19 ก.ย. 2023 เวลา 07:00 • ประวัติศาสตร์

เบื้องหลัง Off-White™ สตรีทแฟชั่นสุดฮิปที่ LVMH ถือหุ้น

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อของ Off-White™
แต่น้อยคนนักจะได้รู้จักกับความเป็นมาของ Off-White™ (ออฟไวท์)
แฟชั่นเฮ้าส์ที่มีต้นกำเนิดมาจากอิตาลี และเด่นในเรื่องของงานคราฟต์แมนชิพ
Off-White™ อ่านว่า​ ออฟไวท์
ก่อตั้งโดยดีไซเนอร์อเมริกันผิวสี มากความสามารถ ชื่อว่า เวอร์จิล แอบโลห์ (Virgil Abloh) ในปี 2013
เวอร์จิล แอบโลห์ได้ให้ความหมายของ Off-White™ ไว้ว่าเป็นลักษณะของสีเทาที่อยู่ระหว่างขาวหรือดำ
ในด้านผลงานการออกแบบ เขาเลือกที่จะตีรังสรรค์ผลงาน ผ่านแรงบันดาลใจและความเชื่อของการออกแบบโดยไร้ซึ่งขอบเขต ผสมผสานหลักความเชี่ยวชาญของเขาในเรื่องของชิ้นงานสถาปนิกและหลักวิศวกรรม รวมไปถึงความหลงใหลในงานศิลปและดนตรี ที่ทำให้แต่ละคอลเลคชั่นมีการสอดแทรกผลงานสำคัญระดับโลกไว้
เขาได้ให้กำเนิดลวดลาย Diagonal, Arrow Logo, และ Off Stamp อันเปรียบเสมือนอัตลักษณ์ของแบรนด์
อีกทั้งยังสามารถสร้างเสียงฮือฮาได้จากคอลลาบอเรชั่นต่างๆ ที่มีการนำไปประมูลต่อในช่องทางอื่นๆ จนสามารถทำมูลค่าของสินค้าให้สูงขึ้นได้เรื่อยๆ อาทิ Nike AF 1 x Off-White™, Rimowa x Off-White™, หรือแม้กระทั่ง IKEA x Off-White™
ซึ่งการร่วมมือกันรังสรรค์แคปซูลพิเศษ นับเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้ Off-White™ เป็นแบรนด์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ณ ขณะนั้น
เรียกได้ว่า เวอร์จิล แอบโลห์ ประสบความสำเร็จขั้นสูงสุดในการนำพา Off-White™ ขึ้นแท่นแบรนด์ ไฮ สตรีท ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด
รวมถึงตัวของเขาเอง นอกจากจะได้รับการทาบทามจาก Louis Vuitton ให้เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ สินค้าสุภาพบุรุษ LVMH Group ยังเล็งเห็นถึงศักยภาพของแบรนด์ Off-White™ และเข้าถือหุ้นในสัดส่วนมากกว่า 50% ภายหลังจากการนำเสนอแบรนด์สู่สายตาชาวโลกได้เพียง 5 ปี
ขณะที่แบรนด์ของเขาก็เป็นที่ฮอตฮิตในหมู่เซเลบริตี้ระดับแนวหน้าของโลก อาทิเช่น เบลล่า ฮาดิด, นาโอมิ แคมป์เบล และ ซานดาร่า ปาร์ค ที่เลือกสวมใส่ในชีวิตประจำวัน
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ เวอร์จิล แอบโลห์ ได้สร้างความโดดเด่นและโลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่น ลัคชัวรี่ ในนามของผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ภายใต้ Off-White™ และ Louis Vuitton อยู่หลายปี
ในปี 2021 เวอร์จิล แอบโลห์ เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ด้วยอายุเพียง 41 ปี
หลักจากนั้น Off-White™ ได้ประกาศแต่งตั้ง ‘อิบราฮิม คามารา’ มือขวาที่อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่ เวอร์จิล แอบโลห์ มานับก่อตั้งแบรนด์ ขึ้นแท่นเป็น Creative Director
อิบราฮิม คามารา
โฆษณา