19 ก.ย. 2023 เวลา 16:50 • ปรัชญา
การทำงานของจิตเป็นสิ่งที่อยู่เหนือเจตนาของเรา หมายความว่า เราไม่สามารถควบคุมความรู้สึก ความจำ ความคิด และการรับรู้ได้ สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นตามเหตุตามปัจจัย
แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราไม่มีสิทธิ์ในจิตที่มาอาศัยกายนี้เลยเสียทีเดียว เราสามารถสอนจิตให้คุ้นชินกับสภาวะใดสภาวะหนึ่งหรือเรื่องราวใดเรื่องราวหนึ่งได้ด้วยการคิดเกี่ยวกับสิ่งนั้นย้ำ ๆ ซ้ำ ๆ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วสภาวะนั้นจะกลายไปเป็นกระบวนการในจิตที่เกิดขึ้นแบบอัตโนมัติหรือเกิดนอกเจตนาของเรา
ดังนั้น จิตพิจารณาธรรม จึงหมายถึงการที่จิตเห็นธรรมชาติตามความเป็นจริงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นผลของการคิดพิจารณาความเป็นจริงของธรรมชาติย้ำ ๆ ซ้ำ ๆ นั่นเอง
โฆษณา