7 ก.ย. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

นอนเร็ว ตื่นเช้า vs นอนดึก ตื่นสาย

ประเทศไทยเป็นสังคมเมืองดึก ชีวิตในแต่ละวันของคนไทยมักจะจบวันในช่วงค่ำกว่าประเทศอื่น ๆ ทำให้เกิดไลฟ์สไตล์ของคนที่ต่างกันสุดขั้ว คือ คนที่นอนเร็ว ตื่นแต่เช้า กับ คนที่นอนดึก แล้วตื่นสาย ...และวันนี้เราจะมาเล่าให้เห็นภาพกันไปเลยว่าความแตกต่างของคน 2 รูปแบบนั้นมีข้อดีและข้อเสียแบบไหนบ้าง (ทั้งในเชิงสุขภาพและเชิงความรู้สึก)🌇🌃
1) นอนเร็ว ตื่นเช้า 🌞
กลุ่มคนกลุ่มนี้มักเป็นพนักงานออฟฟิศที่ต้องออกเดินทางแต่เช้าเพื่อเข้าทำงานให้ทันเวลา โดยค่าเฉลี่ยการเข้างานก็อยู่ที่ 7 - 9 โมง เมื่อผนวกกับเวลาเตรียมตัวออกจากบ้านก็ทำให้ต้องตื่นเช้ายิ่งขึ้น ส่งผลให้เมื่อหมดวันก็จะเหนื่อยล้าและหลับเร็วในช่วงหัวค่ำ
🙂 ข้อดี ของการนอนเร็ว ตื่นเช้า :
☑ แง่สุขภาพ การนอนเร็ว สมองจะช่วยผลิตสาร โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ออกมา ที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ ลดการสะสมของไขมัน และยังช่วยให้ผิวดูอ่อนวัย
1
☑ สารอีกตัวหนึ่งที่ผลิตเมื่อเรานอนเร็วคือ เมลาโทนิน (Melatonin) ที่จะช่วยให้เราหลับสนิทขึ้น แถมมีบทบาทช่วยป้องกันเซลล์ผิวหนังจากสารอนุมูลอิสระ
☑ การนอนเร็วทำให้ร่างกายสามารถจดจำและสร้างนาฬิกาชีวิตขึ้นมาได้ ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันไม่ต้องใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ มากนั ก เช่น ร่างกายจะจดจำเวลาเข้านอนและเวลาตื่น ทำให้ตื่นขึ้นเองโดยไม่ต้องพึ่งพานาฬิกาปลุก
1
☑ การตื่นเช้า ทำให้เรามีเวลาในชีวิตเพิ่มมากขึ้น ในเชิงความรู้สึกและจิตวิทยา เราจะวางแผนการใช้ชีวิตในช่วงเวลาเช้าได้ดีกว่ากลางคืน
☑ การตื่นเช้า ทำให้เราเป็นคนมีวินัย เพราะสามารถจัดการเวลาได้ดีกว่า เนื่องจากไม่ต้องรีบร้อน
🙃 ข้อเสีย (แต่ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น) ของการนอนเร็ว ตื่นเช้า :
⛔ การนอนเร็วในบางบุคคลอาจทำให้ขาดสังคม ติดต่อกับเพื่อนฝูงหรือขาดการสังสรรค์ เนื่องจากไลฟ์สไตล์ที่ใช้กันในตอนกลางคืนเป็นส่วนมาก
⛔ การนอนเร็วและตื่นเช้า ทำให้ช่วงเวลาการทำงานตอนปลาย (ตอนเย็น) อาจมีอาการเหนื่อย หรืออ่อนล้ากว่าปกติ เพราะใช้แรงมาทั้งวัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วย
2) นอนดึก ตื่นสาย 🌜
กลุ่มคนกลุ่มนี้คือบุคคลอีกกลุ่มของคนไทย ที่มักจะเริ่มต้นชีวิตหลัง 10 โมงเช้าไปแล้ว เน้นให้เวลากับช่วงเวลากลางคืน บางครั้งอาจยาวจนถึงหลังเที่ยงคืน ทำให้ตื่นสายกว่าคนอีกกลุ่มหนึ่งอย่างชัดเจน
🙂 ข้อดี ของการนอนดึก ตื่นสาย :
