13 ต.ค. 2023 เวลา 13:26 • ข่าวรอบโลก

เรื่องอื้อฉาวใน “ฟินแลนด์” ถึงกับทางการตั้งทีมเพื่อสืบสวน

“รัฐมนตรีการต่างประเทศฟินแลนด์” ถูกนักอำมืออาชีพชาวรัสเซียหลอก “พยายามล้วงข้อมูลลับ?” ทางวิดีโอคอล
2
12 ตุลาคม 2023: กระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ตั้งทีมการสืบสวนเหตุการณ์ที่ “เอลินา วาลโตเนน” รัฐมนตรีการต่างประเทศของฟินแลนด์ได้มีการพูดคุยทางวิดีโอคอลกับ “คู่หูนักอำมืออาชีพชาวรัสเซีย” คือ Vladimir Kuznetsov (เรียกว่า Vovan) และ Alexey Stolyarov (เรียกว่า Lexus)
2
โดยกระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสื่อในฟินแลนด์อย่าง Ilta-Sanomat (IS) ได้รายงานเกี่ยวกับการถูกหลอกของรัฐมนตรีการต่างประเทศของตนทางวิดีโอคอลเมื่อวันพุธ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา
2
ข้อความแถลงของกระทรวงฯ บน X มีดังนี้ “กระทรวงการต่างประเทศกำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่รัฐมนตรีต่างประเทศ เอลินา วัลโตเนน ‘ถูกหลอกลวง’ ผ่านทางวิดีโอคอลกับบุคคลที่ไม่ตรงกับบุคคลในภาพบนวิดีโอคอล”
1
“เอลินา วาลโตเนน” รัฐมนตรีการต่างประเทศของฟินแลนด์ เครดิตภาพ: Jussi Nukari/Lehtikuva/Yle
โดยมีการเปิดเผยหลังจากนั้นว่า คนที่ “วาลโตเนน” คิดว่าคุยด้วยทางวิดีโอคอลคือ Moussa Faki Mahamat ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกา - Sofie From-Emmesberger หัวหน้าแผนกแอฟริกาและตะวันออกกลางของกระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ให้ข้อมูล
แต่แท้จริงแล้วคนที่คุยด้วยทางปลายสายคือ คู่หูนักอำมืออาชีพชาวรัสเซีย Vovan และ Lexus โดยทั้งคู่แสร้งทำปลอมเสียงและสำเนียงให้เหมือนกับประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกา "ถือว่าเล่นได้แนบเนียนมาก" รัฐมนตรีของเราไม่ได้เอะใจเลยในตอนนั้น
  • From-Emmesberger ให้ข้อมูลว่าในการสนทนาผ่านวิดีโอคอลได้มีการปรากฏแสดงให้เห็นบุคคลที่ดูเหมือนกับประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกาอีกด้วย ซึ่งรัฐมนตรีของเรารู้จักประธานคนนี้ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร (ปลอมได้แนบเนียน หรือไม่ก็ใช้เทคนิคที่เรียกว่า Deepfake หมายถึงการใช้เทคนิคเพื่อเฟควิดีโอที่มีภาพสดรวมถึงเสียงให้ดูสมจริงเหมือนบุคคลเป้าหมายที่ต้องการให้เชื่อ)
  • From-Emmesberger กล่าวว่าปกติแล้วประธานสหภาพแอฟริกาจะใช้ภาษาฝรั่งเศส ดังนั้นเมื่อลองดูบันทึกวิดีโอย้อนหลัง การใช้ภาษาอังกฤษในบทสนทนาของปลายสายที่เชื่อว่าเป็นประธานจากแอฟริกาและพูดด้วยสำเนียงที่หนักแน่น อาจดึงดูดความสนใจได้ (ถ้าคิดดีๆ) แต่ในตอนนั้นรัฐมนตรีของเราคิดว่าไม่มีอะไรผิดสังเกตคุยด้วยตามน้ำไป (เพราะอาจคิดว่าต้องคุยกันเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว)
Moussa Faki Mahamati ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกาตัวจริง ที่รัฐมนตรีฟินแลนด์คิดว่าคุยด้วย เครดิตภาพ: ZUMAPRESS / MVPHOTOS
กระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมการในทางปฏิบัติสำหรับการสนทนาบนวิดีโอคอลดังกล่าว โดยได้รับการจัดการผ่านสถานทูตฟินแลนด์ในกรุงแอดดิสอาบาบา สถานทูตมีหน้าที่รับผิดชอบประสานงานระหว่างฟินแลนด์กับเอธิโอเปียและสหภาพแอฟริกา
2
วิดีโอคอลดังกล่าวจริงแล้วเกิดขึ้นเมื่อสิงหาคมปีนี้ และมันยังไม่ถูกเปิดเผยจนถึงเดือนตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตามกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่วิดีโอคอลทางอินเทอร์เน็ต
