17 ต.ค. 2023 เวลา 13:26 • ท่องเที่ยว
สหรัฐอเมริกา

DAY 6 เดินป่าใน Yosemite National Park > Mist Trail > Nevada Falls > Vernal Falls

แล้วก็มาถึงวัน Highlight ของทริป กิจกรรมโปรดของเรา การเดินป่า เดิมทีเพื่อนเราตั้งใจไว้ว่าจะใช้เส้นทาง Half Dome ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 12 ชั่วโมง ต้องออกเดินทางตั้งแต่ตีสี่ ความลำบากนี้ไม่ใช่ใครจะไปก็ไปได้ ต้องขอใบอนุญาต จำกัดการขึ้นต่อวันและต้องมีการจับฉลาก เราภาวนาขอให้อย่าได้เนื่องจากคิดว่า เออ จะไปลำบากขนาดนั้นทำไมวะ ร่างกายก็ไม่พร้อม เอาเป็นว่า ไม่ได้สมใจ
เลือกไปเลือกมาเลยปรับแผนไปเดินป่าใกล้ที่พัก Curry Village เป็น Mist Trail จุดหมายปลายทางเป็น Nevada Falls และ Vernal Falls ขึ้นรถเมล์หน้าที่พักไปmujจุดเริ่มต้นแค่ห้านาที
จุดเริ่มต้น Mist Trail
เส้นทางเดินป่าที่ National Park จะมีการให้ข้อมูลอย่างดีที่ไหนเป็นอย่างไรต้องเตรียมตัวอย่างไร เส้นทางที่เราเลือกระยะทาง 8.7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดิน 6 ชม. ความสูง 2000 ft ทางเดินจัดว่ายากเพราะต้องเดินขึ้นบันได้หินมากกว่า 600 ขั้น มีละอองน้ำจากน้ำตกเป็นบางช่วงทำให้ลื่น
การเตรียมตัวแนะนำให้เตรียมความพร้อมของร่างกายมาก่อน ฝึกเดินไกล อุปกรณ์ที่ใช้ควรมีรองเท้าสำหรับเดินป่า ไม้เท้ามีดีกว่าไม่มี เป้สำหรับใส่น้ำและอาหาร น้ำควรเอาไปไม่น้อยกว่า 1 ลิตร ส่วนอาหารเลือกที่เป็นอาหารแห้งให้พลังงานสูง พวก Granola bar
ช่วงแรกที่เดินเป็นราบเดินสบายๆ ข้างทางเป็นริมลำธาร มีนกหลายชนิดให้ดูตลอดทาง เดินไปเพลิน ๆ สักชั่วโมงจะเจอจุดพักที่สะพาน มีห้องน้ำ มีจุดเติมน้ำ มองไปไกล ๆ เห็นเป้าหมาย Nevada falls
Nevada Falls
ขาขึ้นไป Nevada falls ทางยังไม่ค่อยยาก มีพื้นลื่นบ้างแฉะบ้าง สบายๆ ใช้เวลาขึ้นไปประมาณสามชั่วโมงสำหรับจุดหมายแรก พวกเรานั่งพักกินข้าว ถ่ายรูป พักผ่อน บนยอดเขาจะมีกระรอกป่าเยอะมาก เค้ามีป้ายห้ามให้อาหารสัตว์ แต่เพื่อนเราดันเอาเม็ดมะม่วงหิมพานต์ไปวางให้กระรอก เราพักกันเสร็จทิ้งกระเป๋ากันไว้ เดินไปถ่ายรูป กลับมากระเป๋าเพื่อน โดนกระรอกแทะแอบไปกินขนมจนซิปแตก เสียกระเป๋าไป 1 ใบ สัตว์ที่นี่เชื่องมาก ไม่กลัวคนเลย
จอมโจร
หลังจากพวกเรานั่งพักหายเหนื่อย ได้เวลาเดินทางสู่จุดหมายถัดไป Vernal falls เส้นทางนี้ไม่มีอีกแล้วทางเดินสบายชิว ๆ ทางเป็นหินบันไดชัน เปียกแฉะ จากละอองน้ำจากน้ำตกเกือบตลอดทาง เข้าใจแล้วว่าทำไมชื่อ Mist Trail (ทางเดินแห่งหมอก)
บางครั้งเห็นทางเดินข้างหน้าแล้วก็ท้อ เมื่อไรจะถึงขาขึ้นไม่เห็นยากอย่างงี้ ยังแอบเขม่นเพื่อนทำไมเลือกทางนี้วะ ถามคนที่เดินสวนกันว่าเมื่อไรจะถึง คุณลุงบอกว่า ไอขึ้นมาสามชั่วโมงแล้วนะยู ฟังแล้วจะเป็นลม ทำใจค่อย ๆ เดินไป ก้าวต่อก้าวด้วยความระวัง คิดในใจ เดินไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็ถึง พอเห็นวิวน้ำตกสวยมากจนหายเหนื่อยเลย จากที่หน้าบูด เคืองเพื่อน ยิ้มออกแบบอัตโนมัติ หันไปชมเพื่อนว่า เออ ดีนะมึงเลือกทางนี้
Vernal Falls
บางทีธรรมชาติคงต้องการให้เราไปเห็นอะไร ๆ ด้วยตาตัวเอง เพราะถ่ายรูปออกมาไม่เห็นเราสัมผัสด้วยรูปไม่ได้ เราโชคดีมากตอนไปถึงน้ำตก มีสายรุ้ง 2 สาย พาดผ่านน้ำตก เป็นวิวแปลกตาไม่เคยเห็นมาก่อน อากาศดี มากับเพื่อนที่สนิทเข้าขากันดี คิดว่าเออ กูนิช่างโชคดีจริง บางครั้งธรรมชาติก็คงจะสอนเรา ทางเดินลำบากมาก แต่ถ้าเราทำใจค่อย ๆ ทำ (เดิน) ไป ทีละนิด ๆ ไปกับเพื่อนที่ช่วยกัน มันมีรางวัลอะไรบางอย่างรออยู่ บางอย่างที่เกินความคุ้มค่า จุดหมายสำคัญ แต่ระหว่างทางก็สำคัญเช่นกัน
ทางเดินหินมีมากกว่า 600 ขั้น
พวกเราใช้เวลาไปทั้งหมด 8 ชั่วโมงจากที่วางแผนไว้ 6 ชั่วโมง กลับที่พักมาด้วยความหิวโหย ปวดร้าวร่าง พุ่งตรงไปร้านพิซซ่าในพาร์ค อยากบอกว่าร้านพิซซ่าที่นี่อร่อยมาก พวกเราเลือกหน้า Half Dome มีเครื่องเคียงเป็น Nashville Wings และ Kale Salad แกล้มด้วย Beer Kraft ชื่อ Half Dome เหมือนกัน อร่อยหน้ามืดจนลืมถ่ายรูป เอาเป็นว่าใครมีโอกาสไปพัก Curry Village ต้องไม่พลาดไปกินร้านนี้ หาไม่ยากมีร้านเดียว ^ ^
พรุ่งนี้ได้เวลาออกป่าไปเข้าเมือง San Francisco กันค่ะ :-)