25 ก.ย. 2023 เวลา 13:09 • การเมือง

ค้นบ้านบิ๊กโจ๊ก เป็นการเมืองภายในล้วนๆ?

ค้นบ้านบิ๊กโจ๊กเนี่ย เท่าที่ไปฟังบทสัมภาษณ์ของนายตำรวจหลายๆคนที่ออกมาพูดกับนักข่าววันนี้ ผมว่าสิ่งที่บิ๊กโจ๊กเขาพูดก็มีเหตุมีผลนะครับว่าเป็นการสั่งค้นบ้านแบบที่ไม่ค่อยปกติ เพราะในหมายฯไม่ได้ระบุว่าเป็นบ้านบิ๊กโจ๊กตรงๆ แค่ระบุบ้านเลขที่ แต่เจ้าหน้าที่กลับตรงไปค้นบ้านบิ๊กโจ๊กโดยตรง
4
ดูยังไงก็การเมืองภายใน ช่วงนี้ยิ่งเป็นช่วงฤดูกาลโยกย้ายประจำปี จะหมดปีงบประมาณเก่า ขึ้นปีงบประมาณใหม่แล้ว ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นธรรมเนียมสมบัติผลัดกันชม (ปกติได้เป็นกันคนละปีสองปี) ก็จะว่างลง แล้วในสถานการณ์ที่โผตำรวจก็ยังไม่ลงตัวแบบนี้
2
บิ๊กโจ๊กเลยเป็นแคนดิเดตคนสำคัญที่มีแววจะได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร. แทนคนเก่า แน่นอน อายุเกษียณราชการของบิ๊กโจ๊กคืออีก 8 ปีข้างหน้า (ประมาณปี 2031) แต่รอง ผบ.ตร. และคนในสายบังคับบัญชาคนอื่นๆที่จ่อคิวขึ้นอยู่ในโผอายุอานามก็ใกล้ 60 ไปแล้ว ก็เป็นปกติที่จะต้องมีคนอิจฉาบิ๊กโจ๊กและพยายามเตะตัดขาบิ๊กโจ๊ก
2
อย่าลืมว่าวันพุธ 27 กันยายนนี้ เศรษฐา ทวีสิน จะนั่งเป็นหัวโต๊ะคุมการประชุมพิจารณาโผแต่งตั้ง ผบ.ตร. เอง การที่ตำรวจแห่กันไปบุกบ้านบิ๊กโจ๊กเมื่อเช้าจึงไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน ออกจะชัดเจนซะด้วยซ้ำว่าเป็นการเมืองภายใน แกล้งหาเรื่องให้เป็นข่าว จะได้ซัดทอดคนใกล้ชิดบิ๊กโจ๊กได้ด้วย
1
ใครๆก็รู้ว่าบิ๊กโจ๊กนั้นกว้างขวางมีลูกน้องเยอะแยะ ถึงแม้ว่าบิ๊กโจ๊กเขาจะสะอาดจริง เป็นตำรวจสุจริต แต่ข้อเสียของการเป็นคนมีลูกน้องเยอะ เป็นคนกว้างขวางก็คือ ลูกน้องบางคนอาจเป็นคนที่ไม่ดีแล้วหนีมาพึ่งใบบุญ หลบอยู่ใต้ปีกบิ๊กโจ๊กก็ได้ พวกที่มีเอี่ยวสีเทาทั้งหลายนั่นแหละ
1
ทีนี้ก็เสร็จฝ่ายตรงข้ามเขาสิ ถ้าค้นบ้านบิ๊กโจ๊กแล้วไม่เจออะไร ตามหลักการของงานสืบสวนแล้วก็ต้องขยับไปค้นคนใกล้ตัว ไปสืบเสาะหาเบาะแสจากคนใกล้ชิด ทีนี้ละงานยุ่ง เป็นเรื่องได้ง่ายๆ เพราะวงการสีกากีก็อย่างที่เห็นเป็นข่าวกันบ่อยๆ มันไม่ค่อยเป็นสีขาวใสสะอาดกันเท่าไรนัก
2
โอกาสที่จะเจออะไรพิรุธ หรืออะไรที่มันเข้มเกินไปกว่าสีเทาก็มีมากที่ซ่อนอยู่ใต้พรม ดังนั้น การค้นบ้านบิ๊กโจ๊กยังไงมันก็การเมืองภายในอยู่แล้ว ข้างบนเขาก็รู้แหละว่าค้นบ้านไปก็ไม่เจออะไร แต่ของจริงมันอยู่ที่การขยายผลสืบสวนหลังจากนั้นมากกว่า คนใกล้ชิดเกี่ยวพันกับใคร เกี่ยวข้องกับกลุ่มไหน ธุรกิจไหน เอี่ยวพนันออนไลน์จริงหรือเปล่า อันนี้มันง่ายมากถ้าอีกฝ่ายต้องการจะเลื่อยขาเก้าอี้บิ๊กโจ๊กน่ะ
1
จริงอยู่ที่ว่าบิ๊กโจ๊กนั้นเคยอยู่ใต้บารมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ในรัฐบาลที่แล้วมาก่อน แต่ปัจจุบัน นายทหารคนเดิมนั้นก็ไม่ได้อยู่ในอำนาจแล้ว การที่จะมีคนหมั่นไส้แล้วหาเรื่องมาเล่นงานบิ๊กโจ๊กจึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ และอาจจะมีคนพยายามทำมาตลอดด้วยซ้ำ แค่ครั้งนี้มันดูเป็นข่าวใหญ่โตเพราะนายทหารคนเดิมออกจากเก้าอี้การเมืองไปแล้ว
2
โฆษณา