16 ต.ค. 2023 เวลา 03:18 • ความคิดเห็น
ชีวิตมันเป็นของไม่เที่ยง เอาแค่เรือนกายนี้ เวลาไปโรงพยาบาล เห็นคนนั้นคนนี้เจ็บป่วยนั่งรถเข็น นอนบนเตียงเข็น ไปดูคนป่วยที่ไม่รู้สึกตัว มีสายระโยงระยางมีอะไรมาครอบจมูก มีเข็มมาทิ่มแทง อาหารก็ต้องเจาะคอลำเลียงส่งให้ มีเครื่องวัดนั่นนี่ อยู่รอบตัว ไม่หายใจ..ก็มีคนช่วยปั้น ให้หายใจ ..ดูแล้วทุกข์ทรมาน ไปดูคนป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นอนรอความตายอย่างเดียว ..ต้องมีคนคอยช่วยเหลือ ช่วยตัวเองไม่ได้เลย
ไปเจอะเจอ คนป่วยชาย เค้ามัดมือมัดเท้า พยาบาลเดินถือเข็มเข้าไป ..ก็ตะโกนด่า เสียๆหายๆ พยาบาล..ก็ทนไม่ไหว ว่าเอาบ้าง ..ฝ่ายภรรยา จะป้อนข้าวให้ก็ว่า ..ก..ไม่กิน ด่าภรรยาเสียอีก..ภรรยา..ก็ว่า ม..จะกินไม่กิน ก็ตักข้าวยัดปาก ..โอ้ย..เห็นภาพเหล่านี้ เสียงเหล่านี้ ..เราจะเป็นอย่างเค้ามั้ยนี้ ..เห็นความทุกข์ทรมานของกายที่เค้าแสดงให้ดู ..จิตที่อยู่ในกายมันจะทุกข์ขนาดไหนน่ะ .มีผู้แนะนำให้กำหนดจิต รับความรู้สึกเค้าดู ..แค่สัมผัสเวทนาเค้านิดเดียว สั้นๆก็เจ็บปวดทุกข์ทรมานทนไม่ไหว
ไปเฝ้าไข้ห้องผู้ป่วยรวม ไปนอนใต้เตียงคนป่วย ตกดึก ตีสองตีสาม ก็ดูเหตุการณ์คนป่วย เตียงนั้นเตียงนี้ บางเตียงก็มีสีกาฬ..ลงจับที่กาย สีดำๆ อยู่ได้สองสามวัน ตาย
ไปเยี่ยมพระที่ป่วยนอนพักห้องรวม ..พอไปถึง ท่านก็ลุกขึ้นมา นั่งพับเพียบเรียบร้อย เอามือประสานกันที่ หน้าตัก ..เราก็ถามหลวงตา..ว่าเป็นไงบ้างครับ ท่านก็เล่า ตกดึกตีสองตีสาม..ก็มีคนง.ถือไม้กระบอง ไม้เรียว ตัวดำๆ เดินเข้ามาทุบมาตี คนป่วย คนป่วยก็ร้องเจ็บปวด จะไม่เจ็บปวดได้อย่างไร ก็โดนทุบเสียขนาดนั้น ของท่านที่นอนที่เตียง ..เค้าก็มาเป็นไอ้ห้อยไอ้โหน หลอกท่าน บางที่ก็ทำเป็นหัวกะโหลก ลอยน่องแน่งๆ ท่านเล่าไปกับหัวเราะ
ไปดูคนป่วยบางเตียง มาคนเดียวตัวคนเดียว ..ต้องกระหย่องกระแหย่ง ช่วยตัวเอง เพราะไม่เคยทำทาน อุปการะอุปถัมภ์มา มันก็ต้องช่วยตํวเองคนเดียว เหมือนไม่เคยเผื่อแผ่ใคร ..ชีวิตที่ขาดทาน..ยามเจ็บป่วย ก็ต้องเป็นแบบนี้ เรื่องทานบุญกุศล..พระท่านก็สอนให้ดู ..ดูคนที่เจ็บ ดูไปจนกระทั่งหมอพยาบาล ที่ดูแลคนป่วย ..ดูอารมณ์ของเค้า..ท่านให้เราศึกษาเรียนรู้ ในเรื่องอารมณ์ ที่เกิดขึ้นในยามเจ็บป่วย เรื่องกายป่วยจิตป่วย กายป่วยจิตไม่ป่วย ..
เราเห็นเรือนกายที่เป็นกรรม มีแต่กรรม เราก็กลัวกายจะมีกรรม ..ต้องไปมีกายทุกข์ทรมานเหมือนที่เค้าแสดงให้ดู ..ทำอย่างไรน่ะ ..จะหลีกเลี่ยง บรรเทามิให้กายมีกรรมแสดงขึ้นมา..ให้ทุกข์ทรมาน ..เราเห็นมีทางเดียว ..คือ สร้างบุญกุศล ปฏิบัติธรรมขึ้นมา ในยามที่ร่างกายแข็งแรง ..ให้กายเป็นบุญ จิตมีธรรม
กลัวที่สุด กลัวเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาล ..กลัวการรักษา เพราะเห็นบางคนเข้าไปก็ตาย บางคนไม่ตาย อวัยวะหายไปไม่ครบอาการสามสิบสอง ไปให้หมดรักษา ..ด้วยคมมีดเฉือนตรงนั้นตรงนี้ อึดไม่ออก ฉี่ไม่ออก ..ก็ทำห้องน้ำคู่กายให้ ไปไหนไปด้วย เห็นหมอเค้าทำ บ้างคนร่ำรวย .ไม่น่าต้องสร้างห้องน้ำห้องที่ให้หรูหราเลย ทำไมไปให้หมดจัดห้องน้ำห้องท่าอยู่แนบกาย..
โฆษณา