13 ต.ค. 2023 เวลา 08:46 • ไลฟ์สไตล์

ทำไมผมถึงไม่อยากให้ทุกคนรวย แล้วเราควรอยากอะไรหล่ะ

มีคำถามหนึ่งที่ผมถามตั้งแต่เพื่อนฝึกงานที่อายุยี่สิบต้นๆยันพี่ที่ทำงานอายุสามสิบ คำถามก็คือ “มีเป้าหมายในชีวิตมั้ย”
เชื่อหรือไม่ว่าคำตอบที่ได้เหมือนกันหมดเลย “พี่/กูไม่มีเป้าหมายในชีวิตนะแต่พี่/กูแค่อยากรวย” ผมรู้สึกว่าการที่เราตอบว่า “อยากรวย” เหมือนกับเราละเลยแง่มุมมอื่นๆในชีวิต แล้ววสุขภาพละ? ควาสัมพันธ์ละ? ถ้าคุณเห็นชายอายุ 40ปีที่รวยเป็นพันล้านแต่ต้องนอนติดเตียง ไร้เพื่อน ไร้ครอบครัว
คุณจะกล้าเรียกได้เต็มปากมั้ยว่าคนคนนี้คือคนที่ประสบความสำเร็จ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมไม่อยากรวยเแต่อยากมั่งคั่ง
ความมั่งคั่งสำหรับผมประกอบด้วยสามปัจจัยนี้ถ้าขาดอย่างใดอย่างนึงจะไม่สามารถเรียกตัวเองว่าเป็นคนที่มั่งคั่งได้เลย
.
ประการเเรกคือความสัมพันธ์ไม่ว่าจะกับเพื่อน คู่ชีวิต พี่น้อง พ่อเเม่ หรือเเม้เเต่ศาสนาก็ตาม
ความสัมพันธ์สามารถมอบความสทางจิตใจที่ไม่มีที่อื่นให้ทดเเทนได้ เมื่อเราประสบความสำเร็จเราก็ร่วมยินดีกับเพื่อนๆเเละครอบครัว เมื่อเราล้มเหลวก็มีความสัมพันธ์เหล่านี้ที่คอยซัพพอรต์ทางด้านกายภาพ, ความรู้สึก เเละจิตวิณญาณ นอกจากนี้เรายังเเบ่งปันประสบการณ์ดีๆซึ่งกันเเละกัน
ความสัมพันธ์คือสังคมที่เรามี เราไม่สามารถที่จะมีประสบการณ์ดีๆได้ด้วยตัวเองโดยลำพัง
.
ประการที่สองคือสุขภาพ
สุขภาพมีอย่างนึงที่คล้ายกับศาสนาตรงที่ว่าถ้าเราทำไม่ดีไว้กรรมก็จะตามทันไม่ช้าก็เร็ว แล้วเมื่อกรรมตามทันแล้วบางอย่างก็กลับไปแก้ไขไม่ได้ การดูเเลสุขภาพตั้งเแต่อายุน้อยๆจึงย่อมดีกว่าไปรักษาตอนที่แก่ และสุขภาพก็เป็นกรรมอีกอย่างนึงที่มีแต่รวยก็ซื้อไม่ได้
คุณซื้ออาหารดีๆได้แต่คุณซื้อวินัยในการกินอาหารที่เป็นประโยชน์ไม่ได้
คุณซื้อสมาชิกของฟิตเนสได้แต่คุณซื้อวินัยในการออกกำลังกายไม่ได้
คุณซื้อเตียงและหมอนที่ราคาแพงๆๆได้แต่คุณซื้อเวลาในการนอนที่ทำให้คุณตื่นมาเเล้วไม่เหนื่อยไม่ได้
คุณซื้อสุขภาพที่ดีไม่ได้แต่คุณเลือกที่จะลงมือทำและมีวินัยได้
.
ประการสุดท้ายคืออิสรภาพ
คนที่โชคดีที่สุดไม่ใช่คนรวยที่สุด
เเต่เป็นคนที่ตื่นมาในทุกๆวันด้วยเเรงกดดันที่ต้องแบกน้อยที่สุดเเล้วสามารถบอกกับตัวเองได้ว่าฮู้ว!ฉันยังมีชีวิตอยู่ ฉันสามารถเลือกที่จะทำอะไรก็ได้ตามใจอยาก ฉันสามารถทำในสิ่งที่ฉันหลงใหลได้ด้วยประสิทธิภาพสูงสุดที่ฉันมีเเละทำสิ่งนั้นให้ออกมาดีที่สุด
อิสรภาพคืออิสระที่สามารถเลือกที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้
ขอให้ทุกคนมั่งคั่งครับ
โฆษณา