18 ก.ย. 2023 เวลา 11:43 • ข่าวรอบโลก

เปิดเหตุผล 'นักท่องเที่ยวจีน' จะไม่กลับมาเที่ยวไทยอีก

ผมมีอีกมุมมองนึงจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเรื่องที่รัฐบาลเศรษฐาจะเปิดฟรีวีซ่า (visa-waiver) ให้นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยได้ยาวๆภายใน 25 กันยายนนี้
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าปกติคนจีนก็เดินทางเข้าไทยได้ เพราะมีระบบ Visa on arrival กันอยู่แล้ว เสียค่าเข้า 2,000 บาท อยู่ได้ 15 วัน ซึ่งพอรัฐบาลเปิดฟรีวีซ่าให้ก็จะสามารถเข้าไทยได้โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมไรพวกนั้นอีก แถมอยู่ได้นานขึ้นอีก 15 วัน เป็น 30 วัน
คนในรัฐบาลชอบบอกว่านโยบายนี้จะทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวจีนกลับมาไทยมากขึ้น โดยมีเป้าหมายยอยู่ที่ 5 ล้านคน และ 10 ล้านคน ตามลำดับ (ปี 2023 นี้ ไทยเราทำสถิติดึงนักท่องเที่ยวจีนขาเข้าได้เพียงประมาณ 1 ล้านกว่าคนเท่านั้น)
แต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อน จากที่ผมได้มีโอกาสไปร่วมประชุมกับคณะนักธุรกิจจีนที่ทำเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และ expat จากจีนในไทยหลายๆคน สิ่งที่พวกเขาบอกผมเป็นเสียงเดียวกัน คือ นโยบายนี้อาจไม่ได้ทำให้คนจีนรู้สึกอยากมาเที่ยวไทยมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญอะไรหรอก
เพราะมันก็แค่เพิ่มระยะเวลาพำนักจากเดิมเพียงไม่กี่วัน ในทางกลับกัน สิ่งที่คนจีนอยากฝากไปถึงรัฐบาลจริงๆ คือ เรื่องการขอวีซ่าท่องเที่ยวที่อนุญาตให้พำนักได้เป็นเวลา 60 วันมากกว่า เพราะคนจีนเวลามาเที่ยวไทยเขาชอบเที่ยวกันยาวๆไปหมดขึ้นเหนือล่องใต้ เกาะนู้นเกาะนี้
ซึ่งวีซ่าท่องเที่ยวมันขอยากเอามากๆ คนจีนหลายคนที่ยื่นขอวีซ่านี้เพียงเพื่อจะมาเยี่ยมเยือนสมาชิกในครอบครัวที่อาศัยหรือทำงานในไทย ถูกปฏิเสธไปหลายเคสมาก ในจุดนี้ทางฝั่งคนจีนที่ผมไปพูดคุยมาเขาก็ไม่สามารถระบุตัวเลขได้แน่ชัดเหมือนกัน
โดยหากนำข้อมูลตรงนี้มาพิจารณาก็จะเห็นว่าบางทีปัญหาอาจจะไม่ได้อยู่ที่เรื่องจะมีหรือไม่มีฟรีวีซ่าซะทีเดียว เพราะถึงมีมันก็ได้สิทธิเข้าพำนักในไทยน้อยกว่าความคาดหวังของพวกเขาอยู่ดี
นอกจากนี้ ประเด็นหนึ่งที่นักธุรกิจจีนเขาบ่นให้ผมฟัง คือ ไทยคาดหวังกับนักท่องเที่ยวจีนมากเกินไป เวลาพบทูตจีน หรือ เวลาไปคุยกับคนของรัฐบาลจีน ฝั่งไทยมีแต่จะชักชวน เรียกร้องให้คนบ้านเขาเดินทางมาเที่ยวไทยเยอะๆ จะเอา 5 ล้านคนบ้าง 10 ล้านคนบ้าง
2
เขาบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ 10 ล้านคน นั่นมันตัวเลขของยุคก่อน COVID ระบาด แล้วโลกก็หยุดหมุนไป 3 ปี โดยจีนก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว ดูปัญหาในบ้านจีนซะก่อน ยังไม่ฟื้นตัวดีเลย GDP โตปีละเกิน 3% ก็เก่งแล้ว
มันเป็นความคาดหวังที่จะเอามาให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนแบกอย่างเดียวไม่ได้ ที่ผ่านมาไทยเราพึ่งพานักท่องเที่ยวจีนเป็นหลักก็จริง แต่ในเวลานี้ไทยต้องยอมรับว่ามันทำแบบได้ยากแล้ว อีกอย่างรัฐบาลจีนเขาก็ไม่สนับสนุนให้คนบินไปต่างประเทศอีก
ไปดูสถิติการบินออกต่างประเทศของคนจีนในช่วงนี้สิ มันลดลงไปขนาดไหน เพราะเขาเปลี่ยนไปบินภายในประเทศกันหมด สถิติบินภายในประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ตรงนี้จะโทษรัฐบาลจีนไม่ทำตัวให้เป็นมิตรแท้ของไทยอย่างเดียวก็คงไม่ได้ ต้องย้อนกลับไปดูปริมาณเงินในกระเป๋าของคนจีนทุกวันนี้ด้วย เศรษฐกิจมันไม่ค่อยโต มันชะงักงันไปหลาย sectors อำนาจการซื้อของคนจีนมันก็ลดลง
นักท่องเที่ยวจีนและคนจีนชอบประเทศไทยจริงครับ แต่บริบทแวดล้อมในปัจจุบันมันแทบไม่เอื้อต่อการดำเนินนโยบายการท่องเที่ยวแบบเดิมเลย ไม่ใช่เขาไม่อยากมา เขาอยากมา แต่ไม่พร้อมจะมา และเงื่อนไขรอบตัวทั้งรัฐบาลจีน ทั้งเศรษฐกิจก็ไม่เอื้อต่อเขา
1
บางทีฝั่งไทยเราอาจจะต้องเริ่มขบคิดกันอย่างจริงจังแล้วว่าจะเอายังไงกันดีกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และฐานลูกค้าของเรา จะยังยึดมั่นรอจีนฟื้นตัวอยู่อย่างนี้ หรือ หันไปกระจายพอร์ต ทุ่มงบดึงลูกค้ากลุ่มตะวันออกกลาง แอฟริกา เอเชียใต้แบบเต็มตัวมากขึ้นดีไหม หรือจะพัฒนาอุตสาหกรรมอื่นๆควบคู่ไปด้วยเพื่อมาทดแทนการท่องเที่ยว
** ข้อมูลที่ได้มานี้อาจจะเป็นมุมมองของนักธุรกิจจีนเพียงกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ไม่สะท้อนภาพรวมแนวคิดของคนจีนทั้งหมด แต่อย่างน้อยๆมันก็ช่วยให้เราเห็นภาพได้ว่าตอนนี้คนจีนเขาคิดอย่างไรกับเรา โดยเฉพาะกับนโยบายฟรีวีซ่านี้
Cr. ภาพจากฐานเศรษฐกิจ
โฆษณา