30 ก.ย. 2023 เวลา 05:54 • ท่องเที่ยว
เกาหลีใต้

เที่ยวชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ กับ Transit Tour สนามบิน Incheon

เราเดินทางคนเดียวจากเชียงใหม่ไป San Francisco ด้วยสายการบิน Korean air ต้องไปต่อเครื่องที่เกาหลี 9 ชั่วโมง เลยคิดว่านานขนาดนั้น เบื่อน่าดู หาอะไรทำดี เคยมาต่อเครื่องที่เกาหลีหลายครั้ง เห็นผ่านๆ ตาว่ามีบริการ transit tour แต่ตอนนั้นไม่ได้สนใจอะไรเพราะมีเวลาต่อเครื่องแค่สามชั่วโมง มาคราวนี้เลยต้องมาหาข้อมูลอย่างจริงจัง ว่าช่วงที่แวะพักจะเอาไงดี
1. ออกไปเที่ยวเองด้านนอก ก้อขี้เกียจหาข้อมูล ไปคนเดียวกลัวหลงทางอีก
2. ออนเซ็นที่สนามบิน ก็ดูคนเยอะ
3. นั่งเล่นสนามบินก้อดูน่าเบื่อ
สรุปตัดสินใจว่าจะลองไปใช้บริการ Transit tour ตัดปัญหาเรื่องการกลับมาขึ้นเครื่องไม่ทันและประหยัดค่าใช้จ่าย
ข้อกำหนดอย่างเดียวของการใช้บริการ Transit tour คือเราต้องมี เอกสาร eta ก่อน
แล้วเราต้องไปเลือกโปรแกรมที่ match กับเวลาที่เราไป
แนะนำให้จองโปรแกรมผ่านอินเตอร์เน็ตล่วงหน้าไปก่อน ถ้าจองไม่ได้ก้อต้อง walk in ไปแบบเรา
เราวางแผนไปพระราชวัง. Kyungbokgung Palace...แต่พอเอาเข้าจริง ตอนลงเครื่องที่ terminal 2 หาที่ติดต่อ transit tour ไม่เจอ ถามพนักงานที่ Incheon Airport ก้อไม่มีใครรู้เรื่อง เอาเป็นว่า ที่ติดต่อจะหายากหน่อย เป็นบูตเล็กๆ ไม่ค่อยมีพนักงานอยู่ จะอยู่ใกล้ Gate 231 และ 268
พนักงานจะให้เรากรอกข้อมูลแล้วพาเราฝ่าด่าน immigration ออกไป
สรุปหลังจากวนเวียนหาบูตติดต่อจนเจอ ก็เลยเวลาไปโปรแกรมทัวร์พระราชวัง Kyungbokgung Palace ไปแล้ว เหลือโปรแกรมเดียวที่ไปได้คือ Odusan Observatory เปิด google Translate ….observatory…หอดูดาว ก้อโอเควะ ไปก้อไป ที่บูตเราต้องแสดง ตั๋วเครื่องบิน วีซ่า passport พร้อม eta เกาหลี จ่ายเงินค่าทัวร์ 2 USD (ไม่ได้พิมพ์ผิด 2 USD ประมาณ 70 บาทเท่านั้น) เป็นค่าบริการ มีไกด์ มีรถรับส่ง ค่าเข้าสถานที่เบ็ดเสร็จ
ถึงที่หมาย Odusan observatory ฟังไกด์บรรยายภาษาอังกฤษ นี่มันไม่ใช่หอดูดาวนี่หว่า อีกความหมายของ Observatory คือหอสังเกตการณ์ ที่นั่งรถมาทั้งหมดเกือบหนึ่งชั่วโมงกลายเป็นว่านั่งมาเขตชายแดน เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ! ก็เคยคิดว่าทำไมนางเอก Crash landing on you ปลิวข้ามเขตไปไกลจัง ที่แท้เกาหลีเหนือ- ใต้ อยู่ห่างกรุงโซลแค่นิดเดียวเท่านั้น
