3 ก.ย. 2023 เวลา 07:06 • ไลฟ์สไตล์
WatchesTokyo

Start with Why? ทำไมต้องเอาเรื่องนี้มาเล่า

อาชีพอะไรที่ทำเงินได้เยอะ และมีอิสรภาพการเงินได้เร็วที่สุด…
เป็นคำถามแรกที่ผมเคยถามตัวเองเมื่อ 10-20 ปีก่อน
ตั้งแต่ social media ยังไม่กำเนิด คนไทยยังไม่รู้จักคำว่าซื้อของออนไลน์
แต่ในต่างประเทศ เริ่มมีธุรกิจที่น่าสนใจ และเป็นจุดเริ่มต้นของเทรนด์บางอย่างที่เติบโตจนถึงปัจจุบัน นั่นคือ การค้าขายบนออนไลน์
การค้าขายบนออนไลน์ สามารถทำให้เรารวยได้ เร็วด้วย แต่ก็สามารถทำให้เราเจ๊งได้ และเร็วกว่าในตัวของมันเอง
ผมเคยเข้าไปสัมผัสกับมัน และเริ่มต้นได้เป็นคนแรกๆก่อนใคร และก็สามารถหารายได้กับมันก่อนคนอื่น
แต่คนมาก่อนไม่ใช่จะสำเร็จและยั่งยืนได้เสมอไป..
เนื่องจากผมเป็นพวก Conservatively ไม่ค่อยกล้าเสี่ยง กล้าลงทุน อาจเพราะ background พื้นฐานหลายๆอย่างที่กำหนดมา หล่อหลอมให้ผมเป็นแบบนี้ (การจะเปลี่ยนแปลง ยากมาก และต้องใช้เวลา กับความมุ่งมั่นสูงมาก)
สิ่งนี้ส่งผลต่อการทำธุรกิจแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้จะเริ่มต้นได้เร็วกว่าคนอื่น แต่เหมือนมีบางสิ่งหยุดรั้งเราไว้ ไม่สามารถไปต่อได้
การเป็นผู้ประกอบการ ทำธุรกิจส่วนตัว เป็นอะไรที่แตกต่างจากคนทำงานประจำกินเงินเดือน
คนทำธุรกิจและประสบความสำเร็จจริงๆ ร่ำรวย มีไม่เกิน 5% ของผู้ประกอบการทั้งหมด และส่วนมาก 95% จะแค่ พอใช้ได้ พอมีพอกิน พอใช้ชีวิตแบบไม่ขัดสน แต่...ไม่ได้ร่ำรวย !!!
การทำธุรกิจโดยเฉพาะ ออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ เราไม่สามารถหยุดได้เลย เพราะ เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าไปเรื่อยๆ และที่สำคัญ Platform ที่เราใช้ ไม่ว่าจะเป็นการขายของบน Social Media อาทิ Facebook, Instagram, TikTok หรือขายบน e-Marketplace เช่น Shopee, Lazada ก็ตาม มันก็ไม่ใช่ของเรา
Platfomr ขายของออนไลน์ต่างๆ ไม่ใช่ของเรา เราเป็นเพียงผู้อาศัยชั่วคราวเท่าไหร่ เค้าสามารถเขี่ยเราออกเมื่อไหร่ก็ได้
ฉนั้นการจะทำธุรกิจออนไลน์ให้ยั่งยืน มันไม่ใช่แค่ ขายของออนไลน์ แล้วจะร่ำรวยแบบยั่งยืนได้ ยิ่งปัจจุบันช่วงเวลาในการขายของออนไลน์ในแต่ละช่วงเริ่มสั้นลงๆ เปลี่ยนแปลงเร็วมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ
แล้ว Financial Freedom อิสรภาพทางการเงิน ที่เราสามารถหยุดทำงานได้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร ??
คำถามนี้ทำให้ผมเริ่มต้นเดินทางใหม่ และค้นหาว่าเราจะสามารถสร้างธุรกิจ หรือลงทุนอะไร ให้เกิดอิสรภาพทางการเงินได้เร็วที่สุด
สิ่งที่ค้นพบ (ไม่รู้ว่าจะเป็นเส้นทางที่ถูกมั้ย แต่ก็มีไอดอล ตัวเป็นๆ เป็นครูต้นแบบที่ทำได้แล้ว) นั่นคือ การเป็นนักลงทุน เทรดเดอร์
และเทรดเดอร์นั่น ไม่ใช่แค่ เทรดหุ้นรายวัน ใน SET แต่เป็นการเทรดเก็งกำไร ค่าเงิน, ทอง, น้ำมัน เสมือน Hedge Fund
เป็นแค่อาจาย์สอนมหาวิทยาลัย ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเงิน การลงทุนด้วย แล้วจะประสบความสำเร็จได้หรือ มันไม่ยากเกินไปหน่อยหรือ ??
เป็นคำถามที่หลายคนถาม และผมก็ถามตัวเองอยู่ตลอด
"ถ้าคนอื่น ที่เป็นคนไทยเหมือนกัน ทำได้... ผมเองก็ต้องทำได้"
จึงเป็นที่มาของ Series นี้ ของ จารย์มหา'ลัย เล่าเรื่อง
เรื่องการเดินทางของอาจารย์ สอนมหาวิทยาลัย กินเงินเดือนประจำ คนหนึ่งที่กล้าฝัน เรียนรู้และลงทุนใน FOREX GOLD and Community ในช่วงนอกเวลาสอน
จะเป็นอย่างไร ประสบความสำเร็จมั้ย ใช้เวลาเท่าไหร่ ค่อยๆ ปูเสื่อ และหาป๊อปคอร์น กินและติดตามกันไปครับ
#อาจารย์มหาลัยเล่าเรื่อง #เทรดทอง #เทรดค่าเงิน #เล่าเรื่องเทรดเดอร์
โฆษณา