☑ มีเวลาไปกับการใช้ชีวิตแสงสีในสังคม เนื่องจากร้านรวงต่าง ๆ หรือศูนย์การค้าก็มักจะเปิดทำการในช่วงเวลาเดียวกับคนไลฟ์สไตล์แบบนี้
☑ การใช้ชีวิตตอนค่ำ (นอนดึก) ทำให้มีสมาธิมากกว่า เพราะหลายคนต้องทำงานที่ใช้ความคิดและความสร้างสรรค์ ดังนั้นพื้นที่กลางคืนจึงกลายเป็นเวลาพิเศษ ที่ทุกอย่างเงียบสงัดจนเกิดสมาธิได้
☑ การตื่นสาย เป็นการข้ามเวลาความวุ่นวายของเมือง เนื่องด้วยเราใช้ชีวิตที่สาย ความวุ่นวายของตัวเมืองก็จะเริ่มลดลง รถก็อาจจะหายติดแล้ว ทำให้ใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น
☑ การนอนดึกทำให้ได้ใช้เวลากับสิ่งที่ชอบ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ไม่ต้องติดต่อใคร หรือไม่ต้องสุงสิงกับใคร จึงให้เวลากับความชอบเมื่อกลับเข้าที่พักได้อย่่างเต็มที่กว่าช่วงเช้าที่จอแจ
🙃 ข้อเสีย ของการนอนดึก ตื่นสาย :
⛔ การนอนดึก ตื่นสาย ทำให้สารเซโรโทนิน (Serotonin) หรือสารแห่งความสุขลดลง ทำให้แต่ละวันในการใช้ชีวิตอาจจะมีอาการเนือย ๆ หรือเกิดอาการซึมเศร้าได้
⛔ การนอนดึก ทำให้เราอยากอาหารมากขึ้น รับประทานเยอะขึ้น และเสียสุขภาพเกี่ยวกับการรับประทาน เนื่องจากหากเรานอนไม่เพียงพอจนครบชั่วโมงที่ควรนอน ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ลดลง ซึ่งฮอร์โมนนี้มีบทบาทในการควบคุมความอยากอาหาร การนอนดึก หลายครั้งก็ทำให้นอนไม่ครบตามจำนวนชั่วโมงที่ควรนอน ร่างกายจึงผลิตฮอร์โมนเลปติน (Leptin) น้อยลง ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้มีบทบาทในการควบคุมความอยากอาหาร ส่งผลให้อ้วนง่ายขึ้น
2
⛔ การนอนดึก ตื่นสาย ทำให้ระบบการทำงานของอวัยวะแกว่งหรือไม่สมดุล เพราะไม่รู้เวลาที่ต้องพักผ่อนหรือหยุดทำงานอย่างแท้จริง
⛔ การตื่นสาย ทำให้เราขาดโอกาสที่จะติดต่อผู้คน เนื่องจากใช้เวลาคนละช่วงกัน การติดต่ออาจจะยากกว่าปกติ
และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เรานำมาเปรียบเทียบให้เห็นว่า นอนเร็ว ตื่นเช้า vs นอนดึก ตื่นสาย มีข้อดีกับข้อเสียแบบไหนบ้าง ซึ่งจะสังเกตได้ว่าหากนอนให้เร็วขึ้น ตื่นเช้าหน่อยจะเป็นผลดีต่อสุขภาพเรามากกว่า
1
แต่ถึงอย่างนั้นด้วยเหตุและผลของการใช้ชีวิตของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป เราก็สามารถผสมผสานการใช้ชีวิตทั้ง 2 รูปแบบ เพื่อให้เป็นผลดีต่อตัวเองได้ และเอไอเอเชื่อว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ ‘จะนอนตอนไหน หรือตื่นตอนไหน ก็ต้องคำนึงและรักษาสุขภาพของตัวเองด้วย’ ให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และไม่ควรละเลยการเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยนะครับ
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา