6 ก.ย. 2023 เวลา 05:00 • สุขภาพ

หม่าล่า Every Day คนเราจะรับประทานหม่าล่าทุกวันได้มั้ยนะ ?

ทุกวันนี้เรามักจะสามารถพบเห็นหม่าล่าเป็นเมนูอาหารยอดฮิตติดเทรนด์จากความซาบซ่าและอร่อยจัดจ้าน บางคนอาจเห็นว่า “รับประทานหม่าล่าทุกวันก็ไม่ได้เป็นอะไร" ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับสุขภาพของแต่ละคนด้วย หากเรารู้จักรับประทานหม่าล่าในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะได้รับคุณค่าทางโภชนาการด้วย
ปัจจัยต่าง ๆ ที่ควรพิจารณาในการรับประทานหม่าล่า เช่น ปริมาณแคลอรีที่รับเข้าไปในร่างกาย องค์ประกอบทางโภชนาการ เช่น คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน และวิตามิน แม้ว่าหม่าล่าจะมีประโยชน์ในบางด้าน แต่ก็ควรควบคุมปริมาณการรับประทานให้เหมาะสมในแต่ละครั้ง เพื่อสุขภาพของเรา ยกตัวอย่าง เช่น
✅ DO - เลือกรับประทานโปรตีนดี ๆ เมนูเนื้อสัตว์แบบไม่ติดมัน เช่น อกไก่ กุ้ง สันในหมู ปลา
❌ DON’T – หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ไส้กรอก เบคอน ปูอัด ที่อาจก่อให้เกิดการสะสมของปริมาณแคลอรี่ที่มากเกินไปในแต่ละวัน และเป็นสาเหตุของโรคอ้วน
✅ DO - ดื่มน้ำเปล่าควบคู่การรับประทาน ช่วยให้ย่อยอาหารง่ายขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมน้ำหนัก
❌ DON’T - หลีกเลี่ยงน้ำหวานหรือโซดาน้ำอัดลม นอกจากจะมีปริมาณแคลอรี่ที่จะมากเกินไปแล้ว ยังทำให้อิ่มเร็วและมีกรดในกระเพาะอาหารสูงขึ้นอีกด้วย
✅ DO - การเลือกรับประทานเครื่องปรุง (น้ำจิ้ม) ในปริมาณที่พอเหมาะ แม้ว่าในหม่าล่าจะมีโซเดียมไม่มาก แต่บางร้านอาหารอาจมีการใส่เกลือเพิ่มเข้าไปด้วย ทำให้ได้รับปริมาณโซเดียมเกินความจำเป็นได้
❌ DON’T - อย่ารับประทานน้ำจิ้มเยอะเกินไป นอกจากจะได้รับปริมาณโซเดียมที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังอาจส่งผลต่อผู้ที่มีเเผลในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดอาการลำไส้แปรปวนได้
อย่าลืมให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารที่หลากหลายและสมดุล เพื่อให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่จำเป็นในทุก ๆ วัน เพราะสุขภาพของคุณนับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด!
ขอบคุณข้อมูลจากทาง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา