28 ส.ค. 2023 เวลา 05:02 • ความคิดเห็น
หลักการและกติกาที่เป็นธรรมในโลกนี้ มีจริงครับ
แต่ถ้ามีใครบางคนหรือกลุ่มคนที่ยืนอยู่เหนือกติกา เช่นมีคนยืนอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ หลักการและกติกาจะไม่เป็นธรรมทันทีครับ
ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนในโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นอเมริกาที่มีประชาธิปไตยสูง หรือประเทศอะไรก็แล้วแต่ ถ้ามีใครที่ยืนอยู่เหนือหลักการหรือกติกาที่เปรียบเสมือนเป็นกฎหมายหลักของชาติ ความเป็นธรรมนั้นจะมลายหายสูงไปทันที จากการสรรสร้างขึ้นเพื่อความเป็นธรรมส่วนตัว ที่คิดว่ามันเป็นธรรมจริงๆ
ดังนั้นหลักการประชาธิปไตยจึงสำคัญที่สุด มันคือการตรวจสอบอย่างไร้ข้อกางขา และไร้ขีดจำกัดครับ แล้วมันจะวนลูปไปเรื่อยๆครับ
ความเป็นธรรม คือ สิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อให้เกิดความยุติธรรม จึงต้องมีการพิสูจน์ตรวจสอบ ภายใต้กฏกติกาที่เป็นข้อตกลงระหว่างสองฝ่าย ที่เห็นพ้องต้องกัน เป็นมติเอกฉันท์ของคนในชาติ ดังนั้นกฎหมายต้องเกิดจากผู้ที่อยู่อาศัยในชาติที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นหลัก ไม่ใช่ใช้กฎหมายที่เกิดขึ้นจากการยัดเยียดของขั้วอำนาจที่ยิ่งใหญ่ แล้วบอกว่าสิ่งนี้เป็นธรรม
ถ้าเรามองให้มันละเอียดในมุมมองที่เล็กลง ความเป็นธรรมถูกซุกซ่อนอยู่ในทั่วทุกมุมของพื้นที่โลกอยู่แล้ว และอาจจะแฝงตัวอยู่ในกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ เพียงแค่เราอาจจะมองเห็นว่ามันไม่ได้ยุติธรรมเท่านั้นเอง อย่างเช่น เสือกำลังจะกินเหยื่อ แต่มีคนมาพบเจอซะก่อน จึงทำการช่วยเหลือเหยื่อที่กำลังจะถูกเสือกิน แล้วคุณอาจจะมองว่านี่คือความยุติธรรมและเป็นธรรมที่สุด แต่ในมุมมองของเสือแล้ว นี่มันไม่เป็นธรรมสำหรับเสือเลย
1
ทางที่ถูกก็คือ ถ้าเราเห็นสิ่งที่ผิดอยู่ตรงหน้า เราไม่ควรเพิกเฉย แต่ถ้ามันเป็นกฎเกณฑ์โดยธรรมชาติ เราก็ควรปล่อยให้มันเป็นไปตามวัฏจักร เหมือนเสือที่กำลังจะกินเหยื่อ ถ้ามันเกิดขึ้นตรงหน้าเรา เราควรจะแก้ไขและช่วยเหลือ แต่ถ้ามันเกิดขึ้นในที่ลับตา ก็ปล่อยให้มันเป็นไปตามวัฏจักรของธรรมชาติ ดังนั้นความเป็นธรรมอยู่ที่เราเลือกตามมโนสำนึกของเรา เพื่อชั่งน้ำหนักในหัวใจ หากเมื่อไหร่ที่เรามีความบกพร่องทางด้านจิตสำนึก วิจารณญาณของเราก็จะมีปัญหาครับ
1
โฆษณา