31 ส.ค. 2023 เวลา 16:36 • บันเทิง

มาตามนัด เกมโชว์ที่การันตีความสนุก พร้อมแจ้งเกิดคู่หูพิธีกรใหม่ “เศรษฐา-ญาณี”

หากพูดถึงคุณต้อย เศรษฐา ศิระฉายา ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ นอกจากเราจะจดจำเขาในฐานะนักร้องชื่อดัง วงดิอิมพอสสิเบิ้ล แล้ว ผลงานการเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ ก็ถือเป็นอีกบทบาทหนึ่ง ที่ประชาชนจดจำ
สำหรับคนเจนวายหรือจนแซด อาจจะรู้จักคุณต้อย ในฐานะพิธีกรรายการ Academy Fantasia เรียลลิตี้โชว์ยอดฮิตในยุค 2000 แต่เมื่อย้อนกลับไป 30 - 40 ปีก่อน คุณต้อยเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ ในฐานะหนึ่งในพิธีกรคู่ขวัญรายการเกมส์โชว์ยอดนิยม อย่าง “มาตามนัด”
ในทศวรรษที่ 1980 ซึ่งเป็นช่วงที่การแข่งขันแย่งชิงเรตติ้งระหว่างละครหลังข่าวช่อง 7 และช่อง 3 เริ่มดุเดือด รัชฟิล์ม ผู้จัดรายการทางช่อง 5 ที่เคยมีผลงานดังอย่าง “พิภพมัจจุราช” และ “หุ่นไล่กา” กลับพ่ายแพ้บนสมรภูมิดังกล่าว ในการผลิตละครโทรทัศน์เพื่อแย่งผู้ชมจากคู่แข่งได้
แต่สิ่งที่เกิดขึ้น กลายเป็นโอกาสทองในการเปลี่ยนแปลง เมื่อรัชฟิล์มได้เปิดรับทีมงานหนุ่มสาวไฟแรงจากรั้วมหาวิทยาลัยเข้ามาทำงาน พร้อมพลิกวิกฤต ส่งเกมส์โชว์น้องใหม่ที่แหวกแนว ในนาม “มาตามนัด” ออกอากาศช่วงเวลาเดียวกับละครหลังข่าวของสองช่องใหญ่
ด้วยรูปแบบของรายการช่วงแรก ที่ออกอากาศเพียง 30 นาที ทุกวันจันทร์ อังคาร พุธ แบ่งเป็นเกมส์การแข่งขัน 3 รูปแบบ ได้แก่ ตอบคำถามผ่านคอมพิวเตอร์ เกมใบ้คำ และเกมงูตกบันได ตามลำดับ และต่อมามีการซื้อลิขสิทธิ์รายการจากประเทศญี่ปุ่นอย่าง “How Much” มาใช้ในเกมตอบคำถามในรายการ ทำให้มาตามนัดกลายเป็นเกมส์โชว์สุดฮิต ในช่วงทศวรรษ 1980 - 1990 ทันที และสามารถแย่งเรตติ้งจากละครหลังข่าวของคู่แข่งได้สำเร็จ
ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือพิธีกรคู่ขวัญของรายการ ซึ่งในช่วงตอนแรกๆของรายการ ได้นักแสดงชื่อดังอย่าง คุณอภิชาติ หาลำเจียก และคุณอัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ ก่อนที่ต่อมา คุณต้อย เศรษฐา ศิระฉายา และคุณตุ๊ก ญาณี จงวิสุทธ์ รับไม้ต่อหลังจากที่คุณอภิชาติ ออกมาเล่นการเมืองในภายหลัง
แม้ในช่วงแรกจะไม่ได้รับการตอบรับจากแฟนรายการ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความเป็นดารารุ่นใหญ่ของทั้งคู่ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถและอารมณ์ขัน สามารถชนะใจคนดูทั่วประเทศในที่สุด และยิ่งทำให้รายการมาตามนัดได้รับความนิยมที่เพิ่มขึ้นจากเดิม
มาตามนัดออกอากาศครั้งแรก ในปี 1984 - 1995 (2527 - 2538) ทางช่อง ททบ. 5 และกลับมาออกอากาศอีกครั้งในชื่อ มาตามนัด รีเทิร์น ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี ในปี 2012 - 2013 (2555 - 2556) แม้รายการดังกล่าวจะลาจอไปจากผู้ชมมาแล้ว 10 ปี
แต่สำหรับคนที่ทันดูรายการนี้ ไม่มีใครลืมความสนุกของรายการ และมุขตลกฮาๆจากพิธีกรคู่ขวัญ “เศรษฐา - ญาณี” แน่นอน
เรียบเรียงโดย นุติกานต์ ไชยสุวรรณ
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา