11 ต.ค. 2023 เวลา 17:18 • สุขภาพ

ใบชาแก้ท้องเสียได้นะ

พ่อและผมชอบกินน้ำชาร้อน เลยมีชาเก็บไว้ที่บ้านเป็นประจำ แม่ผมเคยบอกว่า กินน้ำชาบ่อยจะทำให้ท้องผูกได้ ส่วนผมกินน้ำชาบ่อย แต่ยังไม่เคยท้องผูก
ตอนหลังผมมาอ่านเจอว่า ใบชามีสารแทนนินมาก ซึ่งสารนี้มีรสฝาดหรือขมมาก สามารถฆ่าเชื้อโรคบางชนิดได้ จึงอาจฆ่าจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและระบบขับถ่ายไปด้วย จึงทำให้ท้องผูก
ตอนผมท้องเสียเคยลองใช้ใบชารักษาซึ่งได้ผลดีมาก ๆ หายท้องเสียได้ชงัดนัก แถมรู้สึกท้องไม่แปรปรวน นิ่งและเบาสบายมาก วิธีการทำชาแก้ท้องเสียก็คือ ต้มน้ำเดือด แล้วตักใบชาแห้งประมาณ 3 - 5 ช้อนชา แล้วใส่น้ำเดือดลงในใบชา แช่ชาไว้อย่างน้อย 15 - 20 นาที รอให้ชาอุ่น ๆ แล้วจิบชิมดูว่า ได้รสฝาดมาก ๆ แล้วหรือยัง ยิ่งฝาดยิ่งดี เพราะสารแทนนินจะออกมามาก แล้วกินน้ำชานั้นให้หมด ใบชาที่เหลืออย่าเพิ่งทิ้ง
ใบชาที่เหลือสามารถชงน้ำชาแก้ท้องเสียได้อีก ทำวิธีแบบเดิม จะทำกี่ครั้งก็ได้ จนชาจืด แต่จากที่ผมทดลองกับตนเองแล้ว แค่ 1 แก้วก็หายแล้ว หรือจะ 2 แก้วก็ได้จะได้มั่นใจ หรือจะกินน้ำชาต่างน้ำปกติไปเรื่อย ๆ ก็ได้
ผลมังคุดก็ทำยาแก้ท้องเสียได้เช่นกัน มีในตำรายาแผนโบราณ และคำบอกเล่าต่อ ๆ กันมาในครอบครัวผม เพราะมีสารแทนนินมากเหมือนใบชา วิธีการทำมีได้หลายแบบ ใช้ได้ทั้งผลสดและผลแห้ง โดยจะต้มหรือจะฝนกับน้ำเปล่าก็ได้ ซึ่งเวลาผมกินมังคุดจะนำผลที่กินเนื้อหมดแล้วไปตากแดดทำผลแห้งเก็บไว้ใช้ประโยชน์อื่นได้
ปัจจุบันหากผมท้องเสีย ผมใช้น้ำชานี้รักษาตนเองตลอด ไม่ต้องซื้อยาหรือไปหาหมออีก ผมเคยทำรักษาให้พ่อ ก็ได้ผลดี ที่สำคัญราคาถูกมากเมื่อเทียบกับยาแผนปัจจุบัน
โฆษณา