5 ต.ค. 2023 เวลา 04:59 • ไลฟ์สไตล์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

Ep.1 - เริ่มต้นเทรดด้วยความโลภ (แบบไม่รู้อะไรมาก่อนเลย)

คุณเคยเป็นไหมครับ มีคนแนะนำการหาเงินที่ง่าย รวดเร็ว และได้เงินเยอะ !!!
ผมก็เป็นคนนึงที่เคยเป็นแบบนั้นเลยครับ แม้ว่าจะมีรายได้จากงานประจำ และงานเสริมจากการขายของออนไลน์บ้าง แต่ผมก็คิดว่าถ้ามีโอกาสเข้ามา ที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น และสามารถมี Financial Freedom ได้ ผมจะรีบคว้าไว้เลย
10-11 ปีที่แล้ว ในปี ค.ศ. 2552 ผมได้เข้าไปอ่านเวปประกาศซักที่หนึ่ง (จำไม่ได้แล้ว) และได้เจอกับกระทู้โอกาส (ที่1) ที่บอกว่าจะช่วยให้คนร่ำรวยได้จากการเทรด...by พ่อมดการเงิน
ภาพจาก http://www.horonumber.com/blog-2235
ผมเป็นคนนึงที่ชื่นชอบการลงทุนแบบ Value ที่เอาเงินลงในหุ้นแบบสม่ำเสมอและ คาดหวังว่ามันจะเติบโตตามเวลา เป็นเงินก้อนใหญ่ขึ้นมาในอนาคต ไม่เน้นการเทรดแบบเทคนิคัล เพราะคิดว่ามีความเสี่ยงสูง
แต่เมื่อมาเจอกับกระทู้นี้ มันดึงดูดม๊าก (ดูจากรู้แล้วคุณสนใจมั้ยล่ะครับ) จากอะไรผมก็จำไม่ค่อยได้ แต่คิดว่า เราน่าจะเปิดโอกาสให้กับตัวเองบ้าง
เมื่อเปิดเข้าไป เจอข้อมูลเรื่องการเทรดแบบเก็งกำไรในตลาดต่างประเทศ เป็นอะไรที่ใหม่มากสำหรับผม คนโพสให้ความรู้เรื่องการเทรดตลาดต่างประเทศ ที่มากกว่าแค่หุ้น หรือกองทุน โดยเค้า (ผู้โพสที่อ้างว่าเป็นพ่อมดการเงิน) บอกว่า เป็นการเทรดออฟชั่น Option ในหุ้นต่างประเทศ ที่ต้องเปิดพอร์ตในต่างประเทศและเทรดในโบรคต่างชาติ
ทำให้ผมเริ่มสนใจว่า เอ๊ะ เค้าทำได้อย่างไร มีคนเทรดแบบนี้แล้วได้กำไรจริงมั้ย? จึงเริ่มเข้าไปศึกษาข้อมูลกับเค้ามากขึ้น (สมัย 10 ปีที่แล้วไม่มีข้อมูลเยอะเหมือนปัจจุบัน) และได้เห็น เทรดเดอร์ออฟชั่น ในต่างประเทศ มีความมั่งคั่ง ร่ำรวยจริงจากการเทรด ยิ่งทำให้ผมสนใจมากขึ้นเข้าไปอีก
การตัดสินใจเข้าร่วมอบรมกับ พ่อมดการเงินออฟชั่น ครั้งนี้คือการเดิมพัน เอาเงินเก็บไปเดิมพัน ซึ่งการสอนเค้ามี ระดับอยู่หลายระดับ แพงถึงแพงม๊าก (เสียงสูง)
ภาพจาก http://www.horonumber.com/blog-2235
แน่นอนผมคงไม่กล้าที่จะเดิมพันแบบหมดหน้าตัก ทั้งๆที่พึ่งเข้ามาหรอกนะ
เรียนรู้คอร์สแรก แนะนำการเทรดออฟชั่น ด้วยงบการเรียน 9,000 บาท
สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ "Technical Trading" การเทรดด้วยปัจจัยเทคนิค อาทิ รูปแบบกราฟ, Indicator (แต่ผมไม่เคยรู้เรื่องเทคนิคัลเลยอ่ะ) โอ...มึนตึบ 2 วันผ่านไปกับทฤษฏีกราฟล้วนๆ
มันไม่มีเรื่องออฟชั่น หรือการลงทุนในต่างประเทศเลยอ่ะ ผมคิดในใจ
ช่วงสุดท้าย พ่อมดการเงินออฟชั่น ก็มาบอกว่า คอร์สหน้า Advance เราจะบอกวิธีการเปิดพอร์ตในต่างประเทศและการเทรดออฟชั่นต่างกับการเทรดหุ้นยังไง...