หอสังเกตการณ์ จัดแสดงภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สงครามเกาหลีเหนือ-ใต้ ครอบครัว คนรัก ที่พรัดพราก ชีวประวัติบุคคลสำคัญ เรายังมองเห็นความหวังของคนเกาหลี ที่อยากเห็นความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนเกาหลีเหนือ – ใต้
ด้านล่างมีภาพสถานีรถไฟที่เกาหลีเหนือ ซึ่งคุณไกด์พัค อธิบายว่า หากเกิดการรวมชาติกันระหว่างเกาหลีเหนือและใต้แล้ว ทางรถไฟจะเจาะทะลุกันข้ามไปถึงปารีสกันเลยที เดียว
ณ จุดดาดฟ้า มีกล้องส่องทางไกลข้ามไปดูบ้านเมืองฝั่งเกาหลีเหนือ บ้านเรือนอีกฝั่ง ผิดจากทางฝั่งเกาหลีใต้แบบหน้ามือเป็นหลังมือ บ้านเมืองที่เกาหลีเหนือดูคล้ายๆในเรื่อง Crash landing on you บ้านชั้นเดียวค่อนข้างเก่าโทรม ไม่น่าเชื่อว่าระยะห่างระหว่างสองประเทศแค่ประมาณหนึ่งกิโลเมตร แต่ช่องว่างความเจริญต่างกันมากทีเดียว ก็ได้แต่หวังและเอาใจช่วยว่าเค้าจะรวมประเทศกันได้ในเร็ววันนี้
ที่วงไว้คือเขตเกาหลีเหนือ
อีกหนึ่งสถานที่ที่ไปคือ Imjingak peace park อนุสรณ์สถานสงครามเกาหลีและญี่ปุ่น ฟังจากไกด์พัค แม้เวลาผ่านไปเนิ่นนาน ความเจ็บช้ำที่ทหารญี่ปุ่น ทำกับคนเกาหลียังคงเหลืออยู่ในปัจจุบัน จากที่ฟังมา สงครามครั้งนั้นก็โหดร้ายสำหรับคนเกาหลีมากจริงๆ สถานที่นี้แบ่งเป็นสามสัดส่วน มีศูนย์อาหาร รวมกับศูนย์แสดงนิทรรศการ อีกส่วนเป็นสวนสนุก อีกส่วนเป็นสวนที่มีอนุสรณ์รำลึกถึงสงคราม ส่วนตัวเราคิดว่าเป็นส่วนผสมสถานที่อันแปลกประหลาด คิดว่าเค้าคงไม่อยากให้คนเศร้าเกินไปหรืออย่างไร
มีที่ส่วนหนึ่งสำรองไว้ให้คนเกาหลีใต้กลุ่มหนึ่งที่มีครอบครัวบางส่วนอยู่ที่เกาหลีเหนือ มายืนจุดเทียนระลึกถึงคนอีกฟากในวันสำคัญ เรียกได้ว่าจุดนี้เป็นอีกจุดหนึ่งซึ่งคนเกาหลีเหนือและใต้ ได้อยู่ใกล้ชิดกันมากที่สุด หากคุณทะลึ่งเดินข้ามเขตนี้ไปคุณไกด์พัคบอกว่า จะโดนทหารเกาหลีเหนือยิงตายเอานะ!
การท่องเที่ยวครั้งนี้ไม่ได้เป็นอย่างที่วางแผนไว้ กลายเป็นได้มาเที่ยวชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้อย่างไม่คาดฝัน แถมได้ความรู้ทางประวัติศาสตร์แบบมาสัมผัสด้วยตาตัวเอง ใครมาพักเครื่องที่เกาหลีนานๆแนะนำให้ลองใช้บริการค่ะ ถือว่าดีคุ้มค่า คุ้มราคา ที่สำคัญกลับสนามบินขึ้นเครื่องทันแน่นอนค่ะ
โฆษณา