18 ก.ย. 2023 เวลา 14:17 • สุขภาพ

(ตอนที่ 2)

ปรับสมดุลธาตุด้วยอาหาร
🔹ธาตุดิน หรือผู้ที่เกิดในช่วงเดือน ตุลาคม-ธันวาคม มักจะเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บป่วย เว้นแต่ผู้ที่มีโรคทางพันธุกรรม คนกลุ่มนี้สามารถรับประทานอาหารได้ทุกรส ฝาด หวาน มัน เค็ม แต่ก็ควรรับประทานแต่พอดี
🔹คนธาตุน้ำ กรกฎาคม -กันยายน มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ขี้โรค เจ็บป่วยง่าย อาหารที่จะช่วยปรับสมดุลธาตุสำหรับคนธาตุน้ำ คืออาหารรสเปรี้ยวและรสขม สมุนไพรรสเปรี้ยว จะช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ ช่วยระบายท้อง เช่น ยอดมะขามมะนาว ผักติ้ว ใบชะมวง สมุนไพรรสขมช่วยลดไข้ เช่น มะเขือพวง ฝักเพกาดอกขี้เหล็ก ยอดมะเฟือง สะเดา มะระ เป็นต้น
🔹คนธาตุลม เมษายน-มิถุนายน มักจะมีด้านสุขภาพเกี่ยวกับ อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ วิงเวียนศีรษะ และปวดเมื่อยได้ง่าย ควรทานอาหารที่ช่วยกระตุ้นเลือดลมให้ไหลเวียน เช่น ข่า ตะไคร้ แมงลัก กะเพรา โหระพา พริกไทย ขิง
🔹คนธาตุไฟ มกราคม - มีนาคม มักเป็นไข้ตัวร้อน เป็นแผลร้อนใน เป็นสิว ผิวหนังอักเสบ นอนไม่ค่อยหลับ อารมณ์แปรปรวน ควรปรับสมดุลธาตุด้วยการเน้นรับประทานอาหารที่มีสมุนไพรรสขม จืด เย็น จะช่วยลดความร้อนภายในร่างกาย ช่วยให้นอนหลับสบาย และลดการอักเสบของผิวหนัง เช่น มะระ ขี้เหล็ก สะเดา ฟัก แฟง ตำลึง ผักบุ้งแตงกวา เป็นต้น
ทั้งนี้ ควรออกกำลังกายที่เหมาะสมเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ก็จะช่วยป้องกันโรคและอาการเจ็บป่วยได้ รวมทั้งการหลีกเลี่ยงมูลเหตุของการเกิดโรคดังที่ได้กล่าวมาแล้ว
:: สามารถปรึกษาสอบถามการบำบัดรักษาโรคจากครูแพทย์แผนไทยโทร.081-7052085
#การแพทย์ทางเลือก #ตำรายาไทย
โฆษณา