17 ต.ค. 2023 เวลา 08:52 • ข่าวรอบโลก

EN143 ไม่ไหว! ช่วยอิสราเอลไม่ได้ ซาอุฯ แข็งกร้าวไม่ยอมสหรัฐ

.....ความเดิม..เปลี่ยนทิศ! สมรภูมิรบย้ายเป็นอิสราเอล กับ ฮิซบุลเลาะห์..รายละเอียดที่ ⤵️⤵️
5
กองทัพรถถังจำนวนมากที่อิสราเอล เคลื่อนไปประจำการขู่ที่ชายแดนไม่มีประโยชน์ที่จะเป็นเป้านิ่งให้นักรบฮิซบุลเลาะห์ใช้เป็นเป้าซ้อมยิงขีปนาวุธนำวิถีระบบต่อต้านรถถัง จึงถอยทัพรถถังล่าถอยออกมาแล้ว
แน่นอนว่ากลายเป็นรูโหว่เปราะบาง ให้นักรบฮามาส ที่ซุ่มปะปนรออยู่เคลื่อนกำลังผ่านชายแดนเลบานอนเข้ามาทางภาคเหนืออิสราเอล คาดว่าการปะทะภาคเหนือจุดเลบานอนจะเดือดขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับทิศทางใต้
7
แต่ที่อึ้งมาก คือ หน่วยข่าวกรอง Mossad ของอิสราเอล ที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดในโลก ถึงขนาดปล่อยไก่ เผยแพร่ภาพผลงานคลิปของระบบป้องกันภัยทางอากาศชนิดใหม่ Iron Beam ที่มาแทน Iron Dome ที่ลูกจรวดร่อยหรอ
โดยระบบ Iron Beam หลักการใช้เลเซอร์ยิงขึ้นไปสกัดจรวดบนอากาศ แต่การพัฒนายังไม่สมบูรณ์ แต่ที่ฮาไม่ออกคือ คลิปที่ทางการอิสราเอลเผยแพร่ เป็นภาพวิดีโอจากกองกำลังเกมส์ออนไลน์ Arma-3 อัลนิเมชั่นเสมือนจริงที่วัยรุ่นเล่นกัน ตอนนี้จึงเขินไปทั้งโลก
23
รัฐบาลสหรัฐ มีความหวาดกลัวอิหร่าน และกองทัพอาหรับจะสนธิกำลังกันรุมกินโต๊ะอิสราเอล จึงส่งทหารราว 2,000 นายไปช่วยอิสราเอลทำสงครามกับกลุ่มฮามาส
นายแอนโทนี บลินเคน ชาวยิวที่ส่งไปปกครองสหรัฐ ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เดินสายพล่านในชาติอาหรับตะวันออก ขอการสนับสนุนอิสราเอล ยึดดินแดนปาเลสไตน์
21
นายบลินเกน เดินทางไปถึงกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย เข้าพบรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ แต่มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล ซาอุด นายกรัฐมนตรี ไม่ให้เข้าพบ เพราะนายบลินเกน ศักดิ์ตำแหน่งต่ำกว่าพระองค์ จึงปล่อยให้เขารอทั้งคืน
ทำให้รุ่งเช้าตัวแทนสหรัฐ พล่านบินต่อไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เพื่อประชุมกับระดับรัฐมนตรีเพียงครู่เดียว จากนั้นบินวนเดินทางกลับไปกรุงริยาดอีกครั้ง อ้อนวอนขอพบเจ้าชายซาอุฯ คำตอบที่สหรัฐได้รับ คือ ไม่สนับสนุนอิสราเอล
19
แต่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการยุติสงคราม และยุติการปิดล้อมชาวปาเลสไตน์ในกาซา จากนั้นถึงจะคุยเรื่องอื่นต่อได้ เช่น การตั้งประเทศปาเลสไตน์ ที่เป็นอิสระไม่ถูกปกครองทางทหารโดยอิสราเอลในเขตเวสแบงค์ดั่งทุกวันนี้
สื่อวอชิงตันโพสต์ เจ้าของเป็นชาวยิวในสหรัฐ ไม่พอใจอย่างมากที่เจ้าชายแห่งซาอุดีอาระเบีย ให้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ รอทั้งคืนเพราะไม่เคยมีประเทศใดทำให้ตัวแทนมหาอำนาจใหญ่ ต้องรอนานเช่นนี้
25
แต่ที่น่าวิตกมากที่สุดคือ กองทัพทหารราบติดอาวุธของอิหร่าน และ IRGC ได้เคลื่อนทัพจากอิหร่าน เข้าสู่เมือง Deir Ezzor ตะวันออกของซีเรียแล้ว มุ่งผ่านไปใกล้กรุงดามัสกัส ทะลุตรงไปยังที่ราบสูงโกลาน ชายแดนอิสราเอล
กองกำลังผสมพันธมิตรนี้เรียกว่า Axis of Resistance เป็นการผนึกกำลังกัน 3 ชาติระหว่างนักรบอิหร่าน อิรัก กับนักรบฮิซบอลเลาะห์ เลบานอน
16
ดูจากการจัดกำลังรบเคลื่อนที่แล้วมีศักยภาพโจมตีชิงที่ราบสูงโกลาน จากอิสราเอลได้ เพราะกำลังติดพันศึกหลายด้านพร้อมกันต้องแบ่งกำลังพลและอาวุธไปยันทัพ
ดูเหมือนว่าตอนนี้อิสราเอล กำลังยั่วยุโจมตีพลเรือนปาเลสไตน์ จนบรรดาชาติอาหรับต่างพากันฟิวขาด จนต้องลงขันทะยอยส่งนักรบของตนมารุมอิสราเอลทุกทิศทาง
21
⏩ อ่านต่อ...ชนช้าง! กองกำลังผสม 3 ชาติโผล่รุมอิสราเอล ⤵️⤵️
1
World News
17/ต.ค./2566
⏩ ติดตามทางยูทูป ⤵️
2
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ ⤵️⤵️
3
โฆษณา