19 ก.ย. 2023 เวลา 15:16 • ความคิดเห็น

เบียร์ เดอะ วอยซ์ เป็นผู้หญิงที่น่าสงสารมาก

ผมไม่เข้าใจเลยทุกครั้งที่มีเรื่องอะไรเกิดขึ้นเกี่ยวกับ 'เบียร์ เดอะ วอยซ์' ชาวเน็ตมักจะพุ่งความสนใจและปั่นกระแส (ด้านลบ) ไปที่น้องเขาก่อนเป็นอันดับแรกเลยเสมอๆ ตั้งแต่เรื่องที่เขาเลิกกับคัตโตะ ไหนจะเรื่องที่เขาเปลี่ยนแฟนบ่อย และยังมีเรื่องการเปลี่ยนแนวไปเน้นแนวเซ็กซี่ ถ่ายแบบ ใส่ชุดว่ายน้ำอะไรมากขึ้นในช่วงหลังๆ
1
ชาวเน็ตก็ไปตัดสินน้องเขาอย่างเดียว คือใจคอจะให้เขาเป็นสนามอารมณ์ตลอดทุกเหตุการณ์เลยก็คงไม่ได้มั้ง อย่างเรื่องล่าสุด รูปหลุดเนี่ย เท่าที่อ่านๆคอมเมนต์ของชาวเน็ตมาตั้งแต่เมื่อคืน โลกออนไลน์แทบไม่ได้โทษคนปล่อยคลิป หรือปัจจัยอื่นๆกันเลยนะ
คอมเมนต์ส่วนใหญ่เอาแต่โทษผู้หญิง พูดจาเสียดสีคนที่เป็นเหยื่อ (victim-blaming) ไม่ต่างอะไรจากคดีข่มขืนอื่นๆเลย คนไทยชอบไปตัดสินว่าผู้หญิงเป็นฝ่ายผิด ไม่ระวังตัว ทำตัวล่อเป้าไปเอง ซึ่งมุมมองแบบนี้มันผิดยุคสมัยเอามากๆ เรื่องอะไรแบบนี้มันไม่ควรโทษเหยื่อที่เป็นผู้ถูกกระทำ
4
แต่ควรโทษคนที่ผู้กระทำ (perpetrators) มากกว่าที่ควรเป็นฝ่ายรับผิดชอบและถูกสังคมประณาม แต่เหมือนสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ ถึงแม้จะมีคนเข้าข้างน้องเบียร์เยอะ แต่ในทางปฏิบัติแล้ว พฤติกรรมของชาวเน็ตหลายๆคนแทบจะเหมือนการเสียบประจานน้องเขามากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการไปเม้นขอวาป ขอคลิปหลุด
หรือไปจนถึงการพูดจาด่าทอน้องเขาเสียๆหายๆ เอาจริงๆเรื่องแบบนี้ก็ว่าแย่แล้วนะ แต่พอเลื่อนไปดูคนที่เข้ามาด่า เข้ามาประชดประชันจำนวนมากกลับเป็นเพศหญิงด้วยกันนี่สิ ผู้หญิงด้วยกันปกติเขาต้องมีความเห็นอกเห็นใจกันนะ Empathy น่ะ ไม่ใช่มาผสมโรงโทษเหยื่อ รุมกระทืบเขาซ้ำ
สังคมเราจึงก้าวไม่พ้นเรื่องวัฒนธรรมการโทษเหยื่อซะทียังไงล่ะ เพราะคนจำนวนมากยังมีมายาคติภาพจำประเภทที่ว่า "ผู้หญิงทำตัวแรงๆ = ผู้หญิงไม่ดี" ซึ่งมันตกยุคไปหลายปีแล้ว กระแสที่ต่างประเทศก็มีมาตลอด My body my choice เนี่ย ได้ศึกษากันบ้างหรือเปล่านะ
1
ยุคนี้แล้ว หญิง ชาย เท่าเทียมกัน ผู้ชายแต่งตัวโชว์ส่วนนั้นส่วนนี้ได้ ผู้หญิงก็แต่งได้ไม่ต่างกัน ผู้ชายเปลี่ยนแฟนบ่อยได้ ผู้หญิงก็เปลี่ยนแฟนบ่อยได้เหมือนกัน ไม่ควรเอามาตรวัดทางศีลธรรมไปตีกรอบให้ใครแล้วสมัยนี้ ไม่แฟร์เลยจริงๆ
1
โฆษณา