9 ต.ค. 2023 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

โศกนาฏกรรมโจมตีอัฟกานิสถาน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเกิน 2,000 ราย

เช้าวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับอิสราเอลถูกกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นชาวปาเลสไตน์เปิดฉากการโจมตีอย่างไม่คาดคิดนั้น ได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขึ้นในเมืองเฮรัต ประเทศอัฟกานิสถาน และปรากฏภาพประชาชนใช้มือเปล่าเพื่อช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บที่ติดอยู่ในบ้านพักอาศัยที่ถล่มจากแผ่นดินไหว
สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) ระบุว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์ ห่างจากเมืองเฮรัตไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 40 กม. เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันเสาร์ (06.30 น. GMT) โดย อาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรงเกิดขึ้นในจังหวัดบัดกีสและฟาราห์ที่อยู่ใกล้เคียง
หมู่บ้านประมาณ 12 แห่งถูกทำลาย และพลเรือนหลายร้อยคนถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง โดยหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ Mahal Wadakah ทั้งนี้ นายจานาน ซายีค โฆษกกระทรวงภัยพิบัติ รายงานว่าขณะนี้พบผู้เสียชีวิต 2,400 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 2,000 ราย และบ้านเรือนที่ส่วนใหญ่สร้างด้วยหินและอิฐโคลน พังทลายเสียหาย 1,320 หลัง
อัฟกานิสถาน เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสงครามมาหลายทศวรรษ ทำให้โครงสร้างพื้นฐานพังทลายลง และกำลังตกอยู่ในวิกฤตด้านมนุษยธรรมอันรุนแรง เนื่องจากการถอนความช่วยเหลือจากต่างประเทศนับตั้งแต่กลุ่มตอลิบานกลับคืนสู่อำนาจในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2564 โดยระบบการรักษาพยาบาลของอัฟกานิสถานต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากต่างประเทศเกือบทั้งหมด และในช่วง 2 ปีนับตั้งแต่กลุ่มตอลิบานเข้ายึดครอง ทำให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศจำนวนมากต้องหยุดชะงักลง
และนี้เป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงในปีนี้ หลังจากแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียคร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 50,000 คนในเดือนกุมภาพันธ์ และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คนจากแผ่นดินไหวในโมร็อกโกเมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา
โลกได้ส่งสัญญาณเตือนมนุษย์ รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ความเปราะบางของสภาพภูมิอากาศ เปลือกโลกที่เคลื่อนไหวอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบไปยังน้ำแข็งขั้วโลก ความปั่นป่วนจากอุณหภูมิ กระแสลม กระแสน้ำ เหล่านี้ล้วนเกิดจากน้ำมือมนุษย์ และจบลงที่มนุษย์เช่นกัน
ที่มา :
โฆษณา