31 ส.ค. 2023 เวลา 06:44 • ไลฟ์สไตล์

อิคิไกของเรา

ตอนนี้มีหนังสือหลายเล่มเข้าคิวอ่าน​ ก็มีหนังสือที่อยากจะอ่านอีก​ ตอนขากลับมาบ้านแวะร้านหนังสือที่อิมพีเรียลสำโรงประจำ​ ไปเดินดูว่ามีหนังสืออะไรออกใหม่บ้างและเล็งหนังสือที่อยากจะอ่าน​ แต่ต้องกำจัดกองดองก่อน​ เพราะย้ายหอครั้งก่อนขนหนังสือเยอะมากจนเข็ด​ จนต้องคิดว่าเราต้องอ่านจบก่อนถึงซื้อเล่มใหม่​ เพราะกองดองเยอะมาก​ หนังสือสะสมก็เยอะ
คราวนี้อยากพูดถึงอิคิไก​ ตอนนี้ถึงเวลาทำอะไรไม่สะดวกจริงๆ​ อาจต้องอยู่เฉยๆ​สัก​ 3 เดือน​ แต่พอดูแลตัวเองได้​ เพราะกระดูกเท้าหักต้องเข้าเฝือก​ 3 เดือน
1
มานั่งคิดๆ​ ว่าอะไรคืออิคิไกของชีวิตเรา​ ความหมายของมันคือเหตุผลที่เราตื่นมาตอนเช้า​ เหมือนเรารู้แล้วว่าอิคิไกเราคืออะไร​ มันคือกิจวัตรประจำวันของเรา​ ถ้าเราทำเป็นประจำจนเป็นวินัย​ เรารู้ว่าเราต้องการอะไร​ อยากทำอะไร​ มันจะมีแรงผลักดันให้อยากตื่นขึ้นมาทำมันให้เสร็จ​
1
อีกอันคือการเห็นคุณค่าของตนเองเป็นอิคิไกชนิดนึง​ การที่เราเกิดมาก็มีคุณค่าในตัวมันมีความหมายอยู่​ ถึงจะรู้สึกว่าไม่มีอะไร​ แต่มันก็มีคุณค่าแก่การเกิดมา​ เราต้องดูแลตนเองให้ดี​ รักตัวเอง
ความสุขเกิดจากการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวเองกับครอบครัว​ คนรอบตัว​ ไม่ผิดคำพูดกับตนเองจะทำให้เราเคารพตัวเองได้​ เชื่อมั่นในศักยภาพตนเอง​ รู้จักประเมินตัวเองได้ว่าเราทำอะไรได้​ ทำอะไรไม่ได้​ การขอความช่วยเหลือจากคนอื่นไม่ใช่สิ่งที่อ่อนแอหรือเสียหายอะไร​
การตื่นขึ้นมาจิบกาแฟยามเช้า​ อาบน้ำ​ กินข้าวเช้า​ ยืดกล้ามเนื้อ​ การหันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองก็ทำให้ชีวิตดีขึ้นมาก​ สายๆเริ่มทำกิจกรรมที่เป็นการงาน​ เช่น​ อ่านหนังสือ​ ฟังพอดแค​ส​ ใช้การคิดวิเคราะห์​ ใส่ใจกับอะไรสักอย่าง​ รับผิดชอบมีสมาธิกับมัน​ จะทำให้เราภูมิใจตนเอง​ ตกเย็น​ กินข้าว​ ออกกำลังกายเบาๆ​ อาบน้ำ​ นั่งสมาธิ​ เช็คอารมณ์​ เข้านอน​
1
ถ้าเราไม่ต้องทำงานเพื่อเงินแล้ว​ นี่ก็คืออิคิไกของเรา​ เราก็จะทำเป็นกิจวัตรถึงแม้เราจะทำงานปกติเราก็ยังจะทำสิ่งนี้อยู่ดี​ ถึงแม้จะเป็นกิจวัตรธรรมดาแต่ก็เฮลตี้และดีต่อใจมาก
1
โฆษณา