10 ต.ค. 2023 เวลา 08:56 • ดนตรี เพลง

สาระน่ารู้วันนี้ เสนอตอน "ชื่อเล่นของเพลง"

บางครั้งเพลงแต่ละเพลงตอนแต่งยังเป็นเนื้อร้องภาษาต่างดาว ไม่มีเรื่องราว คิดแค่ว่าน่าจะเป็นโทนประมาณใดเท่านั้นเอง ทำให้บางครั้งจำเป็นต้องคิดชื่อของไฟล์ที่อัดเพลงนั้นไว้ เพื่อจำได้ง่ายเอง บางเพลงชื่อเล่นตอนแต่งใหม่ ๆ กับชื่อเวลาที่ใส่เนื้อร้องจริงแล้ว ไปกันคนละเรื่องเลยก็มี วันนี้เลยขอเสนอชื่อเล่นของเพลงสักหนึ่งเพลงแล้วกันครับ
ชื่อเล่นเพลง "ไอ้แห้ว"
1
เดิมทีเดียวเป็นเพลงช้า ซึ่งผมได้แต่งไว้ เนื้อเพลงยังไม่สมบูรณ์ แต่จับใจความได้ว่า อยากให้อารมณ์เป็นเพลงแนวอกหัก อารมณ์แอบชอบแล้วอีกฝ่ายไม่ชอบด้วย สมัยนั้นมีคำจำกัดความอาการวืดหรืออกหักเล็ก ๆ ไว้ว่า “แห้ว” หรือแห้วรับประทาน
ดังนั้นพอเพลงนี้ได้ร่างคร่าว ๆ ด้วยยังคิดอะไรไม่ออก แต่ได้ความรู้สึกถึงอารมณ์เด็กเนิร์ดขี้แพ้ แอบบอกรักแล้วเขาปัดทิ้งอย่างไร้เยื่อใย ตอนนั้นคิดแค่ว่า เพลงไอ้แห้ว คำว่า “แห้ว” เป็นอาการ แต่มีความรู้สึกถึงบุคคล เลยเพิ่มคำว่า “ไอ้” เพื่อให้ความหมายเข้าใจชัดเจนขึ้น อาจจะเป็นคำไม่ค่อยสุภาพ แต่ตอนนั้นเป็นชื่อเล่นของเพลงที่เอาไว้เรียกกันง่าย ๆ ในวงเท่านั้นเองครับ
ต่อมาเมื่อวางโครงเพลงทั้งหมด รวมไปถึงเนื้อหา ชื่อเล่นของเพลงจึงได้เปลี่ยนเป็นคำว่า "อยาก" แทน เพราะเข้าท่ากว่า เป็นความหมายกลาง ๆ แต่ได้อารมณ์เดียวกัน คือ อาการอยากที่จะเป็นแฟน หรืออยากที่จะรักเขา อยากต่าง ๆ นานา
จึงเป็นที่มาของเพลง “ไอ้แห้ว” ที่สุดท้ายได้กลายมาเป็นเพลง “อยาก” อยู่ในอัลบั้ม Lunatic Planet อัลบั้มสุดแสนจะคลาสสิกของวงนั่นเองครับ
เพื่อน ๆ รอติดตามในครั้งหน้านะครับว่า ชื่อเล่นของเพลงต่อไป คือ เพลงอะไร ?
(ไอ้แห้ว = อยาก)
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่
💌 ส่งจดหมายคุยกันได้ทางอีเมล
โฆษณา