2 ก.ย. 2023 เวลา 15:06 • สุขภาพ

Blue Zones: เคล็ดลับอายุยืนยาวจากทั่วโลก

Blue Zones คือ ภูมิภาคในโลกที่ผู้คนมีอายุยืนยาวกว่าค่าเฉลี่ย โดยมีการค้นพบ Blue Zones อยู่ 5 แห่ง ได้แก่
1
1) โอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น
2) ซาร์ดิเนีย ประเทศอิตาลี
3) นิคอยา ประเทศคอสตาริกา
4) อิคาเรีย ประเทศกรีซ
5) โลมา ลินดา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
3
ชาว Blue Zones เหล่านี้มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประชากรทั่วไป การศึกษาพบว่าปัจจัยร่วมหลายประการที่ทำให้ผู้คนเหล่านี้มีอายุยืนยาว ได้แก่ อาหารการกิน การออกกำลังกาย ความสัมพันธ์ทางสังคม จิตวิญญาณ และเป้าหมายในชีวิต
อาหารของชาว Blue Zone
อาหารการกิน
ชาว Blue Zones ส่วนใหญ่รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก เน้นผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี และถั่วต่าง ๆ หลีกเลี่ยงเนื้อแดง อาหารแปรรูป และน้ำตาล อาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยป้องกันโรคเรื้อรัง และส่งเสริมสุขภาพโดยรวม
การออกกำลังกายของชาว Blue Zone
การออกกำลังกาย
ชาว Blue Zones เคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำทุกวัน ส่วนใหญ่ทำกิจกรรมทางกายในระดับปานกลาง เช่น การเดิน การวิ่งเหยาะ ๆ การว่ายน้ำ หรือการทำงานบ้าน การออกกำลังกายช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ ช่วยควบคุมน้ำหนัก และลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง
2
ความสัมพันธ์ทางสังคม
ชาว Blue Zones มีความสัมพันธ์ทางสังคมที่ดี อยู่ร่วมกับครอบครัวและเพื่อนฝูงอย่างใกล้ชิด การมีความสัมพันธ์ที่ดีช่วยส่งเสริมอารมณ์เชิงบวก ลดภาวะซึมเศร้า และเพิ่มความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง
จิตวิญญาณ
ชาว Blue Zones ส่วนใหญ่มีความเชื่อทางศาสนาหรือจิตวิญญาณที่มั่นคง การมีความเชื่อทางศาสนาหรือจิตวิญญาณช่วยเติมเต็มชีวิตและสร้างความรู้สึกมีเป้าหมาย
4
เป้าหมายในชีวิต
ชาว Blue Zones ส่วนใหญ่มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนและมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น การมีเป้าหมายในชีวิตช่วยให้พวกเขามีแรงจูงใจที่จะใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีความสุข
1
การศึกษาเกี่ยวกับ Blue Zones แสดงให้เห็นว่าปัจจัยเหล่านี้สามารถส่งเสริมสุขภาพและอายุยืนยาวได้ ผู้ที่สนใจที่จะมีอายุยืนยาวจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและวิถีชีวิตให้สอดคล้องกับปัจจัยเหล่านี้
โฆษณา