3 ต.ค. 2023 เวลา 14:12 • ข่าว

เมื่อเกิดเหตุกราดยิง... อย่าไปโทษ "เกม"

เห็นมาตลอด ทุกครั้งที่มีการเกิดเหตุความรุนแรงก่อขึ้นโดยเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกาย ฆาตกรรม ไปจนถึงการกราดยิงในสถานที่สาธารณะ สังคมและสื่อมวลชนมักพยายามปลุกปั่นกระแสเรื่อง "เด็กก่อเหตุเพราะติดเกม" เพื่อหาแพะรับบาปให้เหตุการณ์นั้นๆอย่างด่วนสรุปตลอด ทั้งๆที่ยังไม่มีการสืบสวนกันอย่างแน่ชัดเลย
4
ขนาดเรื่องคดีทางตำรวจเขายังต้องมีพนักงานสืบสวนเพื่อขยายผลหาข้อเท็จจริงก่อนจะสรุปผลเรื่องรูปคดีกันเลย ก่อนหมอจะวินิจฉัยคนไข้ได้ก็ต้องมีการตรวจหาพยาธิสภาพ หรืออาการเบื้องต้นก่อน กรณีนี้ก็เช่นกัน ทำไมถึงชอบรีบด่วนสรุปจากภาพและคลิปไม่กี่คลิปว่า "เกม" นั้นเป็นต้นเหตุ หรือเพราะแวดวงสื่อมวลชนสมัยนี้ยังไม่หลุดพ้นจาก Narrative เดิมๆของคน Gen X และ Baby Boomer ว่าเกมส่วนใหญ่ปลูกฝังให้เด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว?
2
ผมมีเพื่อน มีรุ่นน้อง และคนรู้จักหลายๆคนที่ติดเกม ชื่นชอบการเล่นเกมแนวทหาร สงคราม หรือการต่อสู้กัน แต่พวกเขาก็ไม่ได้มีพฤติกรรมรุนแรง หรือเลียนแบบสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมเลยแม้แต่น้อย แต่ละคนมีจิตใจเหมือนคนปกติทั่วไป แยกชีวิตจริงกับโลกในเกมออกอย่างที่ควรจะเป็น
3
แล้วถ้าคุณได้ศึกษาวิชาทางด้านสังคมวิทยา หรืออาชญาวิทยามา คุณจะทราบกันได้ว่าเรื่องแบบนี้มันไม่สามารถด่วนสรุปได้ มันต้องมีการสืบสวน มีการสัมภาษณ์จากหลากหลายฝ่ายเพื่อศึกษาถึงมูลเหตุจูงใจของคนร้ายก่อน อย่างน้อยๆก็ต้องให้จิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาและตำรวจตรวจสอบสภาพจิตใจก่อน
ว่าเขามีปัญหาทางจิต หรืออาการป่วยทางจิตอะไรหรือไม่ คนปกติเขาไม่ออกไปไล่ยิงคนมั่วๆหรอก ถ้าไม่มีมูลเหตุจูงใจ หรือสิ่งที่มันกระตุ้นการกระทำของเขา มันอาจจะเกิดจากปัญหาครอบครัว การถูกกดดันจากสังคมแวดล้อม หรือแม้แต่การถูกกลั่นแกล้งจากเพื่อนคนใกล้ชิดก็ได้ ดูจากกรณีทหารกราดยิงในห้างเมื่อปี 2022 สิ พอศึกษารายละเอียดลึกลงไปก็จะเห็นว่าสิ่งที่เขากระทำลงไป ล้วนมีปัจจัยเกื้อหนุนมาจากสภาพแวดล้อมรอบตัวของเขาทั้งสิ้น
2
คนดีๆปกติมันไม่บ้าขึ้นมาได้ง่ายๆหรอก ถ้าไม่ได้ถูกกระตุ้นจากปัจจัยใดสักอย่าง ตรงนี้แหละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องลงพื้นที่ศึกษาหาข้อเท็จจริงให้ดี เพื่อถอดประสบการณ์กันต่อไป ส่วนไอ้เรื่องพฤติกรรมเลียนแบบ หรือ "ความเบียว" อะไรนั่นมันส่วนน้อย และเกิดขึ้นได้น้อยมาก แทบจะ 1 ใน 100 หรือ 1 ใน 1,000 เลยด้วยซ้ำ
ไปดูที่กรณีสหรัฐอเมริกาเอาสิ ที่มีเหตุกราดยิงเกิดขึ้นบ่อยๆ พอพิจารณาเอาในเชิงสถิติแล้วมันเหลือเพียงกี่ % และคิดเป็นอัตราส่วนประมาณเท่าไร ของแบบนี้ต้องรอดูกันยาวๆครับ มันอาจจะมีต้นเหตุมาจากปัจจัยใดก็ได้ เราไม่สามารถอ่านใจคนร้ายได้ ก็ต้องรอผู้เชี่ยวชาญเข้าไปศึกษาครับ
โฆษณา