25 พ.ย. 2023 เวลา 11:10 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี

✨⭐️รีวิวซีรี่ย์เกาหลี ⭐️✨

Daily dose of sunshine (2023)
12 Episodes (ตอนละประมาณ 1 ชม)
Netflix
คะแนน 9/10
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
ได้ฟังเรื่องย่อคร่าว ๆ จากพี่อ้อยใน green morning show ในเช้าวันหนึ่ง พอเปิด Netflix แล้วเลื่อนเจอ ก็คิดว่าให้โอกาสสัก 10 นาที ถ้าไม่ไหวก็ผ่านเช่นเคย ช่วงหลังมานี่ฉันทนดูซีรี่ย์เกาหลีไม่ค่อยได้นาน ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าอดทนไปสัก 2-3 ep เดี๋ยวมันไหลได้เอง แต่ก็เบื่อเกินกว่าจะอดทน
แต่สำหรับ daily dose of sunshine ผ่าน 10 นาทีแรกสบาย และผ่านต่อไปจนจบ 12 Episodes ในเวลา 3 วัน
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
นี่คือ 10 short notes หลังดูจบ (ไม่สปอยล์)
1 นี่เป็นเรื่องราวของแผนกจิตเวชในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง นางเอกเป็นนางพยาบาลสดใสใจดี พระเอกเป็นคนที่อยู่ไม่ไกลตัว
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
2 แต่ละตอนจะมีเคสผู้ป่วยจิตเภทที่มารักษาตัวในแผนกมาเสนอตอนละคน โดยควบคู่ไปกับการเจาะลึกชีวิตการทำงานของตัวละครที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ในแผนกจิตเวช
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
3 เราจะผูกพันกับคณะพยาบาลและหมอกลุ่มนี้ไปตลอดทั้ง 12 Ep ซึ่งทำให้มิติของการนำเสนอเรื่องราวทุกอย่างที่ร้อยรัดกันมันน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยเฉพาะการที่นำเสนอความยากและความเครียดของอาชีพนี้ของบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง เป็นการเปิดโลกของคนดูอย่างเราเหมือนกันนะ
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
4 คำพูดของพยาบาลแต่ละคนในแต่ละบริบท มีน้ำหนักอย่างที่สุด เมื่อเรารู้แบ็คกราวด์ในชีวิตว่าใครมีความเป็นอยู่อย่างไร เราแทบจะเกลียดใครในเรื่องนี้ไม่ได้เลย เพราะทุกคนมีความทุกข์คนละกระสอบให้แบก และมีที่มาที่ไปเพื่อตอบทุกการกระทำที่ไม่งามได้
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
5 การนำเสนอเคสผู้ป่วยแต่ละคน ทำให้เราคนดูได้รู้จักกับอาการจิตเภทหลายรูปแบบ เรียนรู้วิธีรับมือ วิธีโต้ตอบเบื้องต้นได้ ผ่านปากของหมอ หรือพยาบาลที่เก๋ากว่า ซึ่งมันจำง่ายและดีกว่าอ่านตำรา เพราะมันสนุก เขาทำออกมาดี ไม่เหมือนกำลังสอนเราอยู่ เพราะเขาสอนนางเอกซึ่งเป็นพยาบาลมือใหม่ ส่วนเราคนดูก็คือ ฟังไปด้วย เข้าหัวสมองไปด้วย
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
6 นอกจากนี้ยังมีวิธีเบื้องต้นให้เราลองสำรวจตนเองด้วยว่า เราอยู่ในภาวะแบกรับความเครียดไว้มากเกินไปรึเปล่า ซึ่งอาจจะเป็นชนวนให้เราเกิดภาวะล่มสลายในจิตใจในภายหน้าอันใกล้ได้
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
7 มนุษย์เราทุกคนอยู่บนเส้นแบ่งระหว่างความปกติกับความไม่ปกติกันทุกคน โอกาสที่เราจะสติขาดผึงมีได้เสมอ แม้ภายนอกเราจะดูสุกสว่างแค่ไหนก็ตาม
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
8 ชีวิตของคนใกล้ชิดผู้ป่วยนั้นลำบากไม่แพ้ผู้ป่วยเลย ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่พี่น้องหรือเพื่อนสนิท การต้องดูแลหรือตอบสนองเหมือนไต่อยู่บนสะพานไม้พาดหุบเหว ระวังไปหมดว่าจะต้องทำตัวอย่างไร พูดอย่างไร คิดอย่างไร แม้เมื่อคนป่วยอาการดีขึ้น ก็ต้องคอยระแวดระวังว่าจะกลับไปกำเริบอีกเมื่อไหร่ จะพูดคุยอย่างไรให้พอดี ไม่มากไปน้อยไป - ยากมาก เผลอ ๆ จะป่วยตาม
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
9 พระเอก นางเอก พระรอง นางรอง และตัวรองหลักอื่น ๆ แสดงได้ดีตามมาตรฐานซีรี่ย์เกาหลี แต่ส่วนตัวให้คะแนนบวกมากหน่อยเพราะ ไม่ค่อยโอเวอร์แอคติ้งจนน่ารำคาญเหมือนเรื่องอื่น ๆ และใส่ความตลกโบ๊ะบ๊ะเข้ามาน้อยมากเมื่อเทียบกับสไตล์เกาหลีที่ชอบใส่มุขเลื่อนเปื้อน
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
10 ในเรื่องแทบไม่มีตัวร้ายเลย เพราะการนำเสนอเคสแต่ละเคสมันเครียดเพียงพอแล้ว การที่ให้ตัวละครหลักและรองของเรื่องเป็นคนจิตใจดีทุกคนเป็นการฮีลใจคนดูไปในทางนึงด้วย ไม่อย่างนั้นเราอาจจะป่วยตามไปด้วยได้ไม่ยาก ซึ่งความจิตใจดีของทุกคนสร้างเมล็ดพันธุ์ความหวังในใจเราได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะในแง่ที่ทำให้เราพยายามทำความเข้าใจคนอื่นหรือตัวเองก็ตาม
➖➖➖➖➖➖🍿🎬
สรุป : ดูเถอะ ดีมาก โดยเฉพาะในยุคนี้ที่มนุษย์ทุกคนเริ่มเข้าใจแล้วว่าอาการทางจิตไม่ได้แปลว่าเป็นบ้าเสมอไป หรือแม้กระทั่งจะเป็นบ้าก็ไม่ได้ผิดบาปอะไรนักหรอก ใครก็เป็นบ้ากันได้ในชั่วขณะหนึ่ง
1
✨❤️✨

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา