31 ส.ค. 2023 เวลา 15:55 • ไลฟ์สไตล์
ส่วนตัวเราเองนั้นเราจะต้องรู้ตัวเองก่อน
ว่าเราหมดยังไง หมดจริง หรือคิดไปเอง
ต้องรู้ว่าเราจะอยากทำงานอะไร
จะสร้างสรรค์อะไร
รู้ตัวว่าชอบอะไรบ้าง
รู้เทสตนเอง รู้รสนิยมตนเอง
ต้องการอะไร คิด จินตนาการ แล้วทำได้ไหม
ทำตามความคิดได้ไหม ขาดอะไร ตันอะไร
คิดอะไรไม่ออก ไอเดียไม่ออก ตีบตัน
รู้ตัวว่ามันขาดอะไรไหม รู้ความด้อยของตนไหม
จุดอ่อน จุดแข็ง ชอบด้นสดไหม ชอบทดลองไหม
รสนิยม นิสัยใจคอ มุมมอง จริต สันดาน ความคิด
ตรรกะ การเมือง ศิลปะ หลงใหล ชอบ
เราจึงต้องไปดูสิ่งที่เราชอบ อยากดู อยากฟัง อยากเห็น
อยากอ่าน อยากสัมผัส อยากลิ้มรส อยากเดินทาง
อยากค้นหา อยากฝึกฝน อยากได้คิด ได้จินตนาการ
ปั้น แต่ง เติม ทดลอง ขาด เติม
ความชัดเจน ความกล้าหาญ
ความมั่นใจ หรือความไม่มั่นใจก็ตาม
จริงใจ ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกตนเอง
ตัวเราชอบงานแบบใด ตัวเราชอบคนแบบใด
ตัวเราชอบชีวิตแบบใด ตัวเราชอบศิลปะแบบใด
ตัวเราชอบฟังเพลงแบบใด
จริตเราแบบใด งานเราก็ออกมาเป็นจริตของเราแบบนั้น
แรงบันดาลชีวิต แรงบันดาลงาน แรงบันดาลภายนอก
แรงบันดาลภายใน นามธรรม รูปธรรม ความคิด
ความรู้สึก ความคิด ต่อคน ต่อสังคม ต่อโลก
ต่องานต่างๆของคนอื่นๆ และแม้แต่ต่องานของตนเอง
วิจารณ์ตนเองได้ ว่าตนเองได้ ด่าตนเองได้
รู้ตัวเองได้ ว่าน่าด่าตรงไหน น่าหมั่นไส้ตรงไหน
น่าเกลียดตรงไหน อีโก้ตรงไหน มั่นตรงไหน
หลงตนเองตรงไหน ไม่มั่นใจตรงไหน
กลัวตรงไหน หวาดกลัวอะไรบ้าง
ความอ่อนแอ อ่อนไหว ความก้าวร้าว
และความอ่อนโยน เข้าใจความหลากหลายได้แค่ไหน
ใจกว้างแคบ แค่ไหน เปิดปิดแค่ไหน
ตัดสินคนแค่ไหน
รู้สาเหตุตนเองไหม ว่าแรงบันดาลใจหมดเพราะอะไร
รู้ ไม่รู้
บางครั้งบางช่วงอยากได้มันมากๆ แรงบันดาลใจ
แต่ทำยังไงมันก็ไม่มา ไม่มี ไม่เกิดขึ้น
บางครั้งบางช่วงมันก็เกิดขึ้นมาในหัวเรา
อย่างอัตโนมัติ ด้วยเหตุและปัจจัยในสิ่งที่ไปพบเจอ
เห็น รู้สึก บังเอิญ หรือไปค้นหาเจอก็ตาม
หรือแม้แต่ความฝัน หรือแม้แต่การอ่าน
หรือการดูหนัง ดูงานศิลปะ หรือไปเที่ยว
หรือการได้จากโลกเชื่อมต่อโลกไซเบอร์
และอื่นๆ
และมีคนมากมายที่มักจะชอบแนะนำว่า
ให้ไปพบเจอผู้คนใหม่ๆสังคมใหม่ๆ สื่อสารพูดคุย
ได้แลกเปลี่ยนกันโดยธรรมชาติ
จากการบอกเล่า สนทนา ระบาย แนะนำ ปรึกษา และอื่นๆ
แต่ถ้าคนที่ไม่ชอบพบเจอผู้คนและสังคมใหม่ๆ
ป่วย ชอบเก็บตัว ชอบอยู่ในโลกส่วนตัว
ไม่ชอบไม่กล้า สื่อสาร พูดคุย ต่างๆ
คนแบบนั้นก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้เช่นกัน
หรือแม้แต่การจะเปลี่ยนรูปแบบตนเอง
หรือคนที่ไม่ชัดเจน ก็ค้นหาทดลอง
แรงบันดาลไปเรื่อยๆ
ทำสิ่งที่คิด จินตนาการ ที่อยาก ที่หวัง ที่ฝัน
ที่มีความสุข ความชอบ ความหลงใหล
จากเรื่องเล็กๆน้อยๆในชีวิต
ความว่างเปล่า ตีบตัน ความป่วย
ความเหงา อ้างว้าง โดดเดี่ยว ไร้เพื่อน
แรงบันดาลใจมันหายจากไปได้แสนนาน
ถ้าเราป่วยจากจิตใจภายใน
ป่วยจากชีวิต จากจิตใจตน จากรอบข้าง จากสังคม
จากเมือง จากโลกนี้ ป่วยจากโรคนี้
คนที่อาการหนักกว่าเรา คนที่อาการเบากว่าเรา
โฆษณา