6 ก.ย. 2023 เวลา 12:00

เมื่อนัดประชุมกับคนญี่ปุ่น แล้วคนญี่ปุ่นถามว่า เวลาคนไทยหรือคนญี่ปุ่น

เรื่องการตรงต่อเวลา ต้องยกให้คนญี่ปุ่น จากที่ดิฉันทำงานกับคนญี่ปุ่นมานาน เรื่องเวลาเป็นเรื่องที่ลำบากใจมากสำหรับคนไทยกับคนญี่ปุ่นและล่ามคนกลางอย่างดิฉัน
อันนี้ไม่ได้บอกว่าทุกบริษัทจะเป็นแบบนี้นะ อาจจะเป็นเฉพาะบริษัทดิฉัน บริษัทเดียวก็ได้
ที่นี้ถ้านัดประชุม 10 โมง กว่าจะมากันครบ แบบเร็วก็ 10 โมง 10 นาที 15 นาที อย่างช้าก็ปาไปครึ่งชั่วใมง ซึ่งคนญี่ปุ่นที่อยู่ที่นี้เขาก็ปรับตัวตามสภาพ คือถ้ามาตรงเวลาก็ต้องก็ต้องรอแหละ
ช่วงแรกถ้ามีคนญี่ปุ่นมาใหม่ ที่ยังปรับตัวไม่ได้ ไม่แน่ใจ ว่าตัวเองต้องไปเวลาไหน เพราะได้รับการถ่ายทอดจากคนญี่ปุ่น ด้วยกันเองว่า คนไทยไม่ตรงเวลานะ!
เขาก็จะถามดิฉันว่า “เวลาคนไทยหรือญี่ปุ่น” แรกๆดิฉันก็ไม่เข้าใจ เวลาคนไทย กับคนญี่ปุ่นต่างกันยังไง
แกก็จะอธิบายว่า ถ้าเป็นเวลาคนไทย ถ้านัด 10 โมง คือเดินออกจากโต๊ะ 10 โมง เตรียมต่ออุปกรณ์ประชุมตอน 10 โมง
แต่ถ้าเป็นเวลา ญี่ปุ่น ทุกคนจะไปก่อนเวลา เตรียมอุปกรณ์ประชุมล่วงหน้า 10โมง คือ พร้อมประชุม
1
แต่หลังๆ ญี่ปุ่นเขาก็ไม่ได้ถามดิฉันละว่าเวลาคนไทยหรือญี่ปุ่น ดิฉันสงสัยเลยถามแกว่า เดี๋ยวนี้ไม่ถามแล้วหรอ
แกบอกไม่เป็นไร ฉันชินแล้ว ฉันรู้แล้วว่าต้องทำยังไง
ทำยังไงค่ะ? ดิฉันถามไป
แกบอก ไม่ยาก! ฉันก็มองดู ว่า คนไทยเริ่มลุกจากเก้าอี้ หรือยัง ถ้าคนไทยเริ่มลุก ฉันก็ลุก เขาไม่ลุก ฉันก็ไม่ลุก ฉันไม่อยากไปรอ! จบ.
พูดเรื่องนี้แล้วนึกถึง นายน้อยจอมเกรี้ยวกราด ใครเคยอ่านเรื่องแก น่าจะจำแกได้
ตอนที่แกมาใหม่ๆ ดิฉันก็จะบอกแกว่า ไม่ต้องรีบไปก่อนเวลานะ เดี๋ยวจะไปรอเปล่าๆ
แกบอก ก็คนไทยเป็นแบบนี้ เราต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงสิ เดี๋ยวฉันจะทำให้เขาดู
แกเลยพยายามไปนั่งในห้องประชุมก่อนเวลา ประมาณ 15 นาที เพื่อกดดันให้คนอื่นเกรงใจแก จะได้รีบมา
แต่ มันไม่เป็นแบบนั้นสิ ดิฉันก็พยายามช่วยแกนะ เดินไปบอกคนอื่นว่าแกมารอแล้ว ทุกคนก็จะมองหน้าดิฉันแล้วพูด แล้วไง!? ยังไม่ถึงเวลาสักหน่อย!
ซึ่งที่คนไม่ค่อยเกรงใจแก เพราะแกขี้โมโห เกรี้ยวกราด คนเลยไม่ชอบแก เลยไม่มีคนสนใจ ประมาณว่ารอก็รอไปสิ ก็ยังไม่ถึงเวลานิ!
หลังจากนั้นไม่นานแกคงถอดใจ เพราะไม่เคยเห็นแกไปก่อนเวลาอีกเลย
มีอยู่วันนึง ดิฉันเห็นเกินเวลาประชุมไป 10 นาทีแล้ว แต่แกยังไม่ลุก เลยถาม ไม่ไปประชุมหรอค่ะ แกหรี่ตามอง แล้วพูดแบบเบื่อๆ เธอเห็นคนไทยลุกจากโต๊ะหรือยังละ!
1
ผ่านไป 15 นาที ก็แล้ว ยังไม่มีใครลุก ดิฉันเลยเดินไปถามคนไทย ไม่ไปประชุมหรอค่ะพี่
คนไทยตอบ อ้าว เขาเลื่อนประชุมไปแล้ว เธอไม่รู้หรอ ดิฉันเลยบอก อ่อ ไม่รู้ค่ะ! ถึงว่า ไม่เห็นลุกจากโต๊ะกันเลย สงสัยคนจัดประชุมลืมแจ้งคนญี่ปุ่นแน่เลย สรุป เลื่อนประชุม แต่ลืมแจ้งคนญี่ปุ่น
1
ดิฉันเลยกลับไปบอก นายน้อยว่า เขาเลื่อนประชุม แกเลยหันมาบอกว่า นั้นไงว่าละ เลื่อนประชุมก็ไม่แจ้ง ดีนะฉันฉลาด ไหวตัวทัน! ไม่งั้นก็ต้องไปนั่งรอเก้อคนเดียวอีก! ทำไมคนไทยเป็นแบบนี้ บลา บลา บลา .....
ดิฉัน 🙄
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา