ผักช่วยลดคอเรสเตอรอล ได้หรือไม่

ผักช่วยลดคอเรสเตอรอลได้ โดยผักบางชนิดที่มีสารอาหารที่ช่วยในการลดคอเลสเตอรอล ได้แก่
ผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บรอกโคลี คะน้า กะหล่ำดอก ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง ผักเหล่านี้มีสารซัลโฟราเฟน (sulforaphane) ซึ่งช่วยยับยั้งการสร้างคอเลสเตอรอลในตับ และช่วยเพิ่มการขับคอเลสเตอรอลออกจากร่างกาย
ผักที่มีใยอาหารสูง เช่น ผักกาดหอม ผักโขม ผักบุ้ง ผักคะน้า ผักเหล่านี้จะช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลส่วนเกินในทางเดินอาหาร และช่วยชะลอการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกาย
ผักที่มีไขมันไม่อิ่มตัว เช่น อะโวคาโด ถั่วต่างๆ เมล็ดพืชต่างๆ ไขมันไม่อิ่มตัวจะช่วยเพิ่มระดับไขมันดี (HDL) ในร่างกาย และช่วยลดระดับไขมันเลว (LDL) ในร่างกาย
ผักบางชนิดที่มีสรรพคุณในการลดคอเลสเตอรอลได้ ได้แก่
กระเจี๊ยบแดง มีสารฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ซึ่งช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกาย
กระเทียม มีสารอัลลิซิน (allicin) ซึ่งช่วยเพิ่มการขับคอเลสเตอรอลออกจากร่างกาย
ขิง มีสารจินเจอรอล (gingerol) ซึ่งช่วยเพิ่มการขับคอเลสเตอรอลออกจากร่างกาย
การรับประทานอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบหลักเป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นในการช่วยลดคอเลสเตอรอล และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบหลักเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ทั้งหมด จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น การรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลต่ำ การรับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูง การรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง การรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง และการหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
นอกจากนี้ ผู้ที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง ควรปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการ เพื่อขอคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมกับตนเอง
แนะนำผัก 5 ชนิดที่ช่วยลดคอเรสเตอรอล
บรอกโคลี
เคล
ดอกกะหล่ำ
แรดิช
แครอท
อ่านเพิ่มเติม https://chivabeauty.blogspot.com/2023/10/blog-post_17.html
โฆษณา