18 ต.ค. 2023 เวลา 14:46 • ประวัติศาสตร์

Mae Jemison แรงบันดาลใจจาก Star Trek สู่การเป็นนักบินอวกาศแอฟริกัน-อเมริกันหญิงคนแรก

“ช่องสื่อสารทักทายเปิดแล้ว” หรือ “Hailing frequencies Open” คือคำที่อดีตนักบินอวกาศหญิง Mae Jemison ใช้เข้าเปลี่ยนกะทำงานบนกระสวยอวกาศ Endeavour เพื่อติดต่อกับ NASA ซึ่งหากฟังดูคุ้นหู มันคือคำที่ถูกใช้งานบ่อย ๆ โดยตัวละคร Nyota Uhura จากละครโทรทัศน์ยุค 1960 อย่าง Star Trek
Mae Jemison คือนักบินอวกาศหญิงสัญชาติอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาคนแรก ผู้ที่เติบโตมากับการชมภารกิจ Apollo ผ่านโทรทัศน์พร้อมกับการตั้งคำถามเชิงผิดหวังว่า ทำไมในโครงการ Apollo ถึงไม่มีนักบินอวกาศหญิงแม้แต่คนเดียว
ประกอบกับการมีตัวละครสมมติอย่าง Uhura ที่แสดงโดย Nichelle Nichols นักแสดงหญิงสัญชาติอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน จากละครโทรทัศน์อย่าง Star Trek ที่ฉายในช่วงเดียวกับภารกิจในโครงการ Apollo ทำให้มันกลายเป็นตัวจุดประกายให้ Jemison สนใจในการสำรวจอวกาศ จากความสนใจในวิทยาศาสตร์ทำให้ได้เลือกเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย Stanford ด้วยอายุ 16 ปี
ในปี 1983 ในช่วงเวลาที่ Jemison ใช้เวลากับการศึกษาต่อในหลักสูตรวิศวกรรม ความสำเร็จของสองนักบินอวกาศ Sally Ride และ Guion Bluford ที่ได้บินไปกับโครงการกระสวยอวกาศก็กลายเป็นตัวจุดฉนวนให้ Jemison ตัดสินใจสมัครเข้าร่วมโครงการนักบินอวกาศในปี 1985 แต่เนื่องด้วยปัญหาใหญ่ของโครงการอย่างหายนะของกระสวยอวกาศ Challenger ทำให้ความฝันในการเป็นนักบินอวกาศของ Jemison เผชิญความยากขึ้นไปอีกขั้น
แต่แล้ว หลังการทนสู้กับอุปสรรคมากมาย ทำให้ Jemison ได้ถูกเลือกให้เข้าฝึกสำหรับภารกิจบนกระสวยอวกาศ STS-47 ในปี 1989 ในฐานะ Mission Specialist เพื่อขึ้นไปทำงานทดลองทางวิทยาศาสตร์ และได้ขึ้นบินไปกับกระสวยอวกาศ Endeavour เมื่อวันที่ 12 กันยายน 1992 ทำให้ Jemison กลายเป็นนักบินอวกาศหญิงสัญชาติอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาคนแรกในที่สุด และระหว่างการทำงานบนกระสวยอวกาศเองก็ได้หยิบประโยคสุดคลาสสิกจาก Star Trek อย่าง “Hailing frequencies open” มาใช้ตอนเริ่มกะงานที่ต้องสื่อสารกับศูนย์ควบคุมของ NASA
ภายหลังจากภารกิจ STS-47 ในปี 1993 ตัว Jemison เองก็ได้ถูกรับเชิญมาเป็นนักแสดงสมทบในละครโทรทัศน์ Star Trek ที่ในตอนนั้นได้มีภาคใหม่ออกมาฉายแล้วอย่าง The Next Generation ในตอน “Second Chances” ซึ่งเป็น Star Trek ในตอนที่ 24 ใน Season 6 ในฐานะผู้กอง Palmer เจ้าหน้าที่ในห้องเคลื่อนย้ายมวลสารบนยาน USS Enterprise
ทำให้ Jemison กลายเป็นนักแสดง Star Trek คนแรกที่เป็นนักบินอวกาศในโลกความเป็นจริง ซึ่งชื่อของ Jemison ก็ได้ถูกหยิบมาใช้ตั้งชื่อหนึ่งในยานกระสวยในซีรีส์ Star Trek: Picard Season 3 ที่เพิ่งฉายไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา
เห็นได้ว่าละครโทรทัศน์วิทยาศาสตร์อย่าง Star Trek เองก็ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคนให้ขึ้นมาทำงานด้านวิทยาศาสตร์ และบุคคลหรืองานด้านวิทยาศาสตร์เองก็ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับ Star Trek และเรื่องแต่งสมมติอื่น ๆ อีกหลายเรื่องซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจวิทยาศาสตร์เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในแล้วในช่วงยุค 1960 มาจนถึงปลาย 1990
โฆษณา