4 ต.ค. 2023 เวลา 11:48 • หนังสือ

🫧 เป็นการสูญเสียที่สั่นใจในหลายมิติ เสียใจ หดหู่ อบอุ่น คิดถึง ผูกพัน 🫧

‘ความตาย’ เป็นเรื่องที่ไม่มีใครหลีกพ้น ทั้งคนที่จากไปและคนที่อยู่ต่อต่างได้รับผลกระทบในความรู้สึกนี้ สิ่งที่คนจากไปทิ้งไว้ให้นึกถึง คิดถึง เป็นร่องรอยที่ฝังอยู่ในใจคนอยู่ต่อ...ใช้ชีวิตต่อไปอย่างเข้มแข็งโดยใช้เวลาเป็นส่วนช่วยประสาน
นาสึมิ ผู้ที่ต้องจากไปด้วยโรคร้ายที่ใครๆก็รู้ว่าไม่นานเธอจะต้องเดินทางไกลแสนไกลไม่ได้เจอกันอีกแล้ว แต่ถึงแม้ทุกคนเหมือนจะต้องทำใจ รู้ว่าต้องทำใจ แต่เมื่อวันนั้นมาถึง...เตรียมตัวมาดีแค่ไหนคนที่อยู่ต่อก็ยากที่จะทำใจได้
ตัวละครทุกตัวมีชีวิตที่ขับเคลื่อนต่อไปในวันที่โรคร้ายพรากคนรักจากไปอย่างไม่มีวันหวนคืน เรื่องราวที่ไม่ลำดับเวลาของผู้คนที่เกี่ยวข้องและมีความเชื่อมโยงกับนาสึมิทำให้สัมผัสได้ถึง อารมณ์ ความรู้สึกที่ส่งต่อถึงกันแม้ในวันที่อยู่และจากไปได้ชัดเจน ไม่อ้อมค้อม
ผู้คนในเรื่องทำให้รู้ว่าสิ่งที่นาสึมิทำ มันส่งผลต่อมาเป็นความทรงจำ ความคิดถึง นึกถึง พูดถึงไปนานแสนนาน
ถึงแม้เล่มนี้จะเป็นเรื่องแห่งความสูญเสีย แต่วินดามองว่าการดำเนินเรื่อง การเล่า ไม่ได้สะเทือนใจจนหดหู่ แต่เป็นอารมณ์ให้กำลังใจ ช่วยลุ้น ช่วยบีบมือช่วยตัวละครอยู่ด้วยระหว่างเปิดอ่าน เปิดฉากได้ดีเข้าเรื่องได้เร็วซึ่งไม่กระชากใจจนเกินไปนัก แฝงด้วยความค่อยเป็นค่อยไปจากการบรรยายฉากให้จินตนาการตามได้ง่าย
ถือเป็นการเปิดโลกอีกหมวดนึงของวินดา ดีใจที่เลือกเล่มนี้มาอ่าน ไม่ทำให้ใจหดหู่ เศร้าหมองจนซึมเพราะอินน์ ข้อนี้วินดากลัวมาก กลัวออกมาจากความรู้สึกดำดิ่งไม่ได้ มันจะทรมานและอึดอัดเสียสุขภาพจิต (ข้อนี้แล้วแต่ความแข็งแรงของสภาพจิตใจแต่ละคน จิตใจอ่อนไหวง่ายก็ต้องดูแลเยอะหน่อย🥹)
เรียกว่าเล่มนี้วินดาได้ทั้งรอยยิ้ม และน้ำตาเบาๆ เข้ามาทักทายใจระหว่างอ่านเป็นระยะค่ะ
🍂ไม่ว่าชีวิตของใครจะจากไป...ชีวิตคนที่อยู่ต่อยังต้องดำเนินต่อไป...
หนังสือ : ระลอกคลื่นยามค่ำคืน
ผู้เขียน : คิซาระ อิซึมิ
ผู้แปล : ฤทัยวรรณ เกษสกุล
สำนักพิมพ์ : Bibli
__🦋
#windasharing
IG : windasharing
โฆษณา