https://www.investopedia.com/options-basics-tutorial-4583012
สุดท้ายผมก็ต้องตามไปคอร์สต่อไปอีก แต่เนื่องจากคอร์ส Advance ค่าใช้จ่ายก็ต้อง Advance ไปด้วยคอร์สนี้ 30,000 แต่ด้วยความมุ่งมั่น ผมต่อรองกับเค้าด้วยพลังใจที่มี และต้องการจริงๆ เลยได้เข้าเรียนที่งบ 10,000 ( ใช้หลักแรงดึงดูดเลย 55)
คอร์ส Advance นี้ทำให้ผมได้เปิดโลกการเป็นเทรดเดอร์ที่แท้จริง และได้เริ่มเปิดพอร์ตลงทุนออฟชั่นจริง กับโบรคต่างประเทศ ThinkorSwim ซึ่งถือว่าเป็นโบรคที่ใหญ่ระดับโลกของ US และได้เริ่มรู้จักวิธีการโอนเงินต่างประเทศ ไปลงทุนในต่างประเทศ
https://en.wikipedia.org/wiki/Thinkorswim
ตอนนั้นใช้ BBL ในการโอนเงิน ตื่นเต้นมากๆ และสุดท้ายสามารถเปิดบัญชีเทรดได้สำเร็จ (ไม่เหมือนกับการเปิดบัญชีเทรดในสมัยนี้)
เมื่อเปิดแล้วก็ไม่รอช้า จุดเริ่มต้นแห่งความร่ำรวยมาแล้ว ผมเริ่มต้นเทรดออฟชั่นเลย
การเทรดออฟชั่น จะแตกต่างจากการเทรดหุ้น เทรดค่าเงิน พอสมควร เพราะจะมีปัจจัยด้านเวลาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เราต้องเลือกตัว Option ที่กำหนดหมดเวลาการใช้ Option นั้นๆด้วย ซึ่งเวลาใกล้ ไกล ก็มีผลต่อราคา Option ด้วย
https://www.dsij.in/dsijissuedetails/option-trading-strategies-to-profit-from-volatility-in-markets-19180-1
แม้ว่า leverage ของออฟชั่นจะไม่มากเท่า Forex แต่ก็ดีกว่าหุ้น และสามารถซื้อได้ทั้งขาขึ้นและขาลง
Option หรือออฟชั่น คือการเก็งกำไร สิทธิ์ในการซื้อหุ้น ตามระยะเวลาที่กำหนด เช่น เราคิดว่าหุ้นจะลง แทนที่เราจะซื้อ Short (หรือการยืมหุ้นคนอื่นไปขายก่อน แล้วค่อยซื้อกลับมาคือ) ซึ่งต้องใช้เงินเยอะเหมือนการซื้อหุ้นจริงๆ แต่ออฟชั่น จะมีราคาที่ต่ำกว่า (เปรียบเสมือนใบจอง จะเข้าใจได้ง่ายกว่านะครับ
เช่น จะซื้อคอนโด ที่ราคา 10 ล้านบาท เราต้องมีเงินอย่างน้อย 1 ล้าน เพื่อไปดาวน์ แต่ถ้าเป็นคอนโดที่ยังไม่ได้สร้าง หรือสร้างยังไม่เสร็จ จะมีเปิดให้จองซื้อไว้ก่อน ซึ่งใบจองนั้นก็ถือเป็น ออฟชั่น หรือสิทธิ์ในการซื้อ ที่สามารถเอามาซื้อขายกันได้
https://www.dsij.in/dsijissuedetails/option-trading-strategies-to-profit-from-volatility-in-markets-19180-1
ในตัวอย่างนี้ ผมไปจองคอนโดและคิดว่า คอนโด 10 ล้านนี้ จองซื้อตอนนี้ 10ล้าน คาดว่า 1 ปีถัดไปราคาน่าจะขึ้น 10% ไปเป็น 11 ล้าน ผมสามารถขายใบจองคอนโดยนี้ในราคา 1 หมื่นบาทได้ (คนที่คิดเหมือนผมก็อาจจะมาซื้อใบจองเพราะ จ่ายแค่ 1 หมื่น แต่สามารถซื้อคอนโดที่ราคา 11 ล้านได้ในราคา 10 ล้าน หลังสร้างเสร็จ (สมมุติใช้เวลาสร้าง 1 ปี)
ผมสามารถสร้างกำไร 1 หมื่นบาทจาก 0 หรือแค่เงินดาวน์คอนโดเท่านั้น นี่คือออฟชั่นครับ
ในตลาดออฟชั่น ก็เป็นแบบเดียวกันนี้เลย
แต่....แต่.... ผมไม่เคยเทรดหุ้นแบบเทคนิคัลมาก่อน จะรอดหรือครับ ???
