31 ส.ค. 2023 เวลา 14:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ

20 อันดับบริษัทสื่อในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุด!

ส่องสื่อขอส่งท้ายเดือนสิงหาคม เดือนที่หลายบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่างส่งงบการเงินครึ่งปี ซึ่งในครั้งนี้ส่องสื่อได้ไปสำรวจมูลค่าทางการตลาดของบริษัทสื่อที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จากจำนวนกว่า 25 อันดับ เราคัดมาเหลือเพียง 20 อันดับ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มย่อมๆ ประกอบไปด้วย
> ธุรกิจสื่อนอกบ้านยังครองมูลค่าการตลาดสูงสุด!
(หุ้น : PLANB, VGI, MACO)
ถ้าหากไม่นับ AQUA ที่ขอออกจากธุรกิจนี้ แล้วหันไปทำธุรกิจอื่นๆ แล้วนั้น สื่อนอกบ้านเป็นกลุ่มธุรกิจที่มาแรงมากๆ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งจากการรวมกลุ่มและการแข่งขันที่รุนแรงเป็นอย่างมาก ส่งผลให้บริษัทที่ดำเนินธุรกิจเหล่านี้เป็นหลักต่างทำกำไรได้มากพอสมควร ซึ่งในกลุ่มนี้ PLANB ครองมูลค่าทางการตลาดสูงสุดทั้งในกลุ่มและในบริษัทสื่อทั้งหมดด้วย
> ธุรกิจสื่อทีวียังครองมูลค่าทางการตลาดสูงเป็นอย่างมาก
(หุ้น : BEC, ONEE, WORK, AMARIN, MONO, JKN, MCOT, NATION)
แน่นอนว่าสื่อโทรทัศน์ยังคงมีอิทธิพลต่อคนไทยเป็นอย่างมาก หุ้นในกลุ่มนี้จึงมีมูลค่าการตลาดที่สูงขึ้นมากๆ โดยเฉพาะสองบริษัทหลักอย่าง BEC และ ONEE ที่ครองมูลค่าทางการตลาดหลักหมื่นล้านบาทเลยทีเดียว
> หุ้นกลุ่มอื่นๆ ยังไปได้สวย
ส่วนหุ้นกลุ่มอื่นๆ ยังมีโอกาสสร้างกำไรได้บ้างจากการเติบโตของแกนธุรกิจหลักเอง รวมถึงการพัฒนาธุรกิจไปยังส่วนอื่นๆ ประกอบไปด้วยหุ้นกลุ่มสิ่งพิมพ์ ได้แก่ MATI, GPI, SE-ED ที่ขยายไปทำโรงเรียน การจัดงาน และการรุกธุรกิจออนไลน์, หุ้นกลุ่มภาพยนตร์ ได้แก่ MAJOR, MPIC ที่พัฒนาเป็นบริษัทบันเทิงมากขึ้น
นอกจากนี้ยังมีหุ้นกลุ่มอื่นๆ ประกอบไปด้วย GRAMMY ที่กำลังพัฒนาและปรับทิศทางการทำธุรกิจเพลงให้เป็น "บันเทิงครบวงจร" เพื่อส่ง GMM MUSIC เข้า SET ต่อไป, AS ที่ปรับทิศทางพัฒนาเกมและประสบการณ์ในการเสพคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้น, MATCH ที่เน้นให้บริการถ่ายทำและพัฒนางานคอนเทนต์, PRAKIT ที่เน้นการพัฒนางานโฆษณามากขึ้นด้วย
อย่างไรก็ดี หุ้นที่ทีมงานคิดว่าโชคร้ายที่สุดก็คงเป็น POST ที่ยังไม่สามารถกอบกู้วิกฤตของตนเองได้ เพราะจาก 25 อันดับทั้งหมด POST เป็นหุ้นตัวเดียวที่ Market Cap. เป็น 0!
เรียบเรียงโดย กฤตนัน ดิษฐบรรจง
ข้อมูล ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2566
หน่วย : ล้านบาท
เนื้อหาการจัดอันดับนี้ไม่รวมหุ้นดังต่อไปนี้ : FE, AQUA, TKS, PTECH เนื่องจากประกอบธุรกิจไม่ตรงกับนิยามว่าสื่อ
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา