17 ก.ย. 2023 เวลา 13:18 • ข่าวรอบโลก

ทำไม หมาพันธุ์ 'พิตบุล' กำลังจะถูกแบนในอังกฤษ??

เมื่อเช้าอ่านข่าวแล้วน่าตกใจ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ Rishi Sunak ประกาศว่าหมาพันธุ์ American bully XL (Pitbull ที่เรารู้จักกันนั้นแหละ) กำลังจะถูกแบนในอังกฤษ เพราะเป็นสายพันธุ์อันตรายชอบก่อเหตุรุนแรง กัดคนอังกฤษจนเสียชีวิตมาหลายราย โดยเคสล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
9
ก่อนหน้านั้นก็เมื่อเดือนเมษา หญิงชรา อายุ 65 ปี หมาพิตบุลที่ตัวเองเลี้ยงไว้กัดจนตายในบ้าน ส่วนปี 2022 ที่ผ่านมาก็มีเคสเด็กหญิงอายุ 17 เดือนถูกหมาพิตบุลที่พ่อแม่ตัวเองเพิ่งซื้อมาเลี้ยง กัดจนตายคาปาก และในปี 2021 ก็มีเคสเด็กชายวัย 10 ขวบ ถูกหมาพิตบุลกระโดดกัดคอจนเลือดออกตาย จนแม่ของเด็กต้องออกมารณรงค์ให้แบนการเลี้ยงหมาพิตบุลในอังกฤษ
10
ถ้าถามว่าพิตบุลอันตรายขนาดไหน ต้องบอกก่อนว่าพิตบุลมันมีหลายสายพันธุ์ครับ พิตบุลธรรมดาๆมันไม่อันตรายหรอก แต่พิตบุลที่เป็นข่าวในอังกฤษนี้เป็นสายพันธุ์ XL น้ำหนักตัวหลังจากโตเต็มวัยแล้ววัดได้มากกว่า 60 กิโลกรัม ในขณะที่หมาพันธุ์ทั่วๆไปอย่างร็อตไวเลอร์ โกลเด้นรีทรีฟเวอร์เขาหนักแค่ 40-50 กิโลกรัมเท่านั้นเอง
7
อีกอย่างหมาพิตบุล XL นี้ มันเป็นหมาพันธุ์ที่ถูกผสมโดยมนุษย์ขึ้นมาเอง สมัยช่วงยุคปลายๆ 1980 คนอเมริกาเอาพิตบุลเทอรเรียร์ กับ อเมริกันสตัฟฟอร์ดไชร์ เทอร์เรียร์ มาผสมข้ามสายพันธุ์กัน เพื่อหวังจะเพาะให้เกิดหมาสายพันธุ์ใหม่ที่มีกล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆ เอาไว้ดูเพื่อความสวยงาม ซึ่งทางสมาคมคนเลี้ยงหมาเขาก็เตือนกันอยู่ตลอดว่า สายพันธุ์นี้มีความอันตรายในระดับหนึ่งเลย
6
จริงๆเรื่องแบนสายพันธุ์หมานี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นในอังกฤษ ในอดีต ตามกฎหมาย Dangerous Dogs Act อังกฤษเคยสั่งแบนหมามาแล้วหลายสายพันธุ์ ตั้งแต่พิตบุลเทอรเรียร์ โดสะของญี่ปุ่นก็โดนแบน โดโก้อาร์เจนติโน่ (สายพันธุ์อาร์เจนติน่าก็โดน) คือ หมาพันธุ์ใหญ่ๆโดนมาก่อนหลายพันธุ์แล้ว รอบนี้แค่ถึงคิวพิตบุล
8
โฆษณา