18 ต.ค. 2023 เวลา 05:03 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

มนต์รักนักพากย์

Netflix 2023
คะแนน 9 /10 บวกคะแนนสิเหน่หาอีก 1
เป็น 10/10
ไม่เคยคิดว่าจะอินกับหนังเรื่องนี้ ไม่คาดหวังว่ามันจะสนุก และนี่คือ 10 Short Notes หลังดูจบ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖📽️🍿🥤
1. นี่เป็นหนัง Road Movie ย้อนยุค ที่ย้อนไปตั้งแต่ปีประมาณ 2500 กว่า ๆ ซึ่งฉันยังไม่เกิด เกี่ยวกับกลุ่มคนที่เร่ฉายหนังกลางแปลงเพื่อจะขายยา ฉันเคยได้ยินชื่อหนังขายยา และคิดว่าตัวเองอาจจะเคยไปนอนบนเสื่อเพื่อดูหนังกลางแปลงกลางแจ้งแบบนั้น แต่จำไม่ได้เลย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖📽️🍿🥤
2. เนื้อเรื่องไม่มีอะไรมาก เป็นเรื่องของความฝันและความรักในงานที่ทำ ผ่านบททดสอบ ผ่านเรื่องราวที่ต้องพิสูจน์บางอย่าง และมีบทสรุปที่คาดเดาได้ไม่ยาก ดังนั้นไม่ใช่หนังที่ลุ้นระทึกอะไร ไม่ได้มีความตื่นเต้น ฟาดฟัน หรือดราม่าที่หนักหน่วง เป็นหนังที่ดูง่ายและค่อนข้างเอื่อย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖📽️🍿🥤
3. ความดีงามของหนังเรื่องนี้คือการเชิดชูนักแสดงชื่อดังสมัยก่อน “มิตร ชัยบัญชา” ซึ่งปัจจุบันนี้คนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จักแล้ว ฉันเองก็ไม่รู้จัก ยุคที่ฉันโตมา พระเอกที่เห็นหน้าจนเป็นโลโก้ของหนังไทยก็คือ สรพงษ์ ชาตรี ที่ยายฉันเคยบอกว่า มิตร ชัยบัญชา ดังกว่ามาก ฉันได้เห็นในหนังเรื่องนี้นั่นเองว่า ดังขนาดไหน ก็ฉากงานศพที่คนแห่ไปจนเต็มวัดแน่นขนาดเบียดกันแล้วร้องไห้ระงม
➖➖➖➖➖➖➖➖➖📽️🍿🥤
4. หนังผูกเรื่องราวของคณะขายยา ซึ่งมีหัวหน้ามานิตย์ (แสดงโดย เวียร์) เป็นผู้นำทีม เข้ากับมิตร ชัยบัญชา แบบจาง ๆ ให้เรารู้แค่ว่า หัวหน้ามานิตย์ เป็นผู้พากษ์เสียงของหนังที่ฉาย โดยหนังที่ฉายทุกเรื่องก็มีแต่หนังที่ มิตรแสดง และเคยเจอกับ มิตร เพียงหนึ่งครั้ง
กว่า 80% ของหนังแทบจะไม่ได้เห็นความผูกพันอะไรมากมายของหัวหน้ามานิตย์ ที่มีต่อมิตรเท่าไหร่นัก แต่ในช่วงท้ายที่ข่าวเศร้าของ มิตร ชัยบัญชา เกิดขึ้น หนังสามารถดึงดราม่าความผูกพันตรงนี้ออกมาได้ ด้วยภาพย้อนอดีตของการพบกันหนึ่งครั้งนั้น บวกกับการแสดงของเวียร์ที่สื่อถึงความสูญเสียที่สะเทือนใจอย่างมาก ทำให้เราอินไปได้ในที่สุด ต้องยกประโยชน์ให้กับบทที่ถูกที่ และการแสดงที่สุดยอด
➖➖➖➖➖➖➖➖➖📽️🍿🥤