หลังจากการสืบสวนพบว่า มีการใช้อีเมลที่มีแอดเดรสคล้ายกับสมาชิกของสำนักเลขาธิการของประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกาส่งคำเชิญเข้าร่วมวิดีโอคอลถึงรัฐมนตรีฟินแลนด์ โดยด้านหน้า @ เหมือนกับบุคคลตัวจริง ยกเว้นโดเมนเนมหลัง @ ที่ต่างกันเล็กน้อย ที่ส่งมาเป็น africa-union-commission.org แต่ของจริงคือ africa-union.org ซึ่งถือว่าแนบเนียนมาก ใครจะไปสังเกตเห็นจุดผิดปกติเล็กๆ น้อยๆ
หลังจากเหตุการณ์หลอกลวงนี้ ทางการฟินแลนด์ได้ส่งต่อคำเตือนเรื่องนี้ไปยังกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปให้รับทราบกันแล้วเพื่อให้ระวัง
ทางกระทรวงต่างประเทศฟินแลนด์ได้แจ้งให้สหภาพแอฟริกาทราบเกี่ยวกับการหลอกลวงที่เกิดขึ้นในนามขององค์กรแล้ว โดยสหภาพแอฟริกันประกาศเมื่อพฤหัสบดี 12 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยได้แสดงความเสียใจกับการหลอกลวงที่เกิดขึ้นในชื่อขององค์กร และออกจดหมายเตือนให้เช็คที่อยู่อีเมลสำหรับองค์กรที่ถูกต้องตามรูปด้านล่าง
1
เครดิตภาพ: AFRICAN UNION / IS
กระทรวงฯ ฟินแลนด์ชี้แจงว่า ถึงแม้ว่าจะไม่มีความเสียหายโดยตรงที่เกิดจากการหลอกลวงครั้งนี้ โดยไม่มีการบอกกล่าวข้อมูลที่เป็นความลับของประเทศให้คู่สนทนาปลายทางได้รู้
แต่ทว่ารัฐมนตรี “วาลโตเนน” ควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนหยิบยกประเด็นต่างๆ ในการพูดคุยหารือกับคู่สนทนาถึงแม้จะรู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทางการของชาติอื่น ซึ่งถือว่ามีความสำคัญและอาจอ่อนไหวต่อความมั่นคงของประเทศฟินแลนด์ ในกรณีนี้รัฐมนตรีของเรากำลังบอก “จุดยืนด้านนโยบายต่างประเทศของฟินแลนด์ต่อรัสเซีย” กับประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกา
11 ตุลาคมที่ผ่านมา คู่หูนักอำชาวรัสเซีย Vovan และ Lexus ได้เผยแพร่เรื่องราวของความสำเร็จของพวกเขาในการหลอกลวงรัฐมนตรีฟินแลนด์ได้ เหมือนเป็นการล้อเลียนฝ่ายตรงข้าม พวกเขาเปิดเผยเรื่องราวในรัสเซียไว้ดังนี้
  • พวกเขาโทรหารัฐมนตรีฟินแลนด์ “ในนามของนักการเมืองชาวแอฟริกันคนหนึ่ง” และหารือกับเธอเกี่ยวกับ “สถานการณ์ในยูเครน” “การเข้าเป็นสมาขิกนาโตของฟินแลนด์” รวมถึงเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเธอได้บอกว่า “ฟินแลนด์ปกป้องตนเองอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต” ได้อย่างไร และตอนนี้กำลังใช้งบประมาณด้านกลาโหมเพื่อป้องกันประเทศจากรัสเซีย
  • นอกจากนี้รัฐมนตรีฟินแลนด์ยังปฏิเสธความเป็นไปได้ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ให้ยูเครน เนื่องจากฟินแลนด์ “มีพันธกรณีต่อนาโต” และ “ยังต้องปกป้องชายแดนของตนเองอยู่”
ภายหลังได้มีการเปิดเผยวิดีโอคอลตัวเต็มบทสนทนาที่เป็นภาษาอังกฤษของ “เอลินา วาลโตเนน” รัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์ กับ คู่หูนักอำชาวรัสเซียที่แสร้งทำเป็นประธานสหภาพแอฟริกา บน Rumble (แพลตฟอร์มเหมือน Youtube ของรัสเซีย) สามารถรับชมได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
โดยในบางคอมเมนต์ด้านล่างมีผู้ใช้งานรัสเซียบอกว่า "งานเยี่ยม คิวถัดไปต้องเป็นเนทันยาฮูแล้ว"
เมื่อวันพุธที่ผ่านมาหลังมีการเปิดเผยเรื่องอื้อฉาวนี้บนสื่อฟินแลนด์ “วาลโตเนน” ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ข้อความยังเหมือนเดิม ฟินแลนด์ยังสนับสนุนยูเครนต่อไป และร่วมสร้างมั่นคงเป็นหนึ่งกับยุโรป” เธอบอกว่าไม่รู้ถึงแรงจูงใจของนักอำชาวรัสเซียคู่นี้ (ว่าแค่คึกคะนองต้องการสร้างคอนเทนต์ หรือเพื่อเป้าหมายอย่างอื่นด้วย)
เรียบเรียงโดย Right SaRa
13th Oct 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) - TASS / SIPA USA / MVPHOTOS, VESA MOILANEN / LEHTIKUVA, ZUMAPRESS / MVPHOTOS, AFRICAN UNION (ล่าง) – Ilta-Sanomat>
โฆษณา