18 ต.ค. 2023 เวลา 08:57 • หนังสือ
กรุงเทพมหานคร

"อุตสาหกรรมหนังสือกำลังจะล่มสลายแล้ว จริงหรอ?" มาหาคำตอบกัน

ต้องขอเท้าความก่อนว่าเราเป็นคนที่ชอบฟังพอดแคสต์ตอนทำงานมากๆ เพราะรู้สึกว่าไม่เหงาดีเหมือนมีเพื่อนมาพูดให้ฟัง เข้าหูบ้างไม่เข้าหูบ้างไม่เน้นจับใจควาสำคัญสักเท่าไหร่
แต่จะมีสะดุดสนใจในบางช่วงบางตอนถ้าเนื้อนั้นน่าสนใจ อย่างเช่นในรายการ "พรีวิวPOP" ในช่อง 'GoodDayPodcast' ที่หยิบเอาบุคคลหลากหลายอาชีพมาสัมภาษณ์ด้วยคำถามง่ายๆสบายๆแต่แฝงไปด้วยสาระ อย่างตอนล่าสุดได้ "คุณทอม จักรกฤต" ที่ทุกคนอาจจะเคยเห็นเขามาแล้วจากรายการในช่องเทพลีลา
มาในครั้งนี้คุณทอมจะมาพูดถึงอีกบทบาทสำคัญก็คือการทำสำนักพิมพ์อะโวคาโดบุ๊ค จากที่เคยเป็นนักเขียนสู่การเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ พอดแคสต์เปิดด้วยประโยคด้วยคำถามที่ว่ส "อุตสาหกรรมหนังสือกำลังจะล่มสลาย" ทำไมคุณถึงเลือกทำธุรกิจนี้? เป็นประโยคเปิดที่ทำใหเราที่เป็นคนฟังก็ต้องฉุกคิด
ยอมรับเลยว่าช่วงหลังๆมานี้วงการหนังสือค่อนข้างเงียบเหงา ถึงแม้จำนวนผู้เข้าชมงานสัปดาห์หนังสือจะมีจำนวนมาก แต่จำนวนร้านหนังสือกลับลดน้อยลง และบ้างร้านก็ปรับขนาดเล็กลง ความหลากหลายของหนังสือก็น้อยลงตามไปด้วย เราจึงแอบคิดว่าในประโยคข้างต้นค่อนข้างสมเหตุสมผล
แต่ในพอดแคสต์จะทำให้เราได้เข้าใจวงการหนังสือมากขึ้นผ่านคำถามของผู้ดำเนินพอดแคสต์อย่างพี่ป๊อป ถึงแม้คำถามจะธรรมดาและตรงไปตรงมา แต่กลับเก็บประเด็นใจความสำคัญจากผู้ตอบอย่างคุณทอมได้อย่างครบถ้วน
หนังสือแนะนำจากสำนักพิมพ์อโวคาโดบุ๊ค
เราชอบที่พี่ป๊อปตั้งคำถามถึงเหล่ากองดอง ว่าทำยังไงดี มันเป็นปัญหานะ เพราะภรรยาเขาเป็นชาวกองดอง55555 คุณทอมก็ตอบว่า "ผมว่ามันไม่ใช่ปัญหานะ ความสุขของผมคือการที่ได้ครอบครอง การเป็นเจ้าของมันคือความสุข การดองจึงไม่ใช่เรื่องผิด" 55555เอเนอร์จี้นี้คือจริงมาก เพราะเราก็เป็น
คติประจำใจนักดองตัวยง55555
พอได้ฟังจนจบเราก็เห็นด้วยว่าหนังสือยังคงมีทางไปอยู่ อาจจัไม่ได้แมสเป็นกระแสหลักแต่ก็มีผู้คนไม่น้อยที่ยังคงอยากจับหนังสือมาอ่านอยู่ หนังสือยังคงมีเอกลักษณ์ในตัวมันเองอยู่เสมอ ต่อให้จะมีอีบุ๊คเข้ามาก็ยังทดแทนความรู้สึกเวลาสัมผัสหนังสือไม่ได้อยู่ดี
อยากฝากพอดแคสต์ดีๆนี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจทุกท่าน ถึงแม้จะฟังแบบผ่านๆแต่ได้อะไรเยอะมากเหมือนได้เปิดโลกกับเรื่องกับเก่าๆ แต่พอมาฟังในมุมมองจากบุคคลอื่นก็รู้สึกว่าเรื่องเหล่านั้นไม่เก่าเลยยังมีอะไรให้เราได้ค้นหาอีกเยอะ
ในช่อง 'GoodDayPodcast' ยังมีพอดแคสต์ดีๆอีกเพียบไปฟังเถอะ มันจอยมากจริงๆ
  • งานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 28 วันที่ 12 - 23 ตุลาคม 2566 ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ นักอ่านตัวยงห้ามพลาด! อ่านบทความนี้จบออกไปโล้ดดด
Book Expo Thailand มาตามหาหนังสือในฝันของคุณกัน
✨ขอบคุณทุกคนที่ยังให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ทุกการติดตาม ทุกการแสดงความคิดเห็น ทุกการกดไลท์เป็นแรงใจให้เราทำเพจต่อไป ขอบคุณทุกคนมากจริงๆค่ะ🙏🏻🥰💖✨
👉🏻👉🏻ฝากนักอ่านทุกท่านที่เดินทางมาเจอบทความนี้และอ่านมาถึงจุดนี้ช่วยกดไลท์ กดแชร์ หรือจะแสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นกำลังใจเล็กๆให้กับบทความนี้ด้วยนะคะ🥺🙏🏻
⭐⭐⭐ สำหรับเพื่อนๆ ที่มาใหม่ก็ขอฝากติดตามเพจ "ก็ชอบรีวิวอ่ะ" ไว้ในหัวใจด้วยน้าา
รับรองว่าจะได้อ่านบทความรีวิวจากคนที่ชอบการดูหนังเป็นชีวิตจิตใจแน่นอนค่ะ!❤❤❤❤❤
โฆษณา