15 ต.ค. 2023 เวลา 12:26 • ข่าวรอบโลก

ทำไมหลายประเทศไม่อนุญาตให้ไทยบินข้ามน่านฟ้าไปรับคนในอิสราเอล?

เห็นข่าวทีวีออกเมื่อกลางวันเรื่องกองทัพอากาศไทยต้องบินอ้อมหลายประเทศเพื่อไปรับคนไทยออกจากอิสราเอล ขณะที่ในกรณีของรัฐบาลเกาหลีใต้นั้นสามารถส่งเครื่องบินบินตรงผ่านน่านฟ้าหลายๆประเทศในเอเชียใต้ไปยังอิสราเอลได้เลย แถมยังใจดีไปรับคนญี่ปุ่นเพิ่มด้วย
1
ซึ่งคนไทยหลายคนก็ไปตัดพ้อว่าทำไมกองทัพอากาศไทยถึงไม่สามารถไปเจรจาขอบินผ่านได้ หาว่าบ้านเราไร้น้ำยาบ้างต่างๆนานาๆ ผมอยากบอกตรงๆว่าเรื่องแบบนี้ความคาดหวังน่ะมีได้ ไม่ผิดครับ แต่ต้องพิจารณาเงื่อนไขและสภาพความเป็นจริงด้วย
1
เกาหลีใต้กับไทย มันเปรียบเทียบกันไม่ได้ ปัจจุบันเกาหลีใต้เขาเป็นมหาอำนาจระดับทวีปเอเชีย ในขณะที่ไทยเรายังเป็นแค่มหาอำนาจระดับภูมิภาคเล็กๆ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เอง ไม่ได้เป็นเสือตัวที่ 5 อะไรแบบในอดีต อีกอย่างดูอุตสาหกรรมอาวุธเขาซะก่อน ติดอันดับ 8 ของโลก เขาส่งออกปืน ส่งอาวุธออกไปทั่วโลก
4
มีกรอบความสัมพันธ์และคู่ค้าอยู่ทุกภูมิภาค ทุกทวีป แล้วโดยเฉพาะในตะวันออกกลางเนี่ย เกาหลีใต้ก็มีการทำข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงพลังงานไว้ตั้งหลายฉบับ หลายประเทศ เทียบกับไทยแล้วมันห่างกันลิบ ถามว่าประเทศเหล่านั้นให้เลือกจะเกรงใจใครมากกว่ากัน ไทยกับเกาหลีใต้
4
เขาก็ต้องเกรงใจเกาหลีใต้มากกว่าอยู่แล้วครับ ของแบบนี้ถ้าสุดแล้วมันทำได้แค่นี้ ก็ต้องให้เป็นเรื่องของบทเรียนสำหรับรัฐบาลไปว่าภารกิจ Crisis Management และงาน Protocol ต้องมีอะไรบ้าง หรือต้องเตรียมอะไรไว้บ้างสำหรับวิกฤติที่อาจเกิดขึ้นครั้งต่อไป
6
----- เพิ่มอีกประเด็นนึง เรื่อง การแสดงท่าทีของเศรษฐา ทวีสิน -----
หลายคนอาจจะนำเรื่องไม่อนุญาตให้ผ่านน่านฟ้านี้ไปโยงกับประเด็นที่เศรษฐา ออกมาประณามกรณีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งในทางการเมืองระหว่างประเทศแล้วอันนี้ ไม่ถือว่า "ไทยเลือกข้าง" นะครับ อย่าเพิ่งเข้าใจผิด ไทยเราไม่ได้เลือกข้างอิสราเอลหรือปาเลสไตน์
2
เราจะมาบอกว่าประเด็นนี้เศรษฐาทำไปโดย Premature ซะทีเดียวก็ไม่ถูก คุณก็รู้ว่า Elite ไทยเราไม่เคยต้องการให้รัฐบาลเลือกข้าง ไม่ว่าจีน สหรัฐอเมริกา รัสเซีย อิสราเอล ทว่า การแสดงท่าทีที่ออกมาจากนายกรัฐมนตรีเรานั้นเป็นเพียงการตอบโต้เรื่องที่มีคนไทยเสียชีวิตเท่านั้น
1
ซึ่งมันเป็นสิ่งที่พึงกระทำและทำได้อยู่แล้วในทางหลักการ ไม่มีใครเขานับเป็นการเลือกข้างหรอก เราจะบอกว่าซาอุดิอาระเบีย โอมาน อินเดีย หรือ จอร์แดนเกลียดเราเพราะเรื่องการแสดงท่าทีแค่เนี้ยอะเหรอครับ มันเกินความเป็นจริงไปมาก
1
ถ้าคุณติดตามเรื่องความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดิอาระเบียในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้จริงๆ คุณจะไม่คิดอย่างนั้น ซาอุดิอาระเบียเขาอยากค้าขายกับไทยจะแย่ เขาเปลี่ยนผู้นำแล้วเขาก็มาคืนดีกับไทย เขาอยากช่วยเรา แต่แค่ในบางสถานการณ์มันอาจจะมีติดขัดบางเรื่อง มี Red tape มีอะไรต่างๆในทางความมั่นคงที่เราคนนอกไม่อาจล่วงรู้ได้ก็เท่านั้น
2
ดังนั้นไม่เกี่ยวกับเรื่องการแสดงท่าทีแน่นอน เป็นเหตุผลลำดับท้ายๆที่ผมจะนึกถึงเลย
1
#รัฐบาลไทย #อิสราเอล #ฮามาส #คนไทยในอิสราเอล #คนไทยในต่างแดน #แรงงานไทยในต่างแดน #แรงงานไทยในอิสราเอล
1
โฆษณา