ขาดทุน เจ๊งซิครับ
https://slator.com/2000-creditors-file-claims-bankrupt-pearl-linguistics/
จนจะหมดพอร์ตแล้ว สุดท้ายเดิมพันความรวยกัน ซื้อ Put (หรือ Short ในความหมายหุ้น) ไปเลย....
และแล้ว จะเริ่มกำไรแล้วครับ แต่ตลาดปิด เสาร์-อาทิตย์ไปก่อน เสียดายมากๆ คิดว่าเปิดจันทร์มาจะปิดออเดอร์ เก็บกำไรไปเลย รวยล่ะครั้งนี้
แต่ใครจะไปรู้ว่า ตลาดออฟชั่น ก็เป็นตลาดเก็งกำไร ที่มีความเสี่ยงสูง และเป็นความเสี่ยงที่เราควบคุมไม่ได้อีกต่างหาก
เปิดมาวันจันทร์ พอร์ตผม หายไปจากระบบ และที่สำคัญไม่ใช่เงินในพอร์ตหายอย่างเดียว แต่เป็นบัญชีเทรดหายไปเลย !!!
ตกใจมาก..........กำไรที่น่าจะได้...........หายไป!!!
Thinkorswim ถูก Ameritrade TakeOver ไปแล้ว !!! และ Ameritrade มีนโยบายไปอนุญาตให้คนไทยเปิดบัญชีเทรด (อาจเพราะเคยมีคนไทยไปโกงเค้ามาก่อน)
https://www.forbes.com/advisor/investing/whats-happening-to-td-ameritrade/
บริษัทโดนเทคโอเวอร์ บริษัทแม่สั่ง บริษัทลูก ก็ต้องทำ ส่งผลให้บัญชีผมหายไปอย่างไร้ร่องรอย
และอุธรณ์ได้มั้ย... ได้ครับ แต่ต้องไปฟ้องที่แคนาดา บ.แม่เองนะ
แล้วผมไปจะคุ้มมั้ยล่ะ ??? ช่างแม่งดีกว่า
และนี่คือ บทเรียนแรกจากการเทรด สินค้าความเสี่ยงสูง ที่เริ่มต้นจากความโลภ ไม่ได้หาข้อมูลจริงจัง และลุยไปเลย สุดท้ายเจ๊งไม่เป็นท่า
แต่ Key Takeaway ที่ผมได้คือ การเป็นเทรดเดอร์ สินค้าความเสี่ยงสูง อย่างออฟชั่น ฟอเร็กซ์ มีจริง เป็นของจริงในตลาดต่างประเทศ ไม่ใช่การหลอกลวงกันแบบแชร์ลูกโซ่อย่างที่เราเข้าใจกัน เป็นการเปิดโลกใหม่จริงๆ ตั้งแต่ 9 ปีที่แล้วครับ
แล้วเส้นทางไปยังไงต่อ เลิก หรือยังลุยต่อ แล้วลุยยังไง ไปติดตามใน Ep ถัดไปกันนะครับ
โฆษณา