25 ก.ย. 2023 เวลา 12:11 • ความคิดเห็น
Starbucks
ถ้าเราต้องอยู่ร่วมกับคนในครอบครัวที่เราคิดว่า ตรรกะเขาใช้ไม่ได้เอาซะเลย มีวิธีอะไรบ้างคะ นอกจากทำใจ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ทุกคนต่างมีความเฉพาะตัว ที่ดูจะคล้ายก็ไม่คล้าย จะเหมือนก็ไม่เหมือน หรือจำกัดความกันทั่วไปว่าแตกต่างกัน อันนี้ไม่ได้หมายถึงบุคคลิกภายนอกเท่านั้น แต่หมายรวมถึงความคิดอ่านด้วย
ในสังคมเล็กๆอย่างครอบครัว ก็เป็นการอยู่ร่วมของคนกลุ่มนึงที่มีลักษณะเฉพาะดังนิยามข้างต้น การอยู่ด้วยกันแบบทำใจอาจทำได้แค่ขั่วคราว แต่ถ้าทำไม่ได้ละความขัดแย้งก็จะเกิดขึ้น
แต่ถ้าเราปรับเป็นทำความเข้าใจ เปิดใจเรียนรู้ เอาตัวเราไปยืนในมุมมองเดียวกันเค้าดู ว่าอะไรทำให้มีตรรกะแบบนั้น เพุราะถ้าเราไม่ลองเปลี่ยนจุดยืน หรือมุมมองใหม่ การเปลี่ยนแปลงก็ไม่เกิดขึ้น เพราะในขณะเดียวกันคนคนนั้นก็อาจจะคิดกับเราแบบเดียวกันก็ได้ การเปลี่ยนคนอื่นมันควบคุมไม่ได้ หันมาปรับที่เราง่ายกว่า ถือเป็นการเรียนรู้โลกแบบนึง อาจจะทำมห้เราค้นพบมุมมองใหม่ๆ ที่เป็นผลดีกับการอยู่ร่วมกันก็ได้ ดีกว่าทานั่งถกเถียงกันว่าใครคิดดี ตรรกะดีกว่ากันนะ
ดังนั้นการจะอยู่กับความแตกต่างให้ได้อย่างสุขสงบ ปรับที่ตัวเราเถอะ ทำให้เรามีมุมมองกับสิ่งรอบตัวคามความเป็นจริง ไม่ยึดตนเป็นศูนย์กลางของโลก
อีกข้อดีคือรู้เค้ารู้เรา จะได้รับมือได้ง่ายกว่าไม่รู้อะไรเลย
ส่วนตัวพยายามทำอยู่ตลอด ได้บ้าง ไมได้บ้าง แต่อย่างน้อยก็ได้ทำ
Put in someone shoes 👍 for better understanding.
โฆษณา