18 ก.ย. 2023 เวลา 11:06 • ไลฟ์สไตล์

เช็คด่วน! ถ้าเป็นคนแบบนี้ เลี่ยงได้รีบเลี่ยง ก่อนที่จะไม่มีใครคบ!

🔊 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
1
หากเราลองถามคนซักพันคนว่า เรื่องไหนที่พวกเขากังวลใจมากที่สุดใน 10 อันดับ เดาว่า หนึ่งในนั้นคงไม่พ้น กลัวดูโง่ในสายตาคนอื่น
ถึงแม้ว่าจริงๆ แล้ว เรื่องแคร์สายตาคนอื่น ยิ่งเราอายุมากขึ้นเราก็ชาชินกับนิสัยแย่ๆ ของผู้คนมากขึ้น หรือไม่ก็แคร์เรื่องพวกนี้น้อยลงก็ตามที
แต่ยังไงซะ เราก็ไม่สามารถหยุดแคร์คนอื่นๆ ได้อยู่ดี ก็เพราะพวกเรายังต้องหากินหาอยู่ในสังคม ต้องทำงานเลี้ยงชีวิตไปวันๆ การจะไม่เจอใคร ไม่พูดคุยกับคนอื่นเลยคงเป็นไปไม่ได้ สายตาคนอื่น ความน่าเชื่อถือ เครดิตของเราๆ ก็ควรต้องรักษาให้ดูดี ดูน่าเชื่อถือ
เราจึงเลี่ยงสายตาคนอื่นไม่ได้อย่างไรละ แต่เอาเข้าจริง มันก็ไม่ได้ยากอะไรมากมายนักนะ กับไอ้สิ่งที่เรียกว่า ทำยังไงให้เราดูดี ดูสมาร์ทในสังคม มีเรื่องต้องรู้นิดหน่อยเองค่ะ วันนี้เลยเอาเทคนิคง่ายๆ มาฝากกันค่ะ
1. เงียบไว้ก่อนถ้ายังไม่แน่ใจ
1
มันมีหลายเหตุผลเหลือเกินที่ว่า ทำไมเราควรปิดปากเงียบเอาไว้ก่อนในบางครั้ง
อย่างแรกเลยก็คงเป็นเพราะ การที่เราพูดในสิ่งที่ไม่รู้จริง สิ่งที่ยังไม่แน่ใจก็ไม่ต่างกับคนพูดไปเรื่อยไม่มีแก่นสาร
นานวันไป ใครๆ ก็รู้แนว เบื่อที่จะฟังเรื่องราวที่สร้างขึ้นมาพูดเองเออเองไปเรื่อย เสียเวลาฟังเปล่าๆ ทีหน้าทีหลังคนฟังก็จะเลิกฟัง ไม่เสวนาด้วยให้รำคาญหู เสียเวลาฟังเรื่องเล่าไร้สาระ
แค่ข้อนี้ข้อเดียวก็กินใจความสำคัญมากแล้วว่า ทำไม? เราควรเงียบไว้ก่อนถ้ายังไม่แน่ใจ
2. สังเกตุคนรอบตัวก่อนจะพูดอะไร
1
บางครั้ง ก็ตัวคุณเองนี่ละ ที่ฆ่าตัวเองในสนามรบเสียเอง การจะพูดอะไรออกไปก็ตาม มันเป็นเรื่องยากที่จะไม่มีใครได้รับผลกระทบกับการพูดครั้งนั้น
ลองคุณเอ่ยปากนินทาใครซักคน กับเหตุการณ์บางเหตุการณ์ เชื่อเถอะ! คนที่เจอหรือกำลังอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกันในวงสนทนามันต้องมีอยู่เหมือนกัน
ยิ่งคุณพูดเจื้อยแจ้วไปเรื่อย ไม่เฉพาะคนที่โดนคุณพูดถึงจะรู้สึกแย่ คนที่กำลังฟัง กลุ่มที่กำลังเม้าท์กับคุณ ก็ต้องมีคนชังน้ำหน้าคุณขึ้นมาบ้างละ
ก็ในเมื่อเหตุการณ์ในชีวิตเรา มันจะมีซักกี่เรื่องที่เกิดขึ้นในทางแย่ๆ ไม่แย่งแฟนกัน ก็เจ้านายลำเอียง คนนี้กิ๊กคนโน้น แอบคบกันจนคนรู้ไปทั่ว หน้าหม้อกับใคร เมียน้อยใคร ก็ราวๆ นี้
1
เพราะงั้น ดูหน้าดูหลังซะบ้าง จะเม้าท์มอยใคร ระวังจะซวยเอาเปล่าๆ กับปากเจ้ากรรมนี่ละ
3. ไม่รู้ก็บอกไม่รู้
1
อีกเรื่องที่ทำหลายคนดูโง่ ดูไม่ฉลาดในสายตาคนอื่น ก็เรื่องที่บอกว่า "รู้ทั้งที่ไม่รู้จริง" พวกที่อยากมีส่วนร่วมกับคนอื่น "เออๆ ฉันรู้ ฉันเห็น ฉันเก่ง" แต่พอไล่ถามไปถามมา สมองมีแต่ความ "กลวงโบ๋" ไม่มีอะไรข้างใน ไม่รู้อะไรซักอย่าง
มโนไปเรื่อย แถจนสีข้างถลอกปอกเปิก เป็นแผลแบบหน้าแตกแหกเย็บไม่ไหว คนบางคนคิดว่าเจ๋ง ถ้าว่ารู้เรื่องนั้นทันเรื่องนี้กับคนอื่น เรื่องจริง คือ คนโง่ดีๆ นี่เอง
