26 ก.ย. 2023 เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์

• ‘จึงจั๊ก-จึงหญิ’ สองวีรสตรีผู้ปลดแอกเวียดนามจากจีน

ราว 111 ปีก่อนคริสตกาล ราชวงศ์ฮั่นได้ผนวกเวียดนามให้เป็นส่วนหนึ่งของจีน เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เวียดนามตกอยู่ใต้การปกครองของจีนนานกว่าหนึ่งพันปี จีนได้เรียกเวียดนามว่า มณฑลเจียวจื่อ (Jiaozhi) โดยแต่งตั้งข้าหลวงใหญ่มาปกครอง
ช่วงเวลาดังกล่าวนี้เอง ที่ทั้งวัฒนธรรม ภาษา และจารีตต่าง ๆ ของจีนถูกเผยแพร่ เวียดนามตกอยู่ในกระบวนการเปลี่ยนเป็นจีน (Sinicization) ที่กลายเป็นต้นแบบของเวียดนามจนถึงปัจจุบัน
แต่แน่นอนสำหรับชาวเวียดนามเอง การมีอิสรภาพย่อมดีกว่าตกเป็นเมืองขึ้นของคนต่างชาติ เพราะจีนกดขี่ชาวเวียดนามอยู่เสมอ จึงเกิดการต่อต้านจีนจากชาวเวียดนามอยู่บ่อยครั้ง
และหนึ่งในการต่อต้านครั้งสำคัญ ก็เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 40-43 โดยการนำของสองพี่น้องนามว่า จึงจั๊ก (Trưng Trắc) และจึงหญิ (Trưng Nhị)
จึงจั๊กกับจึงหญิเป็นบุตรสาวของนายอำเภอเมลิงห์ (Mê Linh ตอนเหนือของกรุงฮานอยในปัจจุบัน) ในมณฑลเจียวจื่อ จึงจั๊กมีสามีเป็นขุนศึกท้องถิ่นนามว่า ถิแซก (Thi Sách)
ในช่วงเวลานั้น ข้าหลวงใหญ่ของจีนที่ปกครองเจียวจื่อปกครองด้วยความโหดร้ายทารุณ มีการขึ้นภาษีอย่างไม่เป็นธรรม แถมยังเรียกร้องสินบนจากคนเวียดนามท้องถิ่น
ความไม่ยุติธรรมเหล่านี้ ทำให้ถิแซกวางแผนต่อต้านจีน แต่แผนการดันแตกซะก่อน ข้าหลวงใหญ่จึงสั่งประหารถิแซกด้วยการตัดหัว โดยที่ไม่มีการพิจารณาคดีใด ๆ
ความตายของถิแซกทำให้จึงจั๊กโกรธแค้นจีน นางและจึงหญิผู้เป็นน้องสาว จึงปลุกระดมให้ชาวเวียดนามลุกฮือต่อต้านจีน จนเกิดเป็นกองกำลังที่มีจำนวนหลายหมื่นคน
สองพี่น้องตระกูลจึงนำกองทัพต่อสู้กับจีน
กองกำลังของสองพี่น้องโจมตีจวนข้าหลวงใหญ่ และป้อมปราการของจีนที่ตั้งอยู่ในเวียดนามมากกว่า 65 แห่ง หลังชัยชนะจึงจั๊กจึงสถาปนาตัวเองเป็นราชินีแห่งเวียดนาม และประกาศอิสรภาพจากจีน
การลุกฮือในเจียวจื่อ ทำให้จักรพรรดิฮั่นกวังอู่ส่งกองทัพใหญ่นำโดยขุนพลม้าหยวน (Ma Yuan) ลงมาปราบกองกำลังของสองพี่น้อง
สุดท้ายสองพี่น้องก็ไม่อาจต้านทานกองทัพของม้าหยวนได้ ทั้งสองตัดสินใจกระโดดลงแม่น้ำส่งได๋ (Sông Đáy) ฆ่าตัวตายเพื่อหลีกหนีการถูกจับกุม แต่บางแหล่งก็บอกว่า ทั้งสองถูกตัดหัวและม้าหยวนก็นำหัวกลับไปที่นครลั่วหยางเมืองหลวงของจีน
ในประวัติศาสตร์เวียดนาม นอกเหนือจากจึงจั๊กกับจึงหญิ ยังมีวีรสตรีคนสำคัญอีกคนอย่างบ่าเจี่ยว (Bà Triệu) ที่ต่อต้านอำนาจของแคว้นอู๋หรือง่อก๊กในศตวรรษที่ 3 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน
ศาลเจ้าสองพี่น้องตระกูลจึงในกรุงฮานอย
ท้ายที่สุดเวียดนามก็ได้รับอิสรภาพจากจีนในปี ค.ศ. 939 นำไปสู่การก่อตั้งราชวงศ์โง (Ngô) และยุคเอกราชของเวียดนาม
*** References
• HISTORY. How Two Vietnamese Sisters Led a Revolt Against Chinese Invaders—in the 1st Century. http://bitly.ws/AqDj
• History 101. Trung Sisters: The incredible story of Vietnam’s rebel leaders. http://bitly.ws/AqDs
#HistofunDeluxe
โฆษณา