22 ก.ย. 2023 เวลา 11:29 • การเมือง

อ.ปิยบุตร สุดเซ็ง โดนด้อมส้มของตัวเองรุมด่าคาบ้าน เพราะอะไร?

หลายวันมานี้ พรรคก้าวไกลกลับมาเป็นที่ถูกกล่าวถึงกันอีกครั้ง เพราะช่อ พรรณิการ์ วานิช คนดังเขาเพิ่งถูกตัดสินแบนไม่ให้ลงเล่นการเมืองตลอดชีวิตไปด้วยข้อหาผิดจริยธรรม โพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันกษัตริย์
แล้วคนในพรรคก้าวไกลก็เงียบกริบไม่ออกมาปกป้อง ทาง อ.ปิยบุตร ผู้นำทางความคิดของก้าวไกลเขาก็เลยโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ออกมาด่ากราดสมาชิกพรรคก้าวไกลแบบเสียๆหายๆ หาว่าไม่ช่วยกันส่งเสียงปกป้อง ช่อ พรรณิการ์
ทัวร์ของด้อมส้ม ซึ่งเป็นแฟนคลับพรรคก้าวไกลก็มาถล่มแกน่ะสิ อ.ปิยบุตรแกเลยน้อยใจ ประกาศยุติบทบาททางการเมืองเองซะเลย บอกว่าจะกลับไปสอนหนังสือ ทำงานวิชาการดีกว่า...
1
ตรงนี้หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าทำไมอาจารย์แกโดนด่า โดนเด็กๆด้อมส้มมารุมทึ้งขนาดนี้ ผมจะอธิบายเหตุผลง่ายๆให้ฟัง เรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย
คือ อ.ปิยบุตร เขามีพื้นเพแบบนักวิชาการ และคิดในมุมของนักวิชาการมากเกินไป ต้องเข้าใจก่อนว่าวัฒนธรรมการพูดคุยในแวดวงวิชาการที่ปนะพฤติปฏิบัติมานาน คือ ด่ากันได้ตรงๆ ไม่พอใจตรงไหนก็ติได้เลย ชี้ไปเลยว่าฉันไม่ชอบจุดไหน เธอไปแก้มานะ
1
แต่ในแง่ของการเมือง และระบบความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลมันไม่เหมือนโลกวิชาการ คนธรรมดาๆทั่วไปเขาไม่มีประสบการณ์ถกเถียงกันในห้องเรียนแบบ อ.ปิยบุตร
1
ทีนี้พอ อ.ปิยบุตร มาชี้หน้าวิจารณ์ ติเตียนสมาชิกพรรคก้าวไกลว่าทำไมไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ตามที่ตัวเองต้องการ หลายคนเลยรู้สึกว่าตัวเองโดนด่า โดน อ.ปิยบุตรจิกหัวใช้
เขาก็ไม่พอใจสิ แล้วไม่ใช่แค่นั้นนะ ก่อนหน้านั้น ช่วงเปิดประชุมสภาแถลงนโยบายรัฐบาล ปิยบุตรก็ไปไล่ตัดเกรดชื่นชม และชี้นิ้ววิจารณ์คนนั้นคนนี้ว่าอภิปรายดีหรือไม่ดีให้สื่อมวลชนเอาไปกระพือข่าว
2
ของแบบนี้คนปกติเขาไม่ทำกันนะ เวลาอยากจะติเตียนใคร อย่างเช่น หัวหน้าดุลูกน้องเนี่ย เขาให้ทำกันหลังไมค์ หรือสถานที่ปิด ไม่ประกาศออกสาธารณะ เพื่อไม่ให้ผู้ถูกด่ารู้สึกเสียหน้า เจ้านายหรือหัวหน้าที่ดีควรทำแบบนี้
ไม่ใช่ไปด่า ไปวิจารณ์ออกสื่อ มันไม่ใช่แนวทางที่ดีในการให้คำแนะนำคนอื่นน่ะ เพราะ ส.ส.ในพรรคไม่ใช่นักศึกษาของ อ.ปิยบุตร เป็นธรรมดาที่พอทำแบบนี้แล้วคนจะรู้สึกหมั่นไส้ ไม่พอใจปิยบุตรน่ะครับ
1
โฆษณา