คนจริงเค้าต้องยอมรับไป "ไม่รู้ก็บอกว่าไม่รู้" เพราะคนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว คนโกหกไม่นานคนอื่นก็จับได้อยู่ดี มาโดนเปิดโปงที่หลัง อายเค้าเปล่าๆ นะ
4. อย่าออกความเห็นแบบอคติออกไปก่อน
2
อีกเรื่องที่กวนใจคนในสังคมไม่น้อย ก็คนที่พร้อมออกความคิดเห็น ทั้งที่สติมีน้อยเท่าหางอึ่ง พูดพล่อยๆ พิมพ์คอมเม้นพล่อยๆ เอามันเอาฮาไปวันๆ
เดี๋ยวนะ "พี่คิดว่าพี่เจ๋งใช่ไหม" แต่บอกเลย คนฟัง คนอ่านเค้าแอบขำ แอบฮา และอายแทนคุณต่างหาก ว่าคนอะไร มีความคิดตื้นเขิน มีความคิดซุปเปอร์ลบ เป็นพวกอคติแบบออกนอกหน้า
1
แน่นอนละ คนสมัยนี้เคยชินกับการแสดงออกด้วยความเชื่อที่ว่า "มันเป็นสิทธิส่วนบุคคล" ก็ใช่นะ ที่ไม่มีใครว่าอะไรคุณได้ แต่ไม่รู้หรือไง การทำบางอย่างออกไปแบบโง่ๆ พูดอะไรที่ไม่ดูดี มันไม่เท่ แต่มันกำลังฆ่าคุณทางอ้อม
1
ข้อ 1. คนไม่ชอบฟังคนพูดแบบมีอคติ แบบคิดลบ มันเหมือนฟังคนจิตใจคับแคบ คนใกล้ตัว หรือ คนรู้จักเจอแบบนี้ มีแต่จะหนีหายจากคุณ
ข้อ 2. ตัวคนพูดแบบมีอคติ พวกติดคิดลบเองนี่ละ กำลังบ่มเพาะนิสัยแย่ๆ ให้กับตัวเอง สุขภาพจิตตัวเองจะแย่ลง จมปลักกับความคิดด้านเลวร้าย สุดท้ายระวังจะกลายเป็นจิตตกคิดมาก เป็นซึมเศร้าไปเฉยก็เป็นได้นะ
เหตุผลแค่นี้น่าจะแย่พอแล้วนะ ที่ว่าไม่ควรออกความเห็นแบบอคติไปเรื่อย ผลเสียมันมีเยอะอยู่ไม่น้อย
1
5. ควรพูดเฉพาะสิ่งที่เป็นประโยชน์เท่านั้น
อีกสิ่งที่สำคัญ การศึกษาของทุกคนมันคงไม่ต่างกันมาก เรียนในโรงเรียน ในมหา'ลัย เรียนรู้จากประสบการณ์การทำงานโดยตรง แต่การบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ของคนที่จะสำเร็จในอนาคต แต่ละคนปลูกมันขึ้นมาต่างกัน
บางคนใช้ความพากเพียรอุตสาหะของตนเองสร้างต้นอนาคตดีๆ ให้ตนเอง บางคนสร้างแรงบันดาลใจจากความรักที่มีต่อครอบครัว บางคนยังงมหาทางของตัวเองอยู่แต่ก็ยังไม่พบเจอทางเดินที่ใช่เสียที ชีวิตแต่ละคนมันแตกต่างกันเสมอ
ที่สำคัญคือ คนรอบตัวที่พบเจอนี่ละ อาจเป็นผู้จุดประกายไฟให้คนที่กำลังท้อ ที่หมดหวังกลับมาสู้ต่อก็ได้ เพราะคำพูดดีๆ สามารถสร้างกำลังใจดีๆ ได้ ส่วนคำพูดร้ายๆ ก็ไม่ต่างกับคมหอกคมดาบที่ฟาดฟันใจคนฟังนั่นแหล่ะ
ดังนั้น อย่าเผลอตัวหลุดพูดอะไรไม่สร้างสรร ไม่มีประโยชน์ พูดเอาสนุกปากเข้าว่า ต้องจำไว้ว่า การพูดหรือการกระทำของเรา มันมักส่งผลกับคนอื่นเสมอ ความรู้สึกของคนอื่นไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เพราะคุณเองก็ไม่อยากให้ใครทำเช่นนั้นกับคุณเหมือนกัน
และนี่ละ ทั้งหมดของเทคนิคเลี่ยงดูไม่ฉลาดในสายตาคนอื่น เรื่องราวของคนปากแจ๋ว ที่ไม่แจ๋วจริงอย่างปาก เรื่องของคนที่พลาดท่าให้กับปากตนเอง
ในเมื่อทุกการสนทนามันมี 2 ฝั่งเสมอ คือ คนฟังกับคนพูด ดังนั้น ต้องคิดให้มากก่อนพูด ผลกระทบมันเกิดขึ้นได้เสมอ ถ้าไม่อยากดูฉลาดน้อย ถ้าไม่อยากอายคนอื่นที่พูดอะไรไม่มีคุณค่าให้คนอื่นรับฟัง
อย่าให้ปากเป็นนายชีวิตของคุณ ชีวิตของเราๆ ต้องรับผิดชอบ 100% ด้วยสติที่มีอยู่เสมอ ง่ายๆ แค่นี้ชีวิตเราก็สามารถดำเนินไปอย่างราบรื่นและเรียบร้อยไปอีกนาน
โฆษณา