1 ต.ค. 2023 เวลา 06:22 • ท่องเที่ยว
Brighton Beach

ไปเดินชิลที่ Brighton เมืองสุดฮิปของอังกฤษ

Blog ก่อนๆ เราพาไปเที่ยวหมู่บ้านชนบทสวยๆ น่ารักๆ ของอังกฤษมาแล้ว มา Blog นี้จะพาไปเที่ยวเมืองชายทะเลกันมั่ง เป็นเมืองที่อยู่ใกล้ลอนดอนนิดเดียว แถมยังขึ้นชื่อเรื่องความฮิปด้วยนะ ป่ะ…ไปเที่ยว Brighton กัน
1
Chapter 64/8: Brighton
เช้าวันนี้เรานัดกะเพื่อนที่ลอนดอนจะออกไปเที่ยวเมือง Brighton กัน จากที่พักเราเดินมาขึ้นรถไฟที่สถานี London Blackfriars ซึ่งอยู่ไม่ไกล
2
เดินผ่านสะพาน Holborn Viaduct สวยมาก
การเดินทางมา Brighton (ไบรตัน) สะดวกมาก มีทั้งรถบัส รถไฟ หรือจะขับรถมาเองก็ได้ วันนี้เราเลือกมาทางรถไฟเพราะสะดวกดี เราไปขึ้นรถไฟที่สถานี London Blackfriars ซื้อตั๋วแบบวันเดียวไป-กลับราคา 31.30 ปอน์ด เป็นตั๋วแบบ Anytime Day Return คือจะกลับเวลาไหนก็ได้
นั่งดูวิวเพลินๆ ประมาณชั่วโมงนึงก็ถึงค่ะ
วันนี้อากาศครึ้มๆ ไปนิด
อยากจะบอกว่าเราเลือกมา Brighton ได้ถูกวันมากๆ เป็นวันที่พยากรณ์อากาศบอกว่าวันนี้ฝนจะตกทั้งวัน 🫠 ไอ้ครั้นจะเปลี่ยนเป็นวันอื่นก็ไม่ได้แล้วเพราะคุณเพื่อนอุส่าไปลางานเรียบร้อย เอาวะ…ไปก็ไป
ออกจากสถานีรถไฟสิ่งแรกที่คิดคือ "จะกลับลอนดอนดีมั้ยเนี่ย" 🤣 อากาศมันเย็นมากกกกก ลมแรงเพราะอยู่ติดทะเลอยู่ละ นี่ยังจะเจอฝนตกปรอยๆ มาอีก เย็นสะท้านเลยทีเดียว ดีนะติดเสื้อสเวตเตอร์มาตัวนึงเลยช่วยชีวิตได้ (นี่ก่อนมาอุส่าเตรียมขาสั้นกะมาเดินสวยๆ ชายหาดซะหน่อย มาถึงอุณหภูมิลงเช้ยยย กลายเป็นต้องใส่สเวตเตอร์มาซะงั้น 😂)
และตามธรรมเนียมของ jwanderlust ก็ต้องแนะนำให้รู้จักเมืองนี้กันซักหน่อย 🤓
2
Brighton เป็นเมืองตากอากาศที่อยู่ทางตอนใต้ของอังกฤษ อยู่ใกล้ลอนดอนมากๆ แค่ 76 กม. เอง ใช้เวลานั่งรถไฟจากตัวเมืองลอนดอนไปแค่ชั่วโมงเดียว อารมณ์เหมือนไปบางแสนยังไงหยั่งงั้นเลย
Brighton เริ่มเป็นที่รู้จักตั้งแต่สมัยพระเจ้าจอร์จที่ 4 ซึ่งในขณะนั้นพระองค์ยังดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายจอร์จแห่งเวลส์ ทรงโปรดปรานเมืองนี้มากๆ เสด็จมาประทับที่นี่อยู่บ่อยครั้ง จนถึงกับให้สร้างพระราชวัง Royal Pavilion ขึ้นเพื่อใช้เป็นที่พักตากอากาศในปี ค.ศ. 1787 จน Brighton กลายเป็นแหล่งพักผ่อนไฮโซแห่งใหม่ของชนชั้นสูงไปเลย
ต่อมาในปี 1841 มีการสร้างเส้นทางรถไฟจากลอนดอนมาที่ Brighton ทำให้ผู้คนเดินทางมาที่ Brighton ได้สะดวกขึ้น และสามารถมาเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับได้เพราะอยู่ใกล้ลอนดอน ทำให้ Brighton กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับคนอังกฤษในเวลาต่อมา
