18 ต.ค. 2023 เวลา 00:34 • การตลาด

บะหมีกึ่งสำเร็จรูป =? "มาม่า"

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว โดยมีการคิดค้นขึ้นมาโดยนายโมะโมะฟุกุ อันโด ชาวญี่ปุ่น-ใต้หวัน เขาได้พัฒนากระบวนการผลิตเส้นบะหมี่ที่ทอดแล้วอบแห้ง ซึ่งทำให้เก็บรักษาไว้ได้นาน และสามารถนำมาต้มใหม่ได้อีกครั้งเมื่อเติมน้าร้อน
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวางจำหน่ายครั้งแรกในโลก เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1958 ภายใต้เครื่องหมายการค้า “Chikin Ramen” (ชิกิ้ง ราเมง) หรือ บะหมี่รสไก่ Chichen Ramen เขายังได้พัฒนาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในถ้วยพลาสติกออกมาจำหน่าย หรือที่เรียกว่า “Cup Noodles” ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เราเรียกกันว่ามาม่า มีประวัติที่น่าสนใจมาก มาม่าไม่ใช่ยี่ห้อแรกของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทย แต่เป็นยี่ห้อที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นคำติดปากแทนการเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปแล้ว
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเข้ามาในไทยครั้งแรกในปี 2514 โดยยี่ห้อแรกคือซันวา ที่มีต้นแบบมาจากบะหมี่ญี่ปุ่น ตามมาด้วยยำยำ ที่ผลิตโดยบริษัทวันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร และไวไว ของบริษัทโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย
มาม่าเกิดจากการที่บริษัทสหพัฒนพิบูล เห็นโอกาสในการสร้างแบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทย โดยร่วมทุนกับบริษัทไต้หวัน เพื่อผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นมา การผลิตของมาม่าเริ่มขึ้นในปี 2516 โดยใช้ชื่อว่า "พี. เอ็น. เอ" (P.N.A.) และใช้ชื่อ "พี. เอ็น. เอ" (P.N.A.) เป็นชื่อผลิตภัณฑ์ ⁴
ชื่อ "มาม่า" เป็นการคัดลอกจากคำ "Mama" ในภาษาอังกฤษ ที่หมายถึงแม่ โดยคิดว่าคำนี้จะให้ความรู้สึกถึงความอบอุ่นและความอร่อยของอาหารที่แม่ทำให้ ชื่อ "มาม่า" เป็นชื่อที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างง่ายดาย และไม่ขัดแย้งกับชื่อผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตคู่แข่ง
การที่มาม่าได้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างแพร่หลาย เป็นผลจากการพัฒนารสชาติและการตลาดที่ไม่หยุดยั้ง โดยเน้นการสื่อสารถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์ การใช้สื่อโฆษณาที่น่าสนใจ การสนับสนุนกิจกรรมทางสังคม และการร่วมมือกับผู้ค้าและตัวแทนจำหน่าย
มาม่าไม่ได้เป็นแค่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่อร่อย แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทย ที่สะท้อนถึงการดำรงชีวิตของคนไทยในยามยาก บางครั้งมาม่าก็เป็นอาหารจานด่วน บางครั้งก็เป็นอาหารปลอบใจ บางครั้งก็เป็นอาหารที่ใช้ในการฉลองความสำเร็จ หรือแสดงความรักและเห็นอกเห็นใจ
มาม่าไม่ได้เป็นแค่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่เป็นบะหมี่ของคนไทย ที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคในหลายประเทศ โดยมีการส่งออกไปถึง 68 ประเทศ และได้รับรางวัล Prime Minister’s Export Award 2021 ในประเภท Best Exporter และ Best Thai Brand
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของคุณอันโด เป็นต้นกำเนิดของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในโลก แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของคุณห้างเทียม เป็นต้นกำเนิดของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทย และใจคนไทย
โฆษณา