30 ก.ย. 2023 เวลา 08:03 • ท่องเที่ยว

มัดรวม 5 จุด ไหว้พระวัดเมืองนนท์ ใน 1 วัน

โพสต์นี้ มาดามปิมมี พาไหว้ วัดดัง วัดสวย แถวนนทบุรี 5 วัด ใน 1 วัน ศรัทธากล้า ต้องไป ไปไหว้กันเลยคร่า….
1. วัดชลอ​ อ.บางกรวย​
วัดแห่งแรก ที่มาดามพามาไหว้ คือวัดชลอ สำหรับโบสถ์​ในภาพด้านล่าง ​มีความเก่าแก่ถึง​ 500 ปี
ความเป็นมาของวัดนี้ มีอยู่ว่า
ตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศได้เสด็จทางชลมารคมาตามลำน้ำเจ้าพระยาผ่านเมืองนนทบุรีเรื่อยมาทางคลองลัด (ในปัจจุบันเรียกว่าคลองบางกรวย) พระองค์ทรงเห็นว่า ที่ตรงนี้น่าจะมีการสร้างวัดขึ้นมาสักวัดหนึ่ง
แต่เนื่องจากบริเวณนั้นในอดีตเคยมีเรือสำเภาจากเมืองจีนล่มและจมลง มีลูกเรือล้มตายมาก มีความเชื่อว่าเป็นที่อาถรรพ์ ในระหว่างการก่อสร้างก็มีอุปสรรคนานัปการ จึงทรงเสี่ยงสัตยาธิษฐานกับเทพยดาและมีพระสุบินนิมิตไปว่า ชายจีนชรามากราบทูลว่า ต้องสร้างโบสถ์เป็นรูปเรือสำเภาเพื่อการแก้เคล็ด จึงทรงสร้างโบสถ์เป็นรูปเรือสำเภา
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศได้พระราชทานนามวัดดังกล่าวว่า “วัดชลอ” วัดชลอถูกปล่อยให้รกร้างว่างเปล่ามาโดยตลอด เพิ่งจะมีพระภิกษุมาจำพรรษาในรัชกาลที่ 3 หรือรัชกาลที่ 4
วัดชลอ​ อ.บางกรวย​
จุดน่าสนใจของวัดแห่งนี้ ก็คือ โบสถ์เรือหงส์ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2526 โดยหลวงพ่อวัดชลอ หรือ ท่านพระครูนนทปัญญาวิมล ท่านได้เล่าถึงนิมิต เห็นเรือหงส์ลอยมาอยู่หน้าโบสถ์หลังเก่า จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ก่อสร้าง โบสเรือหงส์นี้ขึ้น ( ข้อมูลจาก wikipedia )
โบสถ์เรือหงส์ใหญ่ที่สุดในโลก
พิกัด วัดชลอ : https://maps.app.goo.gl/BNPsLATPTZLiVpEVA
จุดที่​ 2​ วัดโตนด
วัดโตนดสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2404 สันนิษฐานว่าคงจะเรียกนามวัดตามลักษณะภูมิประเทศที่ตั้งวัด คือ อาจมีต้น (ตาล) โตนดเป็นสัญลักษณ์ มีหลักฐานพบในเพลาวัดตะเขียนบางแก้วชื่อว่า วัดโตนดหลาย วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554
จุดเด่นของที่นี่คือ หลวงพ่อสำเร็จ พระประธานที่มีผู้มากราบไหว้มากมาย ซึ่งเพิ่งได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์เมื่อไม่นานมานี้ อันเกิดจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 และได้จิตศรัทธาจากผู้เลื่อมใสบริจาคเงินเพื่อซ่อมแซมจนบูรณะได้สำเร็จ
จุดที่​ 2​ วัดโตนด
มาดามมากราบไหว้ลวงพ่อ ขอสำเร็จทุกประการนะคะ​ ทุกท่าน​ วันนี้ก็ขอให้สมหวังดังใจหมายค่ะ​
วัดแห่งนี้ ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 9 บ้านบางระโหง ต.บางกร่าง อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี
จุดที่​ 3 วัดราษฎร์​ประคองธรรม
วัดนี้สำหรับ ​คนเกิดวันอังคารค่ำ​ ต้องห้ามพลาด​
จุดเด่นของที่นี่ คือ พระนอนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรี​ ความยาว​ 32 เมตร และ พระธาตุ 3 นคร หรือ เจดีย์ 3 นคร อันได้แก่ พระธาตุหริภุญชัย พระธาตุพนม และ พระปฐมเจดีย์
วัดราษฎร์​ประคองธรรม
เดินทางสัญจร​ทางเรือ​ ทางบก​ ก็สะดวกมากค่ะ
วัดแห่งนี้ ตั้งอยู่ เลขที่ 63 หมู่ที่ 1 คลองอ้อม ทางหลวงท้องถิ่นสายวัดราษฎร์ประคองธรรม–วัดเสาธงหิน ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี
จุด​ที่​ 4​ วัดปรางค์​หลวง
วัดปรางค์หลวง ตั้งอยู่ที่ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดเก่าแก่ที่สุดของจังหวัดนนทบุรี สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยาตอนต้น ประมาณ พ.ศ. 1890 นับถึงวันนี้ (ปี 2566 ) ก็มีอายุกว่า 670 ปี
เดิมชื่อ วัดหลวง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดปรางค์หลวง ในสมัยสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราชเจ้า พระองค์ที่ 10 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
ภายในวัดมีโบราณสถานและโบราณวัตถุสำคัญมากมาย แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือ “องค์พระปรางค์” อันเป็นที่มาของการเปลี่ยนชื่อวัดนั่นเอง
วัดปรางค์​หลวง
วัดแห่งนี้ ตั้งอยู่ เลขที่ 32 หมู่ที่ 1 ถ.วัดปรางค์หลวง ต.บางม่วง อำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี
จุดที่ 5 ศาลเจ้าพ่อไชยสร เจ้าแม่ภาณี (ปึงเถ่ากง-ม่า บางกรวย)​
ศาลเจ้าพ่อไชยสร เจ้าแม่ภาณี ตั้งอยู่ที่ปากคลองบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นของเทพเจ้าจีนสององค์ ได้แก่ เทพเจ้าไชยสร และเทพเจ้าภาณี ศาลเจ้าพ่อไชยสรเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมจากชาวไทยและชาวจีนจำนวนมาก
การเดินทางไม่ยาก ไปทางตลาดริมน้ำ​ วัดชลอ​ ศักดิ์​สิทธ์​เรื่องค้าขาย​ เคล็ดลับถวายเครื่อง​ดื่ม​ น้ำโอเลี้ยง​ โอยั๊ว​ ก่อนขอพร​ ดีนักแล​ นอกจากนี้ ชาวบ้านในชุมชนนำสินค้ามาขาย ให้เราได้ช้อปก่อนกลับ
ศาลเจ้าพ่อไชยสร เจ้าแม่ภาณี
ศาลฯแห่งนี้ ตั้งอยู่ เลขที่ 8 ใกล้วัดชลอ บางกรวย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี
การไปไหว้วัดต่างๆ นี้ ขอให้ผลบุญส่งถึงผู้อ่านด้วยค่ะ ^ ^
อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมที่ https://www.gothaitogether.com/5nonthatemples
โฆษณา