5. แม้จะมีจุดอ่อนอะไรไปบ้างในเรื่องบทที่ยังไม่กลมกล่อม แต่สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดของหนังเรื่องนี้คือความเนิบเอื่อย ที่ปราณีต ภาพที่สวยงามของยุคสมัยก่อนที่แทบหาจุดบกพร่องไม่ได้ ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนสมัยก่อนถูกถ่ายทอดออกมาทำให้เราเชื่อได้ว่านี่คือช่วงเวลานั้นจริง ๆ ข้าวของเครื่องใช้ ตลาด ผู้คน ตึกราม รถรา จนในบางครั้งก็มีความรู้สึกว่ามันสวยงามเกินไป
แม้กระทั่งการหุงข้าวแบบเช็ดน้ำ ขอดเกล็ดปลา ทำอาหารกันข้างลำธาร ปูเสื่อกินกันข้างรถ ซึ่งมองจากสมัยนี้มันคือความยากลำบากทุลักทุเล แต่ภาพที่งดงามและการแสดงอย่างเป็นธรรมชาติทำให้ฉันที่เป็นคนดูรู้สึกว่า เออ ชีวิตการเป็นคนเร่ฉายหนังขายยามันน่าสนุกจังเลย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖📽️🍿🥤
6. นักแสดงหลักเรื่องนี้มี 4 คน ซึ่งก็คือกลุ่มของนักเร่ฉายหนังขายยา มีคาแรคเตอร์ที่ต่างกันชัดเจน คนละวัย คนละบุคลิค หนังมีหน้าที่ทำให้เราเชื่อว่าคนทั้ง 4 รักกันจริง ร่วมทุกข์ ร่วมสุขกันจริง ๆ ซึ่งหนังทำออกมาได้ดี อาจจะมีความประดักประเดิดและความไม่สมเหตุสมผลในหลาย ๆ ฉากไปบ้าง แต่โดยรวมคนดูก็เชื่อและรักตัวละครทั้ง 4 ได้ในที่สุด
➖➖➖➖➖➖➖➖➖📽️🍿🥤
7. นี่คือหนังของนักพากษ์ ดังนั้นนักแสดงที่ 4 คนต้องโชว์ความสามารถในการพากษ์เสียงด้วย ฉันเคยผ่านตาการแสดงของทั้ง 4 คนมาบ้าง แต่เมื่อได้เห็นฉากที่ต้องพากษ์หนัง ก็อดทึ่งไม่ได้ว่าทั้ง 4 ทำออกมาได้น่าพอใจ
ในบทหัวหน้ามานิตย์ต้องเป็นนักพากษ์ 5 เสียงชื่อดัง คนเดียวสามารถพากษ์หนังทั้งเรื่องได้โดยไม่ต้องมีใครช่วย ซึ่งเวียร์ก็ทำออกมาได้ดี แต่พอหนังดำเนินมาถึงช่วงที่ต้องปรับเปลี่ยนการพากษ์ให้ทันสมัยก็ถึงเวลาที่นักแสดงอีก 3 คนต้องแสดงฝีมือบ้าง ทำให้อรรถรสมันดีขึ้นไปอีกอย่างที่หนังต้องการ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖📽️🍿🥤
8. นักแสดงที่ต้องชมคนแรกก็คือเวียร์ ที่แสดงเป็นหัวหน้ามานิตย์ในบทของผู้ชายที่เป็นคนเรียบ ๆ ใจดี อบอุ่น เฉย ๆ เชย ๆ ถือเป็นผู้นำทีมของเรื่อง เวียร์แสดงได้ดีมาก ฉันไม่คิดว่าฉันอินกับเรื่องราวของการจากไปของ มิตร ชัยบัญชา เพราะไม่เคยดู เคยรู้จักเค้า แต่หน้าที่ของเวียร์คือต้องทำให้ฉันรู้ว่า เวียร์มีความผูกพันกับมิตรขนาดไหน และเสียใจขนาดไหนเมื่อมิตรจากไป