ทุกเดือนพฤษภาคมที่เมือง Brighton จะจัดงานเทศกาล Brighton Festival และ Brighton Fringe ซึ่งเป็นเทศกาลงานแสดงศิลปะที่ใหญ่เป็นอันดับสองในสหราชอาณาจักรเลยทีเดียว
นอกจากนั้น Brighton ยังมีชื่อเสียงในฐานะที่เป็นเมืองแห่งชุมชนที่มีความหลากหลายเป็นเมืองแห่ง LGBT และได้รับการยอมรับให้เป็น "เมืองหลวงของชาวเกย์อย่างไม่เป็นทางการของสหราชอาณาจักร"
ยังไม่หมดจ้า Brighton ยังได้รับการขนานนามว่าเป็น "เมืองที่ฮิปที่สุด" และเป็น "สถานที่ที่มีความสุขที่สุดในการอยู่อาศัยในสหราชอาณาจักร" เลยนะเท้อออ
เห็นมะ Brighton นี่เค้าเป็นเมืองที่สุดฮิปจริงๆ
จากสถานีรถไฟเราเดินตรงไปที่ Brighton Beach ก่อนเลยเพราะอยากรู้ว่าที่นี่จะสวยขนาดไหน คนถึงชอบมากันจัง
Brighton Beach
เดินฝ่าลมหนาวไปถึงชายหาดจนได้ เอ๊า…เพิ่งรู้ ที่นี่เป็นชายหาดหินกรวดล่ะ สีของชายหาดก็เลยจะออกน้ำตาลๆ ทึมๆ หน่อย ไม่ได้เป็นทรายละเอียดสีขาวเหมือนชายหาดบ้านเรา
Brighton Beach
จริงๆ บริเวณชายหาดตลอดทางจะมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายอุปกรณ์กีฬา สวนสนุก และบาร์มากมาย แต่วันที่เรามา ไม่รู้ว่ามาเช้าเกินไปหรือเป็นวันอากาศไม่ดี ปิดเกือบทุกร้านเลย แสนเศร้าจริงๆ วันนี้
Brighton Beach
วันอากาศดีๆ ที่นี่คงคึกคักน่าดู
เออ…แล้วรู้มะ ที่สุดหาดทางฝั่งตะวันออกของ Brighton Beach จะเป็น Nude Beach ด้วยล่ะ เค้าเปิดมาตั้งแต่ปี 1980 แล้วนะ ถือเป็น Nude Beach ที่แรกของอังกฤษเลย แต่เราไม่ได้ไปดูหรอก เพราะคิดว่าหนาวขนาดนี้คงไม่ได้เห็นอะไรเป็นแน่ 😆
เราเดินไปที่ Brighton Pier เพื่อไปหาที่กำบังลมดีกว่า
Brighton Pier (ท่าเรือไบรตัน) เป็นหนึ่งในท่าเรือที่เก่าแก่ที่สุดของอังกฤษ เปิดทำการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1899 ตัวท่าเรือจะยาวออกไปในทะเลประมาณ 600 ฟุตเลย ที่นี่นอกจากจะเป็นท่าเรือแล้ว ยังมีร้านขายอาหาร และมีสวนสนุก Brighton Palace Pier ด้วย
Brighton Palace Pier
ไหนๆ ก็มาสวนสนุกละ จะไม่เข้าไปเล่นก็กะไรอยู่ อิอิ
Brighton Palace Pier
เข้ามาแล้วเหมือนย้อนวัยมากๆ เล่นมันแทบจะทุกอย่าง หนุกดีเหมือนกันนะ 😆
Brighton Palace Pier
แน่ะ…มีซุ้มหมอดูซะด้วย
Brighton Palace Pier
ออกจากสวนสนุกฝนยังตกปรอยๆ อยู่ตลอดเวลาเลย ลมก็แร๊งงงงแรง เดินกลับเข้าเมืองไปหาอะไรกินดีกว่า
อากาศดีจริมๆ 😂
เราเดินมาที่ The Lanes ซึ่งเป็นย่านช็อปปิ้งของ Brighton
1
The Lanes
The Lanes จะเป็นตรอกซอกซอยแคบๆ แต่น่ารักดี มีร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่น่ารักๆ ผับสวยๆ และร้านขายของเก่ามากมาย
เราเข้าไปกินมื้อเที่ยงในผับแถวๆ นั้น อยากลองชิม Fish&Chips ซะหน่อย เชื่อมะตั้งแต่มาอังกฤษยังไม่เคยกินเมนูนี้เลยซักครั้ง
เป็นเล่นไป ถึงจะเป็นผับแต่อาหารก็ใช้ได้อยู่นะ แต่ Fish&Chips ของอังกฤษจะจืดๆ หน่อยแบบไม่ได้ปรุงรสอะไรเลย ต้องบีบเลมอนเหยาะเกลือละก็ใส่มายองเนสหน่อยจะอร่อยขึ้น แต่ปลาเค้าสดดีไม่คาวเลย
อิ่มละออกไปเดินเล่นต่อค่ะ
Brighton
เมืองนี้น่ารักมากเลย ร้านค้าทั้งหลายแต่งร้านกันน่าเข้ามากๆ สีสันก็สดใสเหมาะกะชื่อ Brighton ซะจริงๆ
Brighton
เดินจนมาเจอ Royal Pavilion ที่เป็นพระราชวังที่สร้างเพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศของพระเจ้าจอร์จ สร้างขึ้นในสไตล์ Indo-Saracenic (อินโด-ซาราซินิก) ซึ่งเป็นสไตล์ที่แพร่หลายในอินเดียในช่วงศตวรรษที่ 19 ลักษณะเด่นคือจะมีโดมเป็นหัวหอม
Royal Pavilion
ไม่ได้เข้าไปด้านในเพราะคิดว่าจะไปนั่งรถไฟกลับลอนดอนกันดีกว่า ฝนหยุดละแต่อากาศขมุกขมัวมากๆ ถ่ายรูปไม่ค่อยสวยเลย เสียดายจัง
นั่งรถไฟกลับเข้าลอนดอน
ไปละ Brighton วันหน้าฟ้าใสๆ จะมาใหม่นะ
กลับเข้าลอนดอนไปเดินเล่นกันต่อซักหน่อย เดินผ่าน St. Paul's Cathedral นึกได้ว่านี่เราไม่เคยเข้าไปข้างในเลย ป่ะ…เข้าไปดูข้างในกัน
St. Paul's Cathedral
St. Paul's Cathedral หรือ มหาวิหารเซนต์ปอล เป็นโบสถ์สไตล์บาโรกในนิกายแองกลิกันของอังกฤษ สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1710 ได้รับการขึ้นทะเบียนเกรด 1 (หมายถึงอาคารที่ได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษ) และยังเป็นที่ประทับของบิชอปแห่งลอนดอนอีกด้วย
St. Paul's Cathedral
St. Paul's Cathedral ถูกใช้เป็นสถานที่จัดพิธีแต่งงานและพระราชพิธีสำคัญๆ รวมถึงเป็นสถานที่ฝังร่างของบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์อังกฤษมากมาย ถือเป็นหนึ่งในโบสถ์ที่มีชื่อเสียงและมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวมากที่สุดของอังกฤษเลย
St. Paul's Cathedral
ในระหว่างที่เดินถ่ายรูปอยู่ก็ถูก จนท. เตือนว่าข้างในนี้กำลังจะเริ่มประกอบพิธีสวดมนต์ ห้ามถ่ายรูปก็เลยมีรูปมาให้ดูเพียงเท่านี้ แต่บอกเลยว่าข้างในสวยมากๆ ค่ะ
ออกจาก St.Paul's ก็เดินเล่นบริเวณรอบๆ อากาศดีมากฟ้าใสละ
เจอน้องๆ กลุ่มนี้ตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ ในลอนดอนเต็มเลย
ได้เดินมาที่ตลาด Smithfield อีกครั้ง เป็นตลาดขายเนื้อที่ดูสวยมากๆ
Smithfield
Blog นี้ก็ประมาณนี้ค่ะ ไปเดินเล่น Brighton เมืองตากอากาศในวันที่อากาศไม่เป็นใจ เราก็เลยต้องทำใจ 🥲 แต่ก็สนุกนะเพราะเมืองน่ารักมากๆ ถ้ามีโอกาสอีกจะไปเที่ยวซ่อมให้ได้เลย
สำหรับ Blog นี้ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ แล้วพบกันใน Blog ต่อไปค่า มีที่เที่ยวน่าสนใจมาฝากอีกหลายที่เลยนะ อย่าพลาดนะคะ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา