30 ก.ย. 2023 เวลา 13:00 • การเมือง

ทำไมคนไทยถึงเกลียดหมอพรทิพย์ ?

เห็นประเด็นนี้ตั้งแต่เช้า คนไทยไล่คนไทยด้วยกันออกนอกร้านอาหาร เพราะความคิดเห็นต่างทางการเมือง อันนี้ผมอยากให้มองกันหลายๆมุมนะ เรื่องนี้มันดูกันได้หลายมิติมาก หลักๆเลยต้องเข้าใจกันก่อนว่าหมอพรทิพย์แกเองก็ไม่ใช่คนที่ใสสะอาดอย่างที่ฝั่งอนุรักษ์นิยมเขามองกัน
สมัยที่แกเป็นพันธมิตร เป็นเสื้อเหลือง หมอพรทิพย์ก็เคยก่อเรื่องให้ฝ่ายเสื้อแดง และฝ่ายตรงข้ามเจ็บช้ำน้ำใจไปไม่น้อยเหมือนกัน อย่างเรื่อง GT200 และกรณีที่เคยมีบทบาทช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ เวชชาชีวะสั่งสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ด้วย
4
อีกทั้งพอมาถึงยุคที่ทหารมีอำนาจ รัฐบาลประยุทธ์อยู่ยาวเกือบ 10 ปีนี้ แกยังได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา แล้วมางดออกเสียงสะกัดไม่ให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขวัญใจของเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีก ไม่แปลกที่คนสมัยนี้หลายๆคนที่มีมุมมองด้านลบต่อ ส.ว. อยู่แล้ว จะเกลียดหมอพรทิพย์ไปด้วย
1
แต่ถามว่าเจ้าของร้านมีสิทธิไล่หมอพรทิพย์ซึ่งเป็นลูกค้าออกจากร้านอาหารของตัวเองได้หรือไม่ อันนี้มีอยู่สองแง่มุมที่อยากให้ลองขบคิดกัน ด้านแรกคือ เจ้าของร้านมีความชอบธรรมในฐานะที่ตัวเองเป็นเจ้าของร้าน และที่ไทยฝั่งเสื้อเหลืองเองก็เคยมีพฤติกรรมไล่คนออกจากร้านอาหารของตัวเองเหมือนกัน
1
แต่อย่าลืมว่ากรณีหมอพรทิพย์ครั้งนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในไอซ์แลนด์ ต้องพิจารณากันให้ดีว่าประเทศในฝั่งยุโรปแบบนี้เขามีกฎหมายการเลือกปฏิบัติ (discrimination) เอาไว้ปกป้องประชาชนหรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ก็มีหลายเหตุการณ์ที่คนถูกเลือกปฏิบัติและโดนไล่ออกจากร้านอาหารเกิดขึ้นในยุโรป เช่น เป็นมุสลิม เป็นคนผิวดำ เป็นคนจีน หรือแม้กระทั่งเป็นผู้อพยพ ผู้ลี้ภัยจากพื้นที่สงครามในตะวันออกกลาง
2
ทำให้ในฝั่งยุโรปเขาค่อนข้างตื่นตัวกับเรื่องนี้ คนเป็นเจ้าของร้านต้องระวังประเด็นนี้ให้ดีๆว่ามันเข้าข่ายการเลือกปฏิบัติต่อลูกค้าหรือไม่ และในไอซ์แลนด์มีกฎหมายลักษณะนี้บัญญัติไว้ว่าอย่างไร ไม่งั้นถ้าฝ่ายหมอพรทิพย์ไปใช้กลไกทางกฎหมายมาฟ้องร้องเจ้าของร้านขึ้นมา หรือมีการให้ตัวแทนไปฟ้องร้อง แล้วศาลทางฝั่งไอซ์แลนด์เล่นด้วย ก็อาจจะส่งผลให้ต้องเสียค่าปรับเป็นแสนเป็นล้านบาทขึ้นมาได้ครับ
2
โฆษณา