ซึ่งเวียร์ทำตรงนี้ได้ดีมาก สื่ออารมณ์ได้ชัดเจนจนเราเห็นความรวดร้าวเจ็บปวดหัวใจ ผ่านทั้งทางสีหน้าและคำพูด ฉันร้องไห้ไปกับหัวหน้ามานิตย์ถึงสองครั้งสองครา ไม่แปลกใจเลยที่คนที่ได้ดูแล้วจะชื่นชมเวียร์เสียนักหนา จะว่าไปแล้วหนังเรื่อง มนต์รักนักพากย์นี้ ก็เหมือนกับหัวหน้ามานิตย์ ที่ดูภายนอกเชย ๆ เฉย ๆ มีความใจดี อบอุ่น แต่ดูไปเรื่อย ๆ จะเห็นความจริงใจ ความรัก ความยึดมั่นในบางสิ่งแล้วเปล่งประกายออกมาให้คนรับรู้ได้ด้วยใจ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖📽️🍿🥤
9. นักแสดงอีกสามคนก็คือ สามารถ พยัคอรุณ / เก้า จิรายุ / หนูนา หนึ่งธิดา ก็ทำหน้าที่ได้ดีมากไม่แพ้เวียร์ แทบไม่มีบทใครแย่งซีนใคร แต่ฉันแอบเทใจให้กับบทลุงหมาน ที่แสดงโดยสามารถ การมีอยู่ของลุงหมานทำให้ทุกอย่างละมุนขึ้น เป็นกาวประสานของตัวละครทุกตัวให้แน่นติดกันไม่หลุดกรอบ
ลุงหมานทำให้เรานึกถึงลุงใจดีสักคนในชีวิต ที่เรียกเราว่า ลูก และปราถนาดีอย่างจริงใจ เหมือนจะไม่มีบทบาทอะไรมาก แต่ถ้าขาดไปหนังเรื่องนี้จะไม่สนุกเลยก็ว่าได้ จะว่าไปนี่คือตัวละครที่ไม่มีจุดด่างพร้อย ค่อนข้างจะดีเกินจริง ไม่มีใครสงสัยในการกระทำ มีกาละเทศะในการเข้าบทตลอดทั้งเรื่อง เหมือนกับว่าคนเขียนบทจะรักบทลุงหมานมากกว่าใครในเรื่อง
➖➖➖➖➖➖➖➖➖📽️🍿🥤
10. เก้า จิรายุ รับบทเป็นไอ้เก่า ส่วน หนูนา หนึ่งธิดา รับบทเป็นดวงแข สารภาพว่าในช่วงครึ่งแรกฉันขัดตากับไอ้เก่ามาก การแสดงของเก้าจิรายุยังไม่สามารถสลัดบุคลิกของตัวเองออกไปได้นัก ฉันรู้สึกว่าเก้าอยู่ผิดที่ผิดทางในหนังเรื่องนี้ ดูไม่เข้าพวก ดูไม่กลมกลืน แต่เมื่อผ่านครึ่งแรกไปได้เก้าก็ค่อย ๆ ลดความเป็นเก้าจิรายุลง แล้วกลืนกินไอ้เก่าเข้าไปจนเบลนตัวเองเข้ากับหนังได้อย่างดี ต้องชื่นชมผู้กำกับ
ส่วนหนูนา คือความน่ารัก ความสดใส แม้จะรู้สึกคล้าย ๆ กับที่รู้สึกกับเก้าจิรายุ ว่าหนูนาเล่นเป็นหนูนา ไม่ใช่ดวงแข แต่บทบาทของหนูนาต้องเป็นประมาณนี้คือ เข้ามาทำให้ชาวคณะหลงรักตั้งแต่ครั้งแรก มันก็ต้องมาแนวนี้ แม้จนจบเรื่องฉันก็ยังรู้สึกว่าหนูนา ยังไม่ใช่ดวงแขร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ฉันก็ไม่มีอะไรติดค้างใจ เพราะหลงรักเธอไปตั้งแต่แรกแล้ว
➖➖➖➖➖➖➖➖➖📽️🍿🥤
อยากให้ได้ดูหนังเรื่องนี้จัง โดยเฉพาะคนรุ่นเดียวกับฉันน่าจะอินกับมันเลยแหละ วัยอย่างเราอยากดูหนังสบายใจ สบายอารมณ์ แบบที่มีภาพเก่า ๆ ที่ดึงเรากลับไปสู่ชีวิตในช่วงเวลาที่ทุกอย่างค่อย ๆ ดำเนินไปอย่างช้า แต่งดงาม
❤️
#มนต์รักนักพากย์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา