29 ก.ย. 2023 เวลา 16:09 • หนังสือ

เมื่อเราเป็นผู้ใหญ่

ปรบมือแด่ความกล้าหาญของหนุ่มสาวทุกคน
ที่พากเพียรเพื่ออิสระภาพของตน
และเพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่แสนเท่
วัยรุ่นคือดวงดาวที่ไม่มอดดับ
คึลแบอู
  • หากตอนยังเด็กเรากินได้เพียงอาหารที่คนอื่นตักป้อน การโตเป็นผู้ใหญ่ก็มอบอิสระ ให้เราเลือกอาหารโอชามากมายบนโลกได้ตามใจชอบ แต่แลกกับต้องรับผิดชอบเท่าที่อิสระที่ต้องการจะมี
  • เราอยากใช้ชีวิตเป็นอิสระ แต่เพราะบางเหตุผลทำให้ชีวิตไม่เป็นอิสระ จนต้องประนีประนอมกับตัวเอง ทำใจทำงานแม้ไม่อยากทำ พลางริษยาอิสระของคนอื่น แบบนี้ไม่ใช่ปัญหาหนักอกเพราะโตเป็นผู้ใหญ่หรอก แต่โลภมากจนทุกข์ใจเองมากกว่า
  • บางคนอยากมีชีวิตอยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย งั้นลองถามตัวเองหน่อย ในชีวิตนี้เกิดมาครั้งเดียวนี้ เราอยากอยู่ไปวันๆโดยไม่ทำอะไรเลยจริงๆ หรือ!!ไม่อยากทำ เพราะไม่มั่นใจว่าเราเก่งเรื่องไหนบ้างกันแน่
  • ผู้ใหญ่ที่แท้จริงเลือกอิสระที่ตัวเองต้องการ และแบกรับความรับผิดชอบกับความน่าหวั่นใจจากการเลือกนั้น อายุที่เพิ่มไม่ได้หมายถึงการเป็นผู้ใหญ่ และใช่ว่าต้องมีเงินเยอะๆก่อนจึงหมายถึงโตแล้ว ใช้ชีวิตอย่างอิสระก็ทุกข์ ใช้ชีวิตอย่างไร้อิสระก็ทุกข์ แต่ไหนๆโตเป็นผู้ใหญ่ทั้งที ก็อยากเป็นผู้ใหญ่สุดเท่ในชีวิตนะ
ชีวิตที่สมัยเด็กเคยเห็นว่าง่าย ยิ่งโตเป็นผู้ใหญ่กลับยิ่งยาก
บรรดาความฝันที่สมัยเด็กเคยขอฝันให้ใหญ่ไว้ก่อน ยิ่งโต ฝันกลับยิ่งเล็กลง
นานาสถานที่สมัยเด็กเคยหมายมาดจะไปเยือน
ยิ่งรู้สึกห่างไกลเมื่อเราเติบโต
ดูเหมือนเรากลายเป็นผู้ใหญ่ ทั้งๆที่ยังไม่เตรียมใจ
จนโลกยิ่งน่าหวาดหวั่นกว่าเดิม
อย่าแคร์คำพูดคนอื่น มีเพียงคุณเท่านั้น
ที่จะเสกสรรชีวิตคุณให้สมบูรณ์
โฆษณา