ว่าเมืองนี้เป็นต้นแบบเมือง "Shiganshina" เมืองหลังกำแพงแห่งเอลเดียแห่งในอนิเมะซีรี่ส์ "Attack on Titan" 🇯🇵
คือเมือง "Shiganshina" จากอนิเมะชื่อดังเนี่ย เป็นการผสมผสานกันระหว่าง 2 เมืองจากทวีปยุโรป
🇩🇪 เมือง Nördlingen เยอรมนี - จะเป็นต้นแบบภายในตัวเมือง Shiganshina เมืองบ้านเกิดของ Eren Yeager นั่นเอง
🇫🇷 เมือง Carcarsonne ฝรั่งเศส - จะเป็นในส่วนของตัวกำแพงเมืองและพวกป้อมปราการ ถ้าเพื่อน ๆ ได้รับชมกันแล้ว น่าจะพอนึกฉากช่วงที่ไททันสัตว์ป่าปาหิน เข้ามาในกำแพงเมือง มันก็จะมีบริเวณแม่น้ำที่ไหลรอบกำแพงเมือง (ฉากนี้เราว่าเหมือนอยู่เลย)
🇫🇷 เมือง Carcarsonne ฝรั่งเศส
ไว้เดี๋ยวโพสต่อไป เราจะหยิบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของเมือง Carcarsonne มาให้เพื่อน ๆ อ่านกันนะคร้าบ 🥰
ปล. นอกเหนือจากนี้ เมือง Nördlingen นี้เอง ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำหนัง “Willy Wonka and the Chocolate Factory” (ฉบับปี 1971) อีกด้วยนะ
🇩🇪 เมือง Nördlingen เยอรมนี
แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติม
- หนังสือ The Rough Guide to Germany
- หนังสือ Fodor's Essential Germany
- บทความ Shiganshina District In Attack On Titan Is Based On A Real-Life City จากเว็บ animegalaxyofficial
- บทความ Romantic Road Nördlingen Information จากเว็บ romanticroadgermany
